Xét xử ông Đinh La Thăng: Đại diện Ngân hàng Nhà nước không chịu tới

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù được Tòa triệu tập tới phiên xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án để xảy ra thất thoát 800 tỷ đầu tư vào OceanBank, thế nhưng đại diện Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đều vắng mặt.

Sáng nay, TAND TP Hà Nội đã tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cùng các đồng phạm trong vụ việc để xảy ra thiệt hại 800 tỷ trong thương vụ đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).
Hội đồng xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm lần này có 5 người, 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. Đúng 8h, Chủ tọa phiên tòa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử và tiến hành xét hỏi căn cước của các bị cáo, người liên quan.
 Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa sáng ngày 19/3.
Ngay sau đó, đại diện VKS cũng đề nghị, nếu các trường hợp được tòa triệu tập nhưng vắng mặt không lý do thì buộc áp dụng các quy định theo luật tố tụng để họ có mặt.
HĐXX sau khi xem xét ý kiến của đại diện VKS, luật sư thấy rằng, trong hồ sơ có đủ lời khai của những người, cơ quan luật sư cần triệu tập như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước nhưng cơ quan này không có mặt. HĐXX nói, do phiên tòa kéo dài nhiều ngày nên trong quá trình xét xử tòa sẽ tiếp tục triệu tập những người vắng mặt nếu thấy cần thiết.
Tiếp đó, đại diện VKS lên công bố cáo trạng. Theo người giữ quyền công tố, năm 2008, ông Đinh La Thăng biết rõ Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đang khó khăn, là ngân hàng nhỏ nhưng vẫn ký với Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch OceanBank thỏa thuận PVN góp 20% vốn vào ngân hàng này.
Tổng cộng, từ năm 2008 đến 2011, ông Thăng và thuộc cấp đã gửi 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBank qua 3 lần góp vốn. Việc này vi phạm quy chế làm việc của PVN, Luật các tổ chức tín dụng…
Đặc biệt, 800 tỷ đồng nói trên bị thất thoát toàn bộ khi OceanBank làm ăn thua lỗ, buộc Ngân hàng Nhà nước phải mua lại với giá 0 đồng.
H.B

>> xem thêm

Bình luận(0)