Nhiếp ảnh gia Vitaly Kuzmin gần đây đã có bộ ảnh chụp cận cảnh phiên bản sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng xe tăng T-90. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminBề ngoài của phiên bản sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng tăng T-90 thực tế khó mà có thể nhận dạng so với các thế hệ T-90A hay T-90AM hiện đại hơn sau này. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminPhiên bản đầu tiên T-90 (hay còn được gọi là Object 188) được chấp nhận trang bị chính thức cho Quân đội Liên bang Nga vào ngày 5/10/1992. Do đó cũng có thể tạm gọi là T-90 model 1992. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminDòng xe tăng T-90 mod 1992 theo một số tư liệu ít ỏi thì được thiết kế với khung bệ cơ sở tương tự phiên bản T-80U, dùng tháp pháo kiểu T-72B. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTất nhiên, toàn bộ phần khung thân và tháp pháo được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ ERA Kontakt-5 kết hợp hệ thống phòng thủ chủ động Shtora-1. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminĐộng cơ thế hệ T-90 đầu tiên chỉ là mẫu V-84MS kiểu trên T-72B với công suất 840 mã lực cho tốc độ ước đạt 60km/h - để tiện so sánh, phiên bản T-90A/AM sau này sử dụng động cơ V-92S2 công suất 1.000 mã lực cho tốc độ tối đa 65km/h. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminT-90 Mod 1992 trang bị khẩu pháo nòng trơn 125mm 2A46M2 (T-90A/AM dùng mẫu 2A46M5) tích hợp khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng. Hỏa lực phụ gồm một khẩu súng 12,7mm và 7,62mm. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminCận cảnh giáp phản ứng nổ Kontakt-5 trên khung thân T-90 đời đầu. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminCách bố trí giáp tháp pháo nhìn chung không khác mấy so với thế hệ T-90A sau này. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminCận cảnh một trong hai đèn gây nhiễu hồng ngoại của hệ thống bảo vệ chủ động Shtora-1. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminNgày 3/6/1994, phiên bản chỉ huy T-90K được chấp nhận trang bị - đây được coi là mẫu thứ 2 thuộc dòng T-90, cơ bản nó tương tự mọi thứ với T-90 mod 1992 nhưng khác ở chỗ nâng cấp mạnh hệ thống thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy tác chiến trên chiến trường. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminĐại liên 12,7mm NSVT hoặc Kord được lắp trên giá súng có tính năng điều khiển bắn từ trong xe thay vì xạ thủ phải nhô ra bên ngoài. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminHệ thống điều khiển hỏa lực của T-90 mod 1992 khá hiện đại, kết hợp pháo chính cho phép nó tiêu diệt mục tiêu cách xa đến 5km trong điều kiện ban ngày khi xe di chuyển tốc độ 90km/h. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminKhoảng 120 chiếc T-90 mod 1992 đã được sản xuất một cách “chậm rãi” từ 1992 tới 2004. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Nhiếp ảnh gia Vitaly Kuzmin gần đây đã có bộ ảnh chụp cận cảnh phiên bản sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng xe tăng T-90. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Bề ngoài của phiên bản sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng tăng T-90 thực tế khó mà có thể nhận dạng so với các thế hệ T-90A hay T-90AM hiện đại hơn sau này. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Phiên bản đầu tiên T-90 (hay còn được gọi là Object 188) được chấp nhận trang bị chính thức cho Quân đội Liên bang Nga vào ngày 5/10/1992. Do đó cũng có thể tạm gọi là T-90 model 1992. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Dòng xe tăng T-90 mod 1992 theo một số tư liệu ít ỏi thì được thiết kế với khung bệ cơ sở tương tự phiên bản T-80U, dùng tháp pháo kiểu T-72B. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Tất nhiên, toàn bộ phần khung thân và tháp pháo được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ ERA Kontakt-5 kết hợp hệ thống phòng thủ chủ động Shtora-1. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Động cơ thế hệ T-90 đầu tiên chỉ là mẫu V-84MS kiểu trên T-72B với công suất 840 mã lực cho tốc độ ước đạt 60km/h - để tiện so sánh, phiên bản T-90A/AM sau này sử dụng động cơ V-92S2 công suất 1.000 mã lực cho tốc độ tối đa 65km/h. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
T-90 Mod 1992 trang bị khẩu pháo nòng trơn 125mm 2A46M2 (T-90A/AM dùng mẫu 2A46M5) tích hợp khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng. Hỏa lực phụ gồm một khẩu súng 12,7mm và 7,62mm. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Cận cảnh giáp phản ứng nổ Kontakt-5 trên khung thân T-90 đời đầu. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Cách bố trí giáp tháp pháo nhìn chung không khác mấy so với thế hệ T-90A sau này. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Cận cảnh một trong hai đèn gây nhiễu hồng ngoại của hệ thống bảo vệ chủ động Shtora-1. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Ngày 3/6/1994, phiên bản chỉ huy T-90K được chấp nhận trang bị - đây được coi là mẫu thứ 2 thuộc dòng T-90, cơ bản nó tương tự mọi thứ với T-90 mod 1992 nhưng khác ở chỗ nâng cấp mạnh hệ thống thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy tác chiến trên chiến trường. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Đại liên 12,7mm NSVT hoặc Kord được lắp trên giá súng có tính năng điều khiển bắn từ trong xe thay vì xạ thủ phải nhô ra bên ngoài. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Hệ thống điều khiển hỏa lực của T-90 mod 1992 khá hiện đại, kết hợp pháo chính cho phép nó tiêu diệt mục tiêu cách xa đến 5km trong điều kiện ban ngày khi xe di chuyển tốc độ 90km/h. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Khoảng 120 chiếc T-90 mod 1992 đã được sản xuất một cách “chậm rãi” từ 1992 tới 2004. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin