Nguyên Viện phó VKS sàm sỡ bé gái: Hiểu luật phạm luật... thấy nhục!

Google News

(Kiến Thức) - Dù hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh ra sao và sẽ bị xử thế nào sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan công an. Tuy nhiên, là người am hiểu luật pháp, ông Linh phải thấy nhục nhã trước những hành vi của mình gây ra.

Câu chuyện nữ sinh bị sàm sỡ, ép hôn trong thang máy ở chung cư Golden Palm (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến dư luận phẫn nộ và bức xúc không chỉ bởi hành vi vô văn hóa, vô đạo đức, vô liêm sỉ, coi thường pháp luật của “kẻ biến thái” mà còn bởi chiếu theo quy định của pháp luật, đối tượng Đỗ Mạnh Hùng (SN 1982, Hải Phòng) – kẻ gây ra vụ việc chỉ bị phạt 200.000 đồng.
Nguyen Vien pho VKS sam so be gai: Hieu luat pham luat... thay nhuc!
Clip ghi lại cảnh người đàn ôn sàm sỡ cháu bé trong thang máy. 
Mới đây, một vụ việc khác khiến dư luận căm phẫn gấp trăm, nghìn lần. Cụ thể, theo thông tin từ Công an TP HCM, kết quả xác minh điều tra ban đầu xác định tại chung cư Galaxy 9, người đàn ông đã đi vào thang máy cùng lúc với bé gái, sau đó, có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy.
Bất cứ ai xem lại clip ghi nhận cảnh người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy 9 cũng phải sục sôi căm phẫn. Bởi bé gái mới khoảng 7 tuổi còn quá nhỏ để có thể tự bảo vệ bản thân đã phải căng mình chống chọi một người đàn ông có hành vi “biến thái” khi dùng sức để ôm hôn cháu bé, sờ soạng các vùng nhạy cảm trên cơ thể bé gái. Sự hoảng loạn của bé gái khi bị người đàn ông sàm sỡ, những bước chân chạy suýt ngã để thoát khỏi thang máy của cháu bé là những hình ảnh khiến ai cũng phải phẫn nộ tột cùng với hành vi của người đàn ông lạ mặt.
Sự phẫn nộ trở lên đỉnh điểm khi một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin, người đàn ông trung niên có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy lại chính là ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - nguyên là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Đà Nẵng.
Mặc dù ông Nguyễn Hữu Linh trong vài câu trả lời báo chí ít ỏi đã thừa nhận ông chính là người xuất hiện trong clip "sàm sỡ bé gái ở quận 4, TP.HCM" và bản thân ông Linh giải thích rằng, thời điểm đi trong thang máy, ông này không sử dụng bia rượu và chỉ nựng bé gái và từ chối nói thêm về lý do. Tuy nhiên những cảnh clip ghi nhận đã vạch trần sự dối trá từ người đàn ông này.
Không ai có thể ngờ rằng, một người đã từng có hơn ba mươi năm công tác trong ngành kiểm sát, một người được coi là am hiểu các quy định pháp luật như ông Nguyễn Hữu Linh lại... thản nhiên phạm luật.
Bản thân ông Nguyễn Hữu Linh phải hiểu rằng, hành vi sàm sỡ của ông với một bé gái chưa đủ tuổi trưởng thành không chỉ là hành vi vô đạo đức mà còn xâm phạm đến quyền được bảo vệ về nhân phẩm, sức khỏe, danh dự của trẻ em được quy định trong Luật Trẻ em 2016 và trong cả Hiến pháp.
Theo các quy định pháp luật trên, nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Do vậy, chỉ cần có hành vi xâm phạm đến thân thể của các cháu dù được thực hiện dưới bất cứ hình thức nào đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Hành vi ôm hôn sờ soạng các vùng nhạy cảm trên cơ thể cháu bé mà đoạn clip ghi lại đã đủ bằng chứng của dấu hiệu tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi", căn cứ pháp lý được quy định tại điều 146 Bộ Luật Hình sự. Theo quy định, dâm ô đối với trẻ em là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân.
Bản thân ông Nguyễn Hữu Linh cũng thừa hiểu, một đứa trẻ – đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện về mặt thể chất và tâm sinh lý - khi là nạn nhân của tình trạng xâm hại sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về thể chất và tổn thương về tinh thần, chưa kể trẻ dễ mắc bệnh trầm cảm, phát triển không bình thường và khó hòa nhập với cộng đồng khi các em mất niềm tin vào những người xung quanh.
Lẽ ra, là người từng nhiều năm công tác trong ngành kiểm sát, từng tham gia quá trình phân xử, cầm cân nảy mực bao nhiêu vụ án, từng đọc cáo trạng chỉ ra bao nhiêu hành vi vi phạm pháp luật của người khác, khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Hữu Linh nên là tấm gương sáng để những người trong ngành noi theo và người dân học tập. Do vậy, những hành vi bỉ ổi, vô đạo đức mà ông thể hiện trong thang máy với một bé gái không thể nào chấp nhận nổi.
Một người am hiểu pháp luật mà vẫn có hành vi sàm sỡ với một bé gái thì chỉ có thể gọi thẳng tên đó là sự coi thường pháp luật. Sự coi thường pháp luật ấy không những xâm hại đến quyền được được bảo vệ nhân phẩm, danh dự của trẻ em mà còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang lo lắng cho người dân, gây bất bình trong dư luận xã hội.
Dù hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh ra sao và sẽ bị xử thế nào sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan công an. Tuy nhiên, là người am hiểu luật pháp, ông Linh phải thấy nhục nhã trước những hành vi của mình gây ra.
Nhân Tâm

>> xem thêm

Bình luận(0)