Phát hiện bom tự chế từ máy bay

Google News

(Kiến Thức) - Thiết bị mang tên Copperhead (rắn hổ mang), được gắn vào các máy bay không người lái để tìm các thiết bị nổ tự chế.

Thiết bị nổ tự chế (IED) là nỗi ám ảnh đối với nhiều binh lính Mỹ, được ví như tai họa chết chóc của chiến trường thời hiện đại khi được chế tạo từ các thành phần rất đơn giản và đặt dọc theo các tuyến giao thông để phục kích quân đi ngang.
Tuy nhiên, ác mộng có thể được giảm bớt khi quân đội Mỹ mới đây được Phòng thí nghiệm Sandia chuyển giao cho công nghệ phát hiện thiết bị nổ tự chế mới và tinh vi nhất. Thiết bị công nghệ đó là một cảm biến đặc biệt có tên Copperhead (rắn hổ mang), được gắn vào các máy bay không người lái để tìm các thiết bị nổ tự chế đặt ở Afghanistan và Iraq.
Thiết bị Copperhead được gắn lên máy bay không người lái để do thám.
Thiết bị Copperhead được chế tạo từ MiniSAR(radar đo độ mở tổng hợp thu nhỏ - Miniaturized Synthetic Aperture Radar). Khi hoạt động, MiniSAR phát ra các xung sóng cực ngắn, phát hiện các sóng phản xạ lại nó, sau đó nối các sóng lại thành hình ảnh có đầy đủ thông tin chi tiết. Thiết bị Copperhead có đầy đủ các tính năng của MiniSar và có thêm một thuật toán giữ toàn bộ hình ảnh thu được trong cùng một tỷ lệ. Trước đây, MiniSAR có nhược điểm trong việc nhận dạng ở khu vực dốc, làm hạn chế tính hữu dụng của công nghệ trên địa hình miền núi, dù nó có thể nhìn thấu khói, bụi, và thời tiết.
Tất cả ưu điểm của MiniSar được đưa vào Copperhead giúp truy tìm các thiết bị nổ tự chế. Thiết bị ghi nhận hai hình ảnh trong cùng một khu vực, tại thời điểm khác nhau, sau đó đánh dấu (highlight) ra những điểm khác biệt của hai hình ảnh. Công nghệ Copperhead lần đầu tiên được triển khai tới Afghanistan và Iraq trong năm 2009 để thử nghiệm, và được hỗ trợ như là một dự án nghiên cứu. Và mới đây, nó chính thức được chuyển giao từ một dự án nghiên cứu sang cho quân đội sử dụng.
Duy Huệ (theo PS)

Bình luận(0)