Xét xử PVtex: Vũ Đình Duy có thể bị bắt vì công nghệ nhận dạng... khuôn mặt?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 28/8, TAND TP Hà Nội xét xử nhóm lãnh đạo PVtex gây thất thoát 19 tỷ đồng và câu chuyện nguyên Tổng giám đốc PVtex Vũ Đình Duy đang trốn ở đâu, khi nào bị bắt để pháp luật nghiêm trị trở thành chủ đề nóng gây bàn tán những ngày qua.

Theo tin tức từ cơ quan công an công bố, Vũ Đình Duy xuất cảnh từ ngày 22/10/2016 và chưa nhập cảnh trở lại. Vũ Đình Duy sinh năm 1975, có học vị Thạc sỹ Công nghệ hóa học. Trước khi về Vinachem, Duy từng có nhiều năm giữ chức Tổng giám đốc Công ty CP Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVtex) từ ngày 15/7/2009 đến tháng 2/2014.
Dưới thời Vũ Đình Duy, nhà máy liên tục lâm cảnh thua lỗ. Duy và 4 lãnh đạo của PVTex bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và “nhận hối lộ”.
Tuy nhiên, Duy đã nhanh chân tẩu thoát hòng trốn tránh tội lỗi mà mình đã gây ra. Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với Vũ Đình Duy.
Xet xu PVtex: Vu Dinh Duy co the bi bat vi cong nghe nhan dang... khuon mat?
Dưới thời Vũ Đình Duy, PVtex liên tục lâm cảnh thua lỗ.
Song, kể từ lần xuất cảnh năm 2016 đến nay, tung tích về Vũ Đình Duy vẫn bặt vô âm tín. Trước hàng loạt đại án tham nhũng bị phanh phui, người dân đang rất mong chờ cơ quan thực thi pháp luật sẽ sớm bắt được đối tượng để trừng trị trước pháp luật.
Nhưng việc bắt Duy là không hề dễ dàng, bởi từ khi bỏ trốn, đối tượng gần như không để lộ bất cứ manh mối nào. Tuy nhiên, điều đó cũng không phải là không thể với sự phát triển vượt bậc của công nghệ ngày nay, đặc biệt là công nghệ nhận dạng khuôn mặt. 
Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc công ty luật Đại Nam) cho rằng: Công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được nhiều nước áp dụng để điều tra, truy bắt tội phạm, nghi phạm. Mới đây, cảnh sát Trung Quốc cũng được trang bị kính có gắn phần mềm nhận dạng tội phạm qua gương mặt. Ở nhiều quốc gia phát triển khác công nghệ này đã được ứng dụng sớm hơn và bùng nổ trong nhưng năm gần đây.
Công nghệ này có thể được tích hợp trong tất cả các thiết bị ghi hình, camera, CCTV được lắp đặt ở các nơi công cộng. Qua đó, việc truy tìm tội phạm sẽ thuận lợi và nhanh chóng. 
Xet xu PVtex: Vu Dinh Duy co the bi bat vi cong nghe nhan dang... khuon mat?-Hinh-2
 Công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được áp dụng tại ga tàu tại Trung Quốc.
Đơn cử như ở một số sân bay quốc tế tại Mỹ, Đức hay các nước có nên công nghệ cao, công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được lắp đặt để nhận diện tội phạm hay phát hiện hộ chiếu giả…
Vì vậy, về lý thuyết việc Vũ Đình Duy có thể bị bắt vì công nghệ nhận diện khuôn mặt là hoàn toàn có thể xảy ra.
“Tham nhũng đang trở thành vấn đề nóng mà nhiều nước quyết tâm phòng chống. Vì vậy, việc hợp tác giữa các nước trong công tác chống tham nhũng đang được đẩy mạnh tích cực. Đó là lý do người dân có thể tin tưởng ở Đảng, Nhà nước trong quyết tâm chống tham nhũng đến cùng. Chắc chắn, những đối tượng tham nhũng, phạm tội dù có lẩn trốn ở đâu thì sớm muộn cũng sẽ bị pháp luật trừng trị”, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn nói.
Đức Thuận

>> xem thêm

Bình luận(0)