Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế sau phán quyết của PCA

Google News

(Kiến Thức) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế sau phán quyết của PCA về “vụ kiện Biển Đông”.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 14/7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết những động thái chuẩn bị của Việt Nam trước khả năng tình hình Biển Đông thời gian tới có thể sẽ căng thẳng sau phán quyết của Tòa Trọng tài (PCA) thành lập theo Phụ lục VII Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 đối với vụ kiện trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, không có những hành động làm phức tạp tình hình sau phán quyết của PCA.
Viet Nam keu goi cac ben kiem che sau phan quyet cua PCA
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh Vietnamnet.
“Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có những hành động làm phức tạp tình hình. Việt Nam kêu gọi các bên có các hành động góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông cũng như trong khu vực.
Về phía Việt Nam, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và người dân Việt Nam luôn sẵn sàng mọi biện pháp góp phần duy trì hòa bình, ổn định và an ninh khu vực”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc hạ cánh trái phép máy bay dân sự cũng như đưa vào hoạt động một số hải đăng phi pháp tại các cấu trúc thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Việt Nam một lần nữa khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bất chấp phản đối của Việt Nam và quan ngại của cộng đồng quốc tế, những hoạt động nêu trên của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, phi pháp và không thể làm thay đổi sự thực về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".
"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có thêm các hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông", ông Lê Hải Bình nói.
Trước đó, hồi 16h ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (Hà Lan) đã phán quyết bác bỏ "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc tự vẽ ở Biển Đông.
Tòa PCA cũng cho rằng Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Philippines.
Trong một điểm quan trọng, toà PCA tuyên bố không một cấu trúc nào ở Trường Sa có khả năng duy trì đời sống con người ở đó nên không có vùng đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa.
Được biết, phán quyết này được đưa ra sau quá trình thụ lý kéo dài 3 năm đối với đơn kiện của Philippines nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.
An An (T.H)

Bình luận(0)