Xe bus đầu tiên trên thế giới chạy bằng... tảo biển

Google News

(Kiến Thức) - Xe bus đầu tiên trên thế giới dùng nguyên liệu tảo xanh đã bắt đầu lăn bánh và phục vụ 22 chuyến/ngày tại thành phố Fujisawa của Nhật Bản.

Ngày 1/7, xe buýt đầu tiên trên thế giới hoạt động bằng nhiên liệu sinh học sử dụng tảo xanh Euglenophyta bắt đầu chạy trong thành phố Fujisawa của Nhật Bản. Đây là kết quả hợp tác thành công giữa công ty vận tải Isuzu và công ty Euglena (trồng tảo Euglena xanh quy mô công nghiệp). Xe bus độc nhất vô nhị này có thể chạy được 22 chuyến trong ngày, chỉ "ăn" tảo xanh mà không dùng xăng như các loại xe truyền thống.
Chủ tịch Isuzu Susumu Hosoi và Chủ tịch tập đoàn Euglena Mitsuru Izumo cầm trên tay bình đựng nhiên liệu từ tảo xanh. 
Khi mà các yêu cầu về bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu ngày càng tăng cao, các dòng xe xanh, sử dụng nhiên liệu sinh học được chú trọng hơn rất nhiều. Cho đến nay, nhiên liệu sinh học có triển vọng nhất trong số các sản phẩm môi trường có thể thay thế cho xăng và nhiên liệu diesel, vì không khí hydro hay điện không thể giải quyết được vấn đề chính là khả năng cho xe chạy quãng đường dài mà không cần tiếp nhiên liệu. Dầu tảo Euglena có chứa một chất thu hút sự chú ý của các nhà khoa học, là nguyên liệu tiềm năng cho nhiên liệu sinh học, ngoài ra, nó có chứa chất diệp lục và có thể hấp thụ carbon dioxide (CO2).
Được biết, dự án tảo xanh Euglenophyta đang được kỳ vọng có thể phát triển hệ thống xe buýt đầu tiên trên thế giới chạy bằng nhiên liệu sinh học là tảo xanh từ năm 2018. 
Tảo xanh giúp tạo ra nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường. 
Tuy nhiên, nhược điểm của nhiên liệu sinh học hiện nay là gây tải trọng lớn cho thiết bị. "Chúng tôi hy vọng rằng trong 4 năm chúng tôi sẽ có thể tạo ra công nghệ cho phép việc sử dụng nhiên liệu sinh học 100% sản xuất từ tảo xanh. Bây giờ mới chỉ là 1%", đại diện Isuzu Motor cho biết.
Ngọc Linh (theo RV)

Bình luận(0)