Xét xử PVtex: Hợp đồng trị giá 101 tỷ chi hoa hồng cho những ai?

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên xét xử PVtex sáng ngày 28/8, bị cáo Đỗ Văn Hồng đã trả lời nhiều câu hỏi của HĐXX xoay quanh hợp đồng trị giá 101 tỷ đồng chi hoa hồng cho những ai ?

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử PVtex (Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí - PVtex (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) liên quan đến việc “Cố ý làm trái” và “Nhận hối lộ” gây thất thoát 19 tỷ đồng sáng ngày 28/8, HĐXX TAND TP Hà Nội đã mời bị cáo Đỗ Văn Hồng (51 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC) lên xét hỏi đầu tiên.
Tại bục khai báo, bị cáo cho biết, trong quá trình quản lý và điều hành, trên cương vị là Chủ tịch HĐQT đã quen Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch PVC) qua một số người giới thiệu. Trước thời điểm này, bị cáo chưa quen Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVtex) và Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT PVtex).
Xet xu PVtex: Hop dong tri gia 101 ty chi hoa hong cho nhung ai?
 Bị cáo Đỗ Văn Hồng (51 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC) tại phiên tòa sáng nay.
Theo lời của bị cáo Hồng, quá trình thương thảo hợp đồng ký với PVtex thực hiện Dự án nhà ở cho cán bộ, nhân viên giai đoạn 1 với tên gọi hợp đồng số 14 (hợp đồng này có giá trị hơn 101 tỷ đồng).
Trả lời về việc có hay không việc chi hoa hồng cho hợp đồng này, bị cáo Hồng nói: “Trước và sau khi ký hợp đồng số 14, hoàn toàn không có số tiền chi hoa hồng cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào. Tổng giá trị là hơn 101 tỉ đồng (giai đoạn 1). Để thực hiện hợp đồng này, PVC.KBC đã tổng hợp nguồn lực, trang thiết bị, nhân công, lập dự án thiết kế… Giữa PVC.KBC và HEERIM-PVC có thỏa thuận và được HEERIM ủy quyền nên PVC.KBC đã ký hợp đồng đó.
Trong hồ sơ dự án ban đầu, PVtex xin phép thay đổi thiết kế mà cụ thể là ông Vũ Đình Duy. Thời điểm tháng 1/2012, PVC.KBC đã nghiệm thu và xuất hóa đơn khoảng hơn 60 tỉ đồng. Thời điểm đó, tại Hải Phòng, PVC.KBC đang hoàn thiện nốt dự án, và các dự án đầu tư bất động sản khác, dự án khách sạn Dầu khí Kinh Bắc và 1 vài dự án khác đang làm thủ tục”.
Bị cáo Hồng phân trần: "Bản thân vay nợ để góp vốn vào PVC.KBC, bị cáo cũng vay tiền để làm việc của công ty. PVtex tạm ứng trên 15 tỉ đồng cho bị cáo. Sau đó, bị cáo có cơ sở đề nghị tạm ứng lần 2".
Trả lời về cáo buộc có hành vi đề xuất PVTex tạm ứng số tiền 20 tỉ đồng cho PVC.KBC với lí do để có kinh phí thực hiện hợp đồng trái quy định nhưng Hồng sử dụng sai mục đích, không tiếp tục thực hiện hợp đồng, gây thiệt hại cho dự án hơn 19 tỉ đồng và tiền lãi kì hạn phát sinh gần 300 triệu đồng.
Hồng nói: "Bị cáo Hồng đã làm công văn nộp qua văn thư theo đúng thủ tục. Sau đó, PVtex và Vũ Đình Duy đã họp và đồng ý giải ngân 20 tỉ đồng vào khoảng tháng 1/2012.
Khi nhận tiền, bị cáo chỉ đạo các tổ chuyên môn, chi trả vào dự án nhà ở, trang trải chi phí hành chính (lương, thưởng…). Trong giai đoạn này, dự án vẫn được tiếp tục cho triển khai thi công. Ngoài ra, bị cáo sử dụng vào việc thanh toán công nợ; quá trình sau cũng đã được hoàn ứng."
Tại tòa, bị cáo Hồng khẳng định: “Hợp đồng số 14 là đúng pháp luật, nhưng sau khi làm việc với cơ quan điều tra, nghe cơ quan điều tra phân tích bản thân bị cáo mới nhận ra mình sai”.
Trả lời tiếp câu hỏi của HĐXX liên quan đến PVC.KBC bị cáo cho hay:“Để được thành lập PVC.KBC, Duy yêu cầu bị cáo phải góp cổ phần cho Duy và Hiếu. Ông Duy cùng vài người có ý định thành lập công ty riêng. Tôi là người chen ngang xin thành lập nên tôi phải nộp tiền, nếu tôi không nộp thì PVC.KBC chưa chắc được thành lập.
Thực hiện việc góp vốn vào PVC.KBC, ông Vũ Đình Duy là người đưa thông tin cá nhân của ông Trần Cường và bà Đỗ Thị Thùy Linh… Sau khi góp mỗi người có 10% cổ phần. Sau đó, ông Duy bảo giảm tỉ lệ vốn, và Duy bảo sẽ mua lại cổ phần của hai ông bà trên. Trong quá trình nói chuyện với Duy, Duy có nói có dự án tại mảnh đất Hoàng Hoa Thám, tôi đề nghị được xây dựng và đã ký hợp đồng đó.
Quá trình thương thảo việc góp vốn, thành lập PVC.KBC, toàn bộ quá trình k trao đổi với Trần Trung Chí Hiếu. Tuy nhiên, việc góp vốn cho Hiếu là thỏa thuận giữa bị cáo và Vũ Đình Duy, góp cho công việc thuận lợi. Thực tế, công việc cũng thuận lợi và PVC.KBC đã hoạt động và bán sản phẩm cho PVTEX”.
“Khi bị bắt, có bị thu giữ 250 triệu đồng. Tài sản hiện nay đều là tài sản chung của vợ chồng và đang được cầm cố tại Ngân hàng: 2 nhà tại TP HCM, cổ phần sở hữu tại các công ty. Bị cáo nhận thức được trách nhiệm của mình, thấy rõ sai lầm trong quá trình làm việc; xuất phát từ nhận thức sai lầm, bị cáo đã chủ động khai báo và khắc phục hậu quả”, bị cáo Hồng bày tỏ.
Phần trả lời của bị cáo Hồng kết thúc phiên xử buổi sáng, 13h45 phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi. 
Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật.
Nhóm phóng viên

>> xem thêm

Bình luận(0)