Hàng loạt công nghệ phẫu thuật mới được áp dụng tại VN

Google News

(Kiến Thức) - Đầu năm 2017, ngành y tế nước ta có những phát triển đột phá với hàng loạt công nghệ mới trong phẫu thuật được áp dụng để tăng hiệu quả cứu chữa bệnh.

Trong bài viết này, Kiến Thức xin điểm lại một vài loại công nghệ phẫu thuật chữa bệnh mới hiện đại có thể thực hiện ở nước ta.
Việt Nam sử dụng rô bốt trong phẫu thuật khớp gối, thần kinh
Phương pháp phẫu thuật hiện đại này mới chính thức khai trương và đưa vào sử dụng ngày 1/3 vừa qua. Theo đó, Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đầu tiên chính thức khai trương và đưa vào sử dụng hệ thống rô bốt trong phẫu thuật khớp gối và phẫu thuật thần kinh.
Hang loat cong nghe phau thuat moi duoc ap dung tai VN
 
Đây là hệ thống rô bốt phẫu thuật Mako và Rosa hiện đại nhất tại Mỹ hiện nay, đánh dấu bước phát triển mới trong ứng dụng công nghệ cao của bệnh viện nói riêng và ngành Y tế nói chung.
Được biết ngay khi vừa đi vào thực hiện phương pháp mới này các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho 3 bệnh nhân đầu tiên. Trong đó, bệnh nhân Lại Thị M. (50 tuổi) là một trong ba bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật bằng rô bốt thay khớp gối bán phần. Sau 2 tiếng đồng hồ phẫu thuật bằng phương pháp mới, bệnh nhân đã có thể tự đi lại và cảm giác dễ chịu hơn.
Phẫu thuật cận thị không chạm vào mắt ở Việt Nam
Phương pháp mới phẫu thuật mắt cận thị mới có tên SmartSurfACE. Đây là phương pháp phẫu thuật laser bề mặt không chạm vào mắt, không cần tạo vạt giác mạc. Trước kia các phương pháp cũ phải bóc biểu mô giác mạc bằng tay hoặc bằng máy.
Kỹ thuật này bệnh nhân nằm trên bàn mổ, máy tự định vị và mọi thứ được thực hiện hoàn toàn bằng laser chiếu qua khoảng 1-2 phút.
Theo các bác sĩ việc không chạm vào mặt giúp ca mổ điều chỉnh thị lực an toàn, nhẹ nhàng, giảm nguy cơ biến chứng, thời gian hồi phục ngắn hơn. Phương pháp này ít tổn thương đến thần kinh của giác mạc nên ít khô mắt sau mổ.
Hang loat cong nghe phau thuat moi duoc ap dung tai VN-Hinh-2
 
Phẫu thuật cột sống an toàn với công nghệ mới
Từ cuối tháng 11/2016 những người bị chấn thương, vẹo cột sống hoặc thoái hóa, thoát vị đĩa đệm phải phẫu thuật có thể yên tâm hơn với hệ thống O.arm và hệ thống định vị không gian 3 chiều.
Hệ thống O.arm và hệ thống định vị không gian 3 chiều là hệ thống bệnh viện Bạch Mai vừa triển khai, cung cấp hình ảnh không gian 3D với độ phân giải cao, chính xác. Với cánh tay linh động có thể mở ra và tự động đồng bộ hóa với hệ thống định vị trong phẫu thuật, góp phần rút ngắn thời gian hồi phục cho các bệnh nhân.
Ứng dụng trong chẩn đoán và phẫu thuật phức tạp như chấn thương, thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống giúp giảm tiếp xúc với bức xạ cho cả bệnh nhân và bác sĩ, kỹ thuật này được coi là cuộc cách mạng trong phẫu thuật cột sống.
Áp dụng thành công công nghệ phẫu thuật cắt ung thư thanh quản bằng laser
Ngày 21/2, bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết đã áp dụng thành công công nghệ phẫu thuật mới cắt ung thư thanh quản bằng laser nội soi qua đường miệng.
Hang loat cong nghe phau thuat moi duoc ap dung tai VN-Hinh-3
 
Mổ nội soi bằng laser là phương pháp mới có nhiều lợi ích hơn cho bệnh nhân như thời gian mổ rút ngắn còn 1/3 so với mổ hở, ít mất máu, thẩm mỹ hơn và thời gian hồi phục nhanh hơn. Khi mổ hở bác sĩ phải rạch một đường khoảng 10cm trên cổ, nhìn bằng mắt thường để mổ, bệnh nhân phải tốn chi phí trên 20 triệu đồng và nằm viện hơn 2 tuần.
Khi phẫu thuật bằng phương pháp mổ bằng laser mới này bác sĩ nhìn qua kính hiển vi nên có thể lấy hết các tế bào ung thư, giảm tỉ lệ tái phát so với mổ thường. Theo các chuyên gia thì đây là bước tiến mới trong phẫu thuật ung thư thanh quản.
Nga Quỳnh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)