U ở ngực có được mang thai?

Google News

(Kiến Thức) - Dù là u xơ thì khi phát hiện ra cũng nên lấy sớm. Khi bị u ở ngực, lúc có thai, u thường sẽ to ra cùng với nang sữa.

Hỏi: Tôi có người em họ năm nay 24 tuổi. Cách đây khoảng 1 năm, em tôi thấy có một u nhỏ ở ngực (u chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay, không gây đau). Đi Bệnh viện K khám, bác sĩ nói là đa u xơ, theo dõi xem có phát triển không và đề nghị 6 tháng sau khám lại. 
Tuy nhiên, do lo sợ, em tôi nhất quyết không chịu đi khám lại. Em tôi cho biết u đó không phát triển to thêm. Em tôi sắp lập gia đình. Nghe nói khi có thai, một số người có u sẽ bị phát triển to thêm nên tôi rất lo lắng về điều này - Vũ Thu Hằng (Ba Đình, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS Nguyễn Ngọc Kha, nguyên bác sĩ ngoại khoa, Bệnh viện K: Dù là u xơ thì khi phát hiện ra cũng nên lấy sớm. Khi bị u ở ngực, lúc có thai, u thường sẽ to ra cùng với nang sữa. U to lên trong khi có bầu thì rất khó phân biệt là u lành hay u ác. Em của bạn sắp lập gia đình, bạn nên khuyên em đi khám lại, nếu bác sĩ trực tiếp khám đề nghị lấy u ra thì nên tuân theo. 
Nói chung, theo tôi, nên lấy u trước khi lập gia đình để tránh những rắc rối sau này. Khi lấy u ra, thường ít khi u tái phát (mọc lại), trừ một số người có cơ địa đặc biệt. Đối với u lành, người ta không nói đến tính di truyền vì chưa có nghiên cứu nào về điều này (người ta chỉ nói đến yếu tố di truyền, yếu tố gia đình ở ung thư). 
PV (ghi)

Bình luận(0)