Vì sao ông Phan Văn Vĩnh nói “đưa cả đàn ong vào tay áo”?

Google News

(Kiến Thức) - Tại tòa, ông Phan Văn Vĩnh nói rằng: “Tôi đã cho con ong vào trong tay và tôi đã đưa không chỉ một con ong mà cả đàn ong, tổ ong vào trong tay áo mình. Đấy là việc hết sức nghiêm trọng.”.

Tại phiên xét xử vụ đánh bạc qua mạng nghìn tỷ chiều 23/11, được HĐXX cho nêu ý kiến sau khi nghe các luật sư bào chữa và đại diện Viện kiểm sát đối đáp, ông Phan Văn Vĩnh nói rằng, tất cả các ý kiến hoàn toàn chính xác và “"xin được trình bày thêm một chút về tội của mình". Theo ông Vĩnh nói chỉ người trong cuộc mới hiểu sâu sắc bản chất của các vi phạm, sự việc sai phạm.
Ông Phan Văn Vĩnh khẳng định trách nhiệm của bị cáo trước pháp luật và xin phép được trình trình bày bổ sung, làm rõ thêm những nhận định, đánh giá của Viện kiểm sát đưa ra.
“Nếu không nói được điều này, tôi e ngại những quan điểm của luật sư của tôi đưa ra mất thời gian. Những chứng minh của VKS đã đầy đủ, xin phép cho tôi được trình bày lỗi lầm của mình và bản chất của sự việc trong vụ án xét xử công khai này", ông Phan Văn Vĩnh nói.
Vi sao ong Phan Van Vinh noi “dua ca dan ong vao tay ao”?
 Bị cáo Phan Văn Vĩnh.
Ông Phan Văn Vĩnh nói, sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam, ngay phiên hỏi cung đầu tiên ông Phan Văn Vĩnh đã trình bày đúng như Viện kiểm sát đã nêu. Sau khi tiếp cận hồ sơ, văn bản mà Cơ quan An ninh tỉnh Phú Thọ thu thập được, bản thân ông Vĩnh đã nhận ngay được lỗ hổng, khe hở bắt đầu từ Quyết định 1155.
“Tại bản hỏi cung, tôi cũng đã thừa nhận vi phạm pháp luật từ thời điểm đó. Với công văn 1155, về mặt hình thức thì đều đề xuất phục vụ cho nghiệp vụ. Nghiêm trọng hơn là đề xuất xây dựng Trung tâm hệ thống phòng thủ quốc gia về an ninh mạng, lấy từ một phần cơ bản của hoạt động thí điểm này. Ở thời điểm này, tôi đã xác định làm trái quyền hạn của mình khi lãnh đạo Bộ chưa cho phép”, ông Vĩnh nói.
Ông cho biết thêm: “Về mặt hình thức là phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, nhưng thực chất lại là cái cớ để Nguyễn Thanh Hóa thao túng hành vi tổ chức đánh bạc trên mạng”.
“Ở chỗ này tôi đã xác định là mình làm trái công vụ, vượt quá quyền hạn, đây là lỗi hết sức nghiêm trọng dẫn đến việc Nguyễn Thanh Hóa và Nguyễn Văn Dương thực hiện được hành vi của mình, gây ra hậu quả của vụ án hết sức nghiêm trọng”, ông Vĩnh khẳng định trước tòa.
Bị cáo Phan Văn Vĩnh nói: “Tôi đã nói là hậu quả vô cùng nặng nề, không phải cho hôm nay mà còn rất rất lâu, xảy ra với các gia đình. Thực sự là hết sức đau xót. Chưa kể việc đến thực hiện xây dựng Trung tâm hệ thống phòng thủ quốc gia về an ninh mạng”. Đồng thời, ông Vĩnh cho rằng, khi đó Bộ mới có chủ trương, chưa có tiền, nhưng bị cáo đã ký quyết định này.
“Tôi đã đưa ong vào trong tay áo, không phải chỉ một con ong mà cả đàn ong, tổ ong vào tay áo mình. Đây là điều hết sức chủ quan, lỗi lầm ấy thuộc về tôi”, ông Phan Văn Vĩnh nói.
Ông Phan Văn Vĩnh thừa nhận, nếu ngay từ đầu chỉ đạo tổ chức bóc dỡ, xử lý dấu hiệu vi phạm của đường dây cờ bạc thì hậu quả đã không xảy ra.
"Tôi thành tâm xin nhận khuyết điểm này trước Đảng, Nhà nước, nhân dân, trước ngành về quyết định hết sức sai lầm của mình. Còn tất cả các viện dẫn, trình bày của các luật sư hết sức độc lập và không nói gì về tổ chức. Ở đâu đây dù rằng không thể hiện bằng ý chí nhưng những cái sai chồng cái sai dẫn đến hậu quả này. Ngay từ ngày đầu tiên tiếp cận với cơ quan điều tra, tôi đã nhận lỗi của mình và chấp nhận những hình phạt mà HĐXX sẽ tuyên”, ông Vĩnh nói.
“Dù cấp dưới là ai, họ có làm sai thì tôi đều nhận trách nhiệm về mình. Mình lỗi đến đâu mình nhận đến đó. Không đổ lỗi cho cấp dưới. Lỗi của cấp dưới cũng là lỗi của mình. Lỗi đó như thế nào thì mong HĐXX xem xét, quyết định để tôi hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Kính mong Đảng, Nhà nước, lực lượng công an, bạn bè, đặc biệt là nhân dân tha lỗi cho tôi”, ông Phan Văn Vĩnh nói trước tòa.
Sau ý kiến của bị cáo Phan Văn Vĩnh, chủ tọa phiên tòa đã mời Viện kiểm sát đối đáp. Đại diện phía Viện kiểm sát đã ghi nhận sự thành khẩn khai báo của ông Vĩnh, không có tranh luận gì thêm và đề nghị HĐXX áp dụng thêm quy định pháp luật về tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)