Bí quyết chọn và rửa rau quả không giun sán

Google News

(Kiến Thức) - Để bữa ăn cho cả nhà an toàn bạn nên chú ý những điểm sau khi chọn mua rau quả.

Cách chọn rau quả an toàn.
Khi chọn mua rau quả cần chú ý chọn những loại có hình dáng bên ngoài còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát trầy sước, thâm nhũn ở núm cuống. Cảnh giác loại rau quả quá "mập".
Mầu sắc: có mầu sắc tự nhiên của rau quả, không úa, héo. Cảnh giác với các loại quả xanh hoặc có mầu sắc bất thường.
Dùng tay sờ nắn quả cần có cảm giác nặng tay, dòn chắc. Nếu bạn thấy rau quả "nhẹ bỗng" thì có thể các loại rau quả đó được phun quá nhiều chất kích thích sinh trưởng và hoá chất bảo vệ thực vật.
 Hình minh họa.
Rất nhiều loại rau quả còn dính hoá chất bảo vệ thực vật trên lá, cuống lá, núm quả, cuống quả….có các vết lấm tấm hoặc vết trắng. Vì thế bạn hãy nhìn kỹ và chỉ lấy những loại rau quả không dính chất lạ.
Chọn những loại rau quả không có mùi lạ. Nếu lượng hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư nhiều, thì khi ngửi rau sẽ thấy mùi hắc hoặc mùi lạ.
Với quả: Có một số loại được ngâm tẩm chất bảo quản độc hại, nhìn ngoài vẫn có mầu tươi đẹp, nhưng núm cuống hoặc thâm nhũn, hoặc còn dính hóa chất , khi bổ ra hoặc khi bóc vỏ thấy biến mầu giữa lớp vỏ và thịt quả.
Cách rửa rau sạch cho bà nội trợ.
Trước khi sử dụng việc rửa rau quả là khâu quan trọng trong quá trình chế biến và trước khi ăn. Cách rửa truyền thống, đơn giản nhưng bảo đảm an toàn vệ sinh nhất vẫn là rửa rau xanh có lá to dưới vòi nước sạch, chảy mạnh.
 Hình minh họa.
Khi rửa rau hãy bóc tách và rửa từng cọng rau, từng lá rau, rửa bề mặt bên này rồi đến bề mặt bên kia một cách nhẹ nhàng, không nóng vội. Các loại rau có lá nhỏ thì phải rửa trong chậu với nước sạch nhiều lần. Quả tươi thì sau khi rửa dưới vòi nước sạch nhiều lần, trước khi ăn nên gọt vỏ.
Phải đảm bảo nước dùng để rửa phải sạch, rửa dưới vòi nước chảy từ 3 nước trở lên, sau đó tùy vào từng loại rau ta áp dụng khác nhau:
Nếu là cọng rau lá to: như cải xanh, xà lách…thì phải bẻ ra từng nhánh, từng lá, để dưới vòi nước chảy mạnh một lúc lâu cho sạch hết ký sinh trùng nếu có. Lật tiếp qua bề mặt kia rửa tương tự như vậy. Sau đó bỏ vào thau, rửa lại bình thường một hoặc hai nước.
Nếu là rau cọng nhỏ: như cải xoong, rau muống…thì để vào thau rồi đảo qua, đảo lại nhiều lần, ít nhất cũng phải thay năm, sáu nước như vậy.

Đối với các gia đình  khi mua rau về, dù là rau sạch bán ở các siêu thị vẫn phải rửa thật sạch để vi khuẩn, trứng ký sinh trùng và hoá chất còn bám trên rau trôi đi trước khi sử dụng. Muốn tránh nhiễm ký sinh trùng, mọi người không nên ăn rau sống và các món gỏi.

Ngọc Nga

Bình luận(0)