Vụ sàm sỡ trong thang máy: Không nương tay với “yêu râu xanh“

Google News

Không khỏi sốt ruột trước cách thức xử lý vụ việc của cơ quan hữu trách trong vụ nữ sinh viên bị sàm sỡ trong thang máy chung cư ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội một cách thô bỉ.

Những hình ảnh mà camera an ninh ghi lại là bằng chứng khó có thể chối cãi về hành vi sàm sỡ trong thang máy tòa chung cư của gã đàn ông với nữ sinh viên 20 tuổi. Ngay trong đêm xảy ra vụ sàm sỡ, nữ sinh viên đã tới ban quản lý tòa nhà và cơ quan công an sở tại để trình báo, tố cáo sự việc mình bị xâm hại. Thế nhưng, thay vì có những biện pháp thích đáng để xử lý đối tượng có hành vi sàm sỡ đến như vậy, nạn nhân lại được mời tới cơ quan công an để… tìm hướng giải quyết.
Vì sao giới chức chưa mạnh tay xử lý vụ sàm sỡ như trông đợi của dư luận? Phải chăng hành vi quấy rối được camera an ninh ghi lại chưa đủ cấu thành hành vi có thể xem xét xử lý về pháp luật? Phải chăng giới chức thực thi luật pháp thấy hành vi này chưa đủ nghiêm trọng? Hay còn những lý do khác nên dẫn tới sự việc chưa được xử lý rốt ráo… Tất nhiên câu trả lời chính thức phải từ cơ quan hữu trách.
Tuy nhiên, từ nhiều trường hợp thực tế có thể thấy việc thụ lý, xử lý các hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục còn nhiều điều cần bàn. Trước vụ nữ sinh viên bị sàm sỡ trong thang máy chung cư tại Hà Nội không lâu, cũng diễn ra vụ một thầy giáo ở tỉnh Bắc Giang bị tố cáo sàm sỡ khi có những hành động phạm vào các vùng nhạy cảm của hàng chục nữ sinh lớp 5. Dù không ai chấp nhận hành vi của một người thầy "đụng chạm" vào những nơi nhạy cảm trên cơ thể của các bé gái chỉ mới hơn 10 tuổi, song người này không bị xử lý hình sự do "chưa đủ căn cứ để chứng minh tội dâm ô".
Đúng là còn khá bất cập khi về luật pháp, tội dâm ô hiện được quy định là phải có hành vi xâm phạm vào cơ quan sinh dục của nạn nhân hay bắt nạn nhân phải có hành vi vào cơ quan sinh dục của thủ phạm. Các chuyên gia pháp luật cho rằng việc quy định rõ như vậy là bất cập và cứng nhắc nên dẫn tới việc khó xử lý các hành vi quấy rối tình dục. Nhìn vào thực tế đã thấy nhiều vụ quấy rối tình dục, sàm sỡ, dâm ô gây bức xúc song đều gặp nhiều khó khăn trong việc chứng minh hành vi phạm tội.
Quy định rõ phải có hành vi tác động vào cơ quan sinh dục mới cấu thành tội dâm ô, trong khi chưa coi các hành vi như: sàm sỡ, quấy rối tình dục là tội hình sự… khiến cho việc xử lý càng thêm khó. Trong khi đó, các hành vi quấy rối tình dục ở nhiều nước được quy định cụ thể không chỉ có hành động xâm phạm mà cả việc có những lời nói, cử chỉ dâm ô là có thể bị xử lý hình sự với các hình phạt rất nghiêm khắc.
Quấy rối tình dục dù chưa để lại hậu quả nghiêm trọng trên thân thể nạn nhân song vẫn có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về tinh thần với những di chứng khó lành suốt cả cuộc đời. Cần phải có những điều chỉnh cả về luật pháp, nhận thức và hành động để đưa ra những chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với những hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục. Nương tay với hành vi này có thể khiến những kẻ "yêu râu xanh" có hành vi tấn công tình dục nghiêm trọng hơn.
Theo Phan Đăng/NLD

>> xem thêm

Bình luận(0)