Vì sao ông Trần Phương Bình hào phóng "mua giùm" Vũ Nhôm hàng triệu đô?

Google News

(Kiến Thức) - Khai với CQĐT, Vũ Nhôm cho hay khi cần tiền thì chỉ cần “alo” là ông Trần Phương Bình sẽ đáp ứng ngay hàng triệu đô. Điều đáng nói là Vũ sau đó chưa trả lấy một đồng và cũng không nhớ ra là đã dùng vào việc gì. 

Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, trong thời gian “làm ăn” với Vũ Nhôm, ông Trần Phương Bình - nguyên TGĐ DongA Bank đã chỉ đạo cấp dưới mua 13,9 triệu USD, trong đó có tới 13,4 triệu USD (tương đương 284 tỷ đồng) là mua giùm cho Phan Văn Anh Vũ.
Dường như việc mua giùm này có liên quan tới các thỏa thuận “đen tối” vào năm 2013 giữa ông Bình với Vũ Nhôm nhằm mục đích thu hút vốn đầu tư và trang trải, xử lý khó khăn, đồng thời nâng thương hiệu và vị thế, ảnh hưởng của DongA Bank. Mà cụ thể, ông Bình đã đề nghị Vũ Nhôm mua 60 triệu cổ phần DongA Bank với tổng giá trị 600 tỷ để Vũ trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối hoạt động của Ngân hàng Đông Á.
Phải chăng vì cả nể mà ông Trần Phương Bình đã đồng ý mua giùm cho Vũ Nhôm hàng triệu USD mà sau đó không hề hỏi là đã dùng vào việc gì hay là bao giờ trả?
Phan Văn Anh Vũ đã nhờ ông Bình "mua giùm" 13,4 triệu USD.  
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, thừa nhận với cơ quan điều tra, Vũ Nhôm cho biết có nhờ ông Trần Phương Bình mua giúp đô la Mỹ hai lần với tổng số tiền là 3,2 triệu USD. Đồng thời ông Vũ vay của ông Bình bảy lần với tổng số tiền là 10,2 triệu USD.
Việc vay giùm này dễ dàng tới mức, theo Vũ Nhôm khi cần tiền để sử dụng thì chỉ cần nhấc máy "alo" là ông Trần Phương Bình đáp ứng ngay tức thì.
Còn theo lời khai của ông Trần Phương Bình, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2012 đến tháng 3/2015, ông này đã chỉ đạo cấp dưới (Ngân hàng Đông Á) xuất chi 12 khoản tiền để mua 13,9 triệu USD.
Trong đó, ông Bình mua giùm Vũ nhôm (chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) số tiền 13,4 triệu USD, tương đương 284 tỉ đồng. Số tiền 0,5 triệu USD còn lại, ông Bình khai dùng cho việc tìm kiếm đối tác mua hoặc đầu tư vào DongA Bank.
Phan Văn Anh Vũ khai đã nhận từ các nhân viên của ông Bình số tiền 1 triệu USD. Số tiền còn lại do ông Bình giao trực tiếp cho Vũ , gồm 8 lần, tại phòng làm việc của ông Bình trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TP.HCM.
Điều đáng nói là hiện số tiền nhiều triệu đô này Vũ Nhôm vẫn chưa trả lại cho ông Trần Phương Bình. Kinh ngạc hơn, ông Bình nói không biết Vũ nhờ mua đô la để làm gì, và ông Bình cũng không giải thích lý do mua số đô la trên giúp cho Vũ.
Về phần Vũ, ông ta khai rằng đã sử dụng hết vào việc cá nhân và hiện không nhớ ra cụ thể đã dùng vào việc gì.
 Không hiểu sự tin tưởng của ông Bình với Vũ Nhôm (một doanh nhân góp vốn 600 tỷ mà đi vay sạch từ DongA Bank) thế nào mà dám cho vay hàng triệu USD. Nguồn: Tuổi Trẻ
Cơ quan điều tra cho rằng, Phan Văn Anh Vũ đã nhận số tiền 13,4 triệu USD từ ông Trần Phương Bình và không biết ông Bình sử dụng nguồn tiền nào để mua số đô la Mỹ này. Do đó, cơ quan điều tra cho rằng không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Phan Văn Anh Vũ. Tuy nhiên ông Vũ phải có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số đô la Mỹ đã nhận cho ông Trần Phương Bình.
Về phần ông Trần Phương Bình, cơ quan điều tra cáo buộc hành vi của ông này là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho DongA Bank số tiền là 294,6 tỉ đồng. Đây là số tiền nhỏ trong tổng số nhiều khoản tiền khác mà cơ quan điều tra kết luận ông Bình đã chiếm đoạt.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)