VKS: Ông Nguyễn Thành Tài và bị cáo Thúy có chuyển tiền cho nhau

Google News

(Kiến Thức) - “Khi điều tra, tôi trực tiếp hỏi 2 bị cáo này về mối quan hệ tình cảm, rồi giao dịch chuyển tiền cho nhau, họ thừa nhận, đặc biệt bị cáo Tài”, đại diện VKS nói.

Chiều tối 18/9, đại diện VKS TP HCM đối đáp quan điểm bào chữa của luật sư, bị cáo, các bên liên quan trong vụ án ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM) cùng đồng phạm đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.927 tỷ đồng.

Về mối quan hệ tình cảm cá nhân giữa ông Nguyễn Thành Tài và bà Lê Thị Thanh Thúy, đại diện VKS cho rằng hoàn toàn có căn cứ..

"Chúng tôi không muốn đi sâu vào mối quan hệ này vì chỉ những người trong cuộc mới biết rõ. Quá trình điều tra bị cáo Tài rất thành khẩn. Bị cáo Thúy cũng thừa nhận có quan hệ thân thiết với bị cáo Tài. Chúng tôi không cho rằng đây là mối quan hệ bất chính, luật sư yêu cầu phải có bằng chứng tin nhắn video thể hiện là làm xấu đi tình trạng của bị cáo" - đại diện VKS nói. 

Về bản chất của vụ án, đại diện VKS cho biết khu nhà đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có 3 mặt tiền đường. Có thể coi là đất vàng tại TP HCM. Khi có chủ trương thu hồi để xây khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại thì 4 công ty đang thuê ở đây không chịu di dời.

Qua thẩm tra tại phiên tòa thì thấy rõ, 4 công ty này được Công ty Quản lý kinh doanh nhà hứa sẽ bố trí địa điểm kinh doanh thích hợp. Nhưng thực tế thì không được bố trí nên khi biết được chủ trương của TP thì một mực xin được tham gia đầu tư, nhưng lại không có năng lực tài chính.

VKS: Ong Nguyen Thanh Tai va bi cao Thuy co chuyen tien cho nhau
 Khu "đất vàng" số 8-12 Lê Duẩn (quận 1). Ảnh Soha.

Cái sai đến từ khi Công ty Quản lý kinh doanh nhà có công văn đề nghị huy động thêm vốn. Việc huy động thêm vốn là không sai, nhưng phải theo đúng quy định của pháp luật. UBND TP HCM phải có trách nhiệm thực hiện bảo toàn tài sản nhà nước.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thành Tài là người phụ trách mảng này, đầu tiên là đồng ý nhưng không có chỉ đạo gì. Cho góp vốn nhưng trái pháp luật. Sau đó là hàng loạt các giao dịch sai trái.

Từ đó đến thời điểm Công ty CP Đầu tư Lavenue được thành lập thì lần lượt 4 công ty bán cổ phần. Theo đó, Công ty Lavenue là công ty tư nhân. Khi đã không là doanh nghiệp nhà nước thì không được giao đất theo Quyết định 09.

Theo luật Doanh nghiệp 2005, doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp chiếm hơn 50% vốn điều lệ. Tuy nhiên, đối với Công ty CP Lavenue, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP HCM chỉ chiếm 20% vốn, còn lại là doanh nghiệp tư nhân. Điều này thấy rõ Công ty Lavenue không phải là đối tượng được giao và cho thuê nhà đất công sản.

Với bị cáo Thúy, là doanh nghiệp tự nhân, có năng lực trong lĩnh vực bất động sản, khách sạn trong khi Công ty Hoa Tháng Năm chỉ mới thành lập 4 tháng nên kết luận bị cáoTài và đồng phạm là phù hợp.

Trước đó, cơ quan công tố đề nghị tuyên phạt Nguyễn Thành Tài 8 - 9 năm tù, Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue - gọi tắt Công ty Lavenue) 7 - 8 năm tù, Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM) 6 - 7 năm tù, Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy Q.2) 5 - 6 năm tù, Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP HCM) 3 - 4 năm tù.

VKS đề nghị hủy bỏ quyết định giao đất và cho thuê đất với khu đất 8-12 Lê Duẩn; buộc Công ty Lavenue giao khu đất 8-12 Lê Duẩn lại cho UBND TP HCM.

Theo cáo trạng, khu nhà và đất số 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP HCM), có tổng diện tích hơn 4.800 m2 thuộc sở hữu Nhà nước. Ngày 20/11/2007, UBND thành phố có chủ trương phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.

Năm 2007, UBND TP.HCM chủ trương thu hồi "khu đất vàng" này để đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng khách sạn 5 sao.

Thế nhưng, Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản sai quy định.

Cụ thể, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thu Thủy, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn, giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án.

Sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại 2.554 tỷ đồng. Song, Công ty Lavenue đã nộp ngân sách Nhà nước 647 tỷ đồng nên thiệt hại còn 1.927 tỷ.

 

GL

>> xem thêm

Bình luận(0)