Thứ trưởng GTVT phản hồi thách đấu 50 triệu USD

Google News

(Kiến Thức) - Sau loạt bài bàn về câu chuyện thách đấu 5 triệu USD và sau này là 50 triệu USD của TS Trần Đình Bá, tòa soạn đã nhận được ý kiến phản hồi của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Về câu chuyện cá cược, ông Đông cho biết, đây là công việc tập thể và khoa học nên không có chuyện thách cược cá nhân. Mọi ý kiến góp ý của các nhà khoa học, các chuyên gia và những người có tâm huyết đều được trân trọng và nghiên cứu, trong đó có ý kiến của TS Trần Đình Bá. Dự án phát triển đường sắt là nghiên cứu chung của cả tập thể, nên không có chuyện thách cược mang tính cá nhân. 
 Hệ thống đường sắt VN đưọc đánh giá đang trong tình trạng cầm cự.
Về đề xuất ông TS Trần Đình Bá xây dựng đường sắt khổ 1,435m, ông Đông cho rằng, để xây dựng mới một tuyến đường sắt cần nghiên cứu tổng thể, chi tiết, có lộ trình kế hoạch cụ thể, khảo sát các lĩnh vực tác động... chứ không phải là ý tưởng cho vui của một cá nhân nào. 
Kế hoạch phát triển đường sắt trục Bắc - Nam mới chỉ đưa ra các phương án, gồm nâng cấp đường sắt khổ 1m hiện có và xây dựng mới một phần đường sắt hiện đại khổ 1,435m. Mới đây, tại hội nghị định hướng phát triển GTVT trục Bắc - Nam do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức, với sự góp mặt của nhiều chuyên gia. 
Tại hội nghị, đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần tư vấn đường sắt và xây dựng GTVT đưa ra 4 phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện có gồm: Nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện có sang tuyến khổ 1,435m; nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện tại phù hợp với thực tế; nâng cấp cải tạo toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường sắt cấp 1; nâng cấp cải tạo toàn tuyến thành đường đôi khổ 1m. 
Theo đó, phương án 2 là nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt hiện có được nhiều ý kiến lựa chọn. Bộ sẽ công bố rộng rãi các phương án để tiếp thu ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học, sau đó mới quyết định phương án cuối cùng.
Tô Hội

Bình luận(0)