Tham vọng của Samsung khi dốc tiền vào Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Samsung liên tiếp đầu tư số tiền lớn vào các dự án ở Việt Nam. Tập đoàn này có tham vọng gì khi tăng thêm tiềm lực tài chính ở nước ta?

Dốc vốn "khủng"
Những năm gần đây, Tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc Samsung luôn gây chú ý đặc biệt khi liên tục tăng vốn đầu tư cho dự án nhà máy sản xuất công nghệ cao tại Việt Nam. Việc Samsung rót tiếp 1,2 tỷ USD vào dự án công nghệ lớn ở Thái Nguyên cho thấy tập đoàn này đang mở rộng quy mô trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, ngày 2/10, UBND tỉnh Thái Nguyên đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án 1,2 tỷ USD của Công ty TNHH Samsung Electro - Mechanics Vietnam (SEM), một công ty con của Tập đoàn Samsung.
Dự án nhà máy sản xuất vi mạch và link kiện điện tử cho điện thoại di động của SEM được triển khai tại khu tổ hợp công nghệ cao Samsung, thuộc khu công nghiệp Yên Bình I trên diện tích khoảng 30 ha. Dự án được triển khai đầu tư trong 4 năm, thời gian thuê đất để sản xuất là 50 năm.
Dự án đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên là nhà máy thứ 9 của SEM trên toàn thế giới, đồng thời cũng là dự án thứ 2 của Tập đoàn Samsung trên địa bàn.
  Lễ khởi công nhà máy đầu tiên của Samsung tại Thái Nguyên. Ảnh: Tuổi trẻ.
Trước đó, vào tháng 3/2013, Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) chi 2 tỷ USD để xây dựng khu tổ hợp công nghệ cao tại Thái Nguyên. Khu tổ hợp sẽ được xây dựng trên tổng diện tích 100 ha, trong đó Samsung sẽ tập trung sản xuất điện thoại và một số loại sản phẩm, linh kiện điện tử công nghệ cao khác với công suất từ 10 triệu đến 15 triệu sản phẩm/tháng.
Theo dự kiến, nhà máy đầu tiên của Samsung tại Thái Nguyên sẽ đi vào hoạt động trong tháng 3/21014, giải quyết việc làm cho từ trên 7.000 đến 10.000 lao động trên địa bàn và các tỉnh lân cận.
Những dự án của Samsung ở Thái Nguyên được hưởng nhiều ưu đãi như: ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp bằng 10% trong 30 năm kể từ khi bắt đầu hoạt động; miễn thuế trong 4 năm kể từ khi có lãi và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Trong khi các doanh nghiệp khác phải chịu thuế suất thu nhập doanh nghiệp 25%.
Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên còn đề xuất cho dự án của Samsung được thêm 3 năm hưởng ưu đãi giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp, nâng tổng thời gian ưu đãi là 12 năm. Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên đề xuất cho Samsung được hưởng các ưu đãi tương tự như dự án tại Bắc Ninh như: miễn tiền thuê đất, thuê cơ sở hạ tầng, miễn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc thiết bị...
 Hoạt động sản xuất ở nhà máy Samsung Bắc Ninh. Ảnh: Báo Hải Quan.
Ngoài 2 dự án với vốn đầu tư 3,2 tỷ USD ở Thái Nguyên đã được tỉnh này duyệt ưu đãi, Tập đoàn Samsung còn có nhiều dự án đầu tư "khủng" tại Bắc Ninh.
Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) nhận giấy chứng nhận đầu tư vào Bắc Ninh vào tháng 3/2008 với dự án triển khai tổ hợp công nghệ cao Samsung. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 4/2008 và đi vào hoạt động từ tháng 4/2009 với diện tích nhà xưởng là 80.520 m2.
Vào năm 2011, Samsung giải ngân toàn bộ số vốn đầu tư đã cam kết ban đầu là 670 triệu USD. Không dừng lại ở đó, năm 2012, Samsung đầu tư dự án SEV2 và sáp nhập vào SEV, nâng tổng vốn đầu tư lên 1,5 tỷ USD. Số vốn còn lại Samsung sẽ giải ngân hết trong năm 2013, sớm hơn cam kết 2 năm.
Mới đây, ngày 20/6, Samsung tiếp tục đầu tư thêm 1 tỷ USD cho dự án SEV3 tại Bắc Ninh. Dự án SEV3 được triển khai tại khu công nghiệp Yên Phong I trên diện tích hơn 559.365 m2, nâng tổng vốn đầu tư của SEV tại Bắc Ninh lên 2,5 tỷ USD. Dự án SEV3 dự kiến sẽ có giá trị xuất khẩu tăng thêm khoảng 5 tỷ USD/năm, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu của SEV lên trên 17 tỉ USD/năm và thu hút khoảng 8.000 lao động, nâng tổng số lao động làm việc cho Samsung tại tỉnh Bắc Ninh lên con số 35.000 người.
Những dự án của Samsung trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh triển khai nhanh, đúng tiến độ, có đóng góp tích cực và ý nghĩa vào quá trình phát triển của địa phương. Thế nên, kể từ khi đặt chân tới Bắc Ninh, Samsung đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của lãnh đạo tỉnh nhà. Những kiến nghị, đề xuất ưu đãi vượt khung của Samsung luôn được UBND tỉnh Bắc Ninh "đáp lời" bằng những văn bản kiến nghị nhanh chóng lên Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Như vậy, hiện tại Samsung đã rót vào Việt Nam số vốn đầu tư khổng lồ khoảng 6 tỷ USD.
Tham vọng gì?
Thực tế, sau gần 5 năm đầu tư vào Việt Nam, SEVđã 3 lần tăng quy mô vốn đầu tư cho các dự án tại Bắc Ninh. Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, thì việc liên tục tăng vốn chứng tỏ sức phát triển và hiệu quả đầu tư của Samsung tại Việt Nam. Quan trọng hơn, việc đầu tư của Samsung tại Việt Nam sẽ kéo theo sự xuất hiện của các doanh nghiệp phụ trợ, cung cấp linh phụ kiện cho Samsung. Việc đầu tư của Samsung tại Bắc Ninh đã thu hút khoảng 300 doanh nghiệp vệ tinh đầu tư vào các tỉnh này với vốn đầu tư ước đạt 1-1,2 tỷ USD, tạo việc làm cho trên 100.000 lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng năm khoảng 1.200 tỷ đồng.
Trong đó, đối với tỉnh Thái Nguyên, với 2 dự án tỷ USD, tỉnh này cũng thu hút được một loạt các dự án đầu tư nước ngoài phụ trợ cho Samsung. Mới đây nhất, Hansol Việt Nam - một công ty con của Samsung cho biết đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để khởi công xây dựng và vận hành nhà máy chuyên sản xuất các thiết bị, phụ kiện điện tử cung cấp cho 2 nhà máy của Samsung tại Thái Nguyên.
Theo số liệu của UBND tỉnh Bắc Ninh, năm 2011, Samsung đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước 130 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2012, Samsung đã nâng mức đóng góp cho ngân sách Nhà nước thông qua các khoản thuế lên đến 1.584 tỷ đồng (79,24 triệu USD). Trong 6 tháng đầu năm 2013, giá trị sản xuất công nghiệp của SEV chiếm tới 75,2% giá trị sản xuất khu vực FDI, chiếm 70,5% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Bắc Ninh. Nhờ có Samsung, 27.000 lao động ở Bắc Ninh đã có việc làm, có thu nhập ổn định.
Đối với dự án SEV3 tại Bắc Ninh, dự kiến dự án này có thể nộp ngân sách nhà nước khoảng 570 tỷ đồng/năm (27,5 triệu USD/năm).
Đối với dự án ở tỉnh Thái Nguyên, tuy chưa đi vào hoạt động nhưng dự kiến sẽ mang lại khoản thu không nhỏ cho tỉnh này.
Theo một chuyên gia trong ngành, khi tiếp nhận những dự án lớn như của Samsung, chúng ta cần phải cân nhắc lợi ích của nhà đầu tư và của đất nước sao cho hài hòa. Các nhà đầu tư lớn có quyền đòi hỏi những điều kiện để họ đầu tư vào Việt Nam. Còn chúng ta, phải tính toán xem với những điều kiện ưu đãi đấy, Việt Nam được cái gì và nhà đầu tư được cái gì. Nếu hài hòa lợi ích cả hai bên thì không nên ngần ngại.
Thực tế cho thấy, với việc trao ưu đãi cao nhất cho các dự án công nghệ cao thì một dự án lớn như của Samsung mỗi năm có thể nộp ngân sách không lớn. Nhưng nếu nhìn ở góc độ khác, là trên diện tích 100 ha, dự án tạo doanh thu 13 tỷ USD năm, 100% hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài, khiến cán cân thương mại thặng dư thì là điều đáng quý. Hơn nữa, việc đầu tư vào Việt Nam của Samsung đã tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động với thu nhập ổn định, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế là điều đáng trân trọng.
Minh Phương (tổng hợp)

Bình luận(0)