ĐBQH “truy” gói 120 ngàn tỷ đồng giải ngân chậm dù cử tri kỳ vọng lớn

Google News

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương đặt vấn đề, gói 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân mới giải ngân được 105 tỷ đồng dù người dân thiếu nhà ở.

Tham gia chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An Giang) đặt vấn đề về phát triển nhà ở xã hội, và gói hỗ trợ tín dụng 120.000 tỷ đồng với loại hình nhà ở này. Nhu cầu lớn như hiện giải ngân gói này thấp, chỉ khoảng 100 tỷ đồng.
DBQH “truy” goi 120 ngan ty dong giai ngan cham du cu tri ky vong lon
 Đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An Giang) chất vấn về gói 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: QH.
"Hiện tại cử tri và đông đảo người dân rất phấn khởi và kỳ vọng, nhu cầu rất lớn, nhưng đến nay tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp, chỉ khoảng 100 tỷ đồng. Về phía góc độ ngân hàng theo Thống đốc đâu là khó khăn, vướng mắc và Thống đốc đã đề xuất giải pháp gì với Chính phủ để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới?", đại biểu Thanh Hương nêu câu hỏi chất vấn.
DBQH “truy” goi 120 ngan ty dong giai ngan cham du cu tri ky vong lon-Hinh-2
 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời chất vấn về gói hỗ trợ nhà ở xã hội. Ảnh: QH.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Thanh Hương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, gói 120.000 tỷ đồng cho vay đối với người có thu nhập thấp và công nhân là chương trình hưởng ứng của ngành ngân hàng tiến tới mục tiêu có 1 triệu căn hộ trong 10 năm tới. 
Gói này sử dụng nguồn tiền huy động của các tổ chức tín dụng và từ người dân. Lãi suất ưu đãi cũng từ nguồn tài chính của các ngân hàng tham gia.
Sau khi có nghị quyết của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn cho các tổ chức tín dụng thực hiện. Có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố quan tâm để có thể xây dựng và công bố những dự án thuộc diện được cho vay theo chương trình này. Việc này được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.
"Về phía các tổ chức tín dụng chúng tôi cũng đã chỉ đạo các ngân hàng phải ban hành các quy trình nội bộ để triển khai gói này", bà Hồng nói.
Về kết quả, bà Hồng cho biết, hiện nay có 18/63 UBND tỉnh đã gửi văn bản công bố danh mục dự án tham gia chương trình và công bố trên Cổng thông tin điện tử 53 dự án, với tổng nhu cầu vay là 27.000 tỷ đồng. Đến nay các ngân hàng đã giải ngân được gần 105 tỷ đồng cho 3 dự án ở 3 tỉnh thành.
Lý giải việc giải ngân hạn chế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay, là do nguồn cung về nhà ở thuộc đối tượng của chương trình này còn hạn chế. Đặc biệt nhu cầu về nhà ở rất lớn nhưng nhu cầu của người dân quyết định đi vay để mua nhà lại là vấn đề người dân phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội còn bất cập, như quy định về thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân, chưa có nhà ở... Theo bà Hồng, gói vay này thực hiện 10 năm, trong khi cho vay bất động sản thường kéo dài và giải ngân theo thời gian, nên đạt thấp.
"Ngân hàng Nhà nước đã kiến nghị, mong UBND tỉnh sớm công bố các dự án thuộc chương trình để các ngân hàng triển khai; và phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh thực hiện", Thống đốc nhấn mạnh.
>>> Mời quý độc giả xem video đại biểu Dương Khắc Mai, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trao đổi kỳ vọng về phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV rằng bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không lòng vòng:
 Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

 
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)