Tiết lộ lý do khiến bạn nhanh lão hóa

Google News

(Kiến Thức) - Báo cáo mới đây nhất tiết lộ, gen không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người.

Thật vậy, ngoài yếu tố di truyền, các nhà khoa học đến từ Đại học Bắc Carolina cho rằng “gerontogens” – các chất có trong môi trường – có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.
 Các chất độc hại đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm tuổi thọ con người. Ảnh minh họa.
Gerontogens bao gồm asen trong các mạch nước ngầm, benzene trong khí thải công nghiệp, bức xạ tia cực tím trong ánh sáng mặt trời và các hóa chất độc hại trong khói thuốc lá. Nó cũng bao gồm cả các trường hợp như ăn lượng calo quá mức hoặc bị căng thẳng về tâm lý.
Nghiên cứu các ca sinh đôi cho thấy, khoảng 25% sự thay đổi về tuổi thọ của con người có liên quan đến cấu trúc gen. Còn lại, chịu ảnh hưởng từ những yếu tố khác như tai nạn, thương tích, tiếp xúc với các chất độc hại.
Nói về vấn đề này, Judith Campisi đến từ Viện Nghiên cứu lão hóa Buck (Mỹ) cho biết: “Ý kiến đề cập các yếu tố môi trường có thể làm tăng tốc độ lão hóa đã có từ lâu. Bản thân tôi cũng tin rằng gerontogens có ảnh hưởng đến vấn đề tuổi thọ của con người”.
Bà cũng thông tin thêm: Các nhà khoa học gần đây đã quan tâm nhiều hơn về ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đối với tuổi thọ.
Thực tế, các nhà nghiên cứu từng áp dụng phương pháp đo lượng beta- amyloid trong não (một loại protein liên quan đến bệnh Alzheimer) song các mức độ thu được không phản ánh sự lão hóa của các bộ phận khác trong cơ thể.
Bên cạnh đó, họ cũng đề xuất phương pháp đo độ dài tế bào telomere – đo độ dài điểm cuối của nhiễm sắc thể. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ rất khó khăn và tốn kém. Hơn nữa, chiều dài telomere giữa những người cùng độ tuổi vẫn có sự khác biệt.
Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu đã tập trung phân tích quá trình lão hóa, trong đó, các tế bào vĩnh viễn ngăn chia. Các tế bào lão hóa được tích lũy khi chúng ta già và chúng chứa lượng protein P16 cao hơn gấp 10 lần so với thông thường.
Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã phát triển dòng chuột nhắt có khả năng sản xuất loại protein P16. Chúng lớn lên và có rất nhiều tế bào lão hóa. Đặc biệt, khi tiếp xúc với gerontogens, tốc độ lão hóa nhanh hơn.
Để khẳng định tác động của gerontogens, nhóm nghiên cứu đã gửi những mẫu chuột có P16 tới 50 phòng thí nghiệm để phân tích kỹ lưỡng hơn.
Lê Nguyệt (Theo Nationalgeographic)

Bình luận(0)