Vụ Đinh La Thăng: HĐXX không chịu sức ép gì khi công bố các bản án

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư Trương Quốc Hòe đánh giá, mức án tòa tuyên với bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm là phù hợp. Trong khi thẩm phán Trương Việt Toàn nhận định đây là phiên tòa không có vùng cấm, HĐXX đã đề ra mức án nghiêm minh nhất.

Sáng nay (22/1), TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 13 năm tù, bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) chung thân và nhiều bị cáo khác cũng nhận các hình phạt nghiêm khắc. 
Mức án là phù hợp, đã có tình tiết giảm nhẹ
 Trao đổi với Kiến Thức sau khi tòa tuyên án, Luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng văn phòng luật sư Interla (Đoàn LS TP Hà Nội) đánh giá, mức án tòa tuyên với các bị cáo là phù hợp với hành vi vi phạm của các bị cáo theo các tội danh bị truy tố theo Bộ Luật hình sự.
 Bị cáo Đinh La Thăng. Nguồn ảnh: TTXVN
"Tôi cho rằng việc HĐXX tuyên án với các bị cáo là phù hợp. Bởi nhóm tội danh phạm tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" có mức cao nhất lên đến 20 năm tù giam. Còn về tội “Tham ô tài sản” theo điều 278, Bộ luật Hình sự năm 1999 cũng đã quy định rõ. Khi tuyên mức án như vậy, HĐXX cũng đã cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo rồi.
Nếu để xác định tội danh, tại các phiên xét xử, các bị cáo cũng đã thừa nhận bản thân có lỗi và HĐXX đã đưa ra những căn cứ, cho nên không bình luận về tội danh đó nữa", Luật sư Trương Quốc Hòe cho biết.
HĐXX không có sức ép gì!
Trong khi đó, trao đổi với Kiến Thức về phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm, Thẩm phán Trương Việt Toàn - Phó Chánh tòa hình sự, TAND TP Hà Nội cho hay: “Đây là một trong các phiên tòa mà các bị cáo đa số đều có chức vụ, quyền hạn, từng giữ trọng trách cao trong cơ quan Nhà nước, vì thế tinh thần trách nhiệm của HĐXX, đặc biệt được nâng cao”.
Theo Thẩm phán Trương Việt Toàn, phiên tòa không có gì đặc biệt khác với các phiên tòa khác, bởi lẽ dù các bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn nhưng với nguyên tắc là mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, không có vùng cấm. HĐXX đã xem xét toàn diện về quá trình cống hiến của các bị cáo đề ra mức án nghiêm minh nhất, và còn có tính chất răn đe, phòng ngừa”, Thẩm phán Trương Việt Toàn nói.
Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết thêm: “Các vụ án xảy ra gần đây xuất phát từ yếu tố con người, đó là lãnh đạo, lãnh đạo độc đoán… từ đó kéo theo người dưới quyền rơi vào vòng lao lý. Trong vụ án này, HĐXX không có sức ép gì, chỉ có duy nhất thời gian nghiên cứu hồ sơ rất ngắn nên áp lực rất lớn”.
Mạnh Hưng-Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)