Vì sao nguyên Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Vinafood II bị bắt?

Google News

Các bị can đã vi phạm trong quản lý, sử dụng khu đất 7.619,8 m2 tại 132 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TPHCM, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Thanh Phong, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood II); Trần Văn Vẹn, nguyên Chủ tịch HĐQT; Trần Bảy, nguyên Trưởng Phòng kế hoạch chiến lược Vinafood II về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Các bị can trên bị bắt do đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng khu đất diện tích 7.619,8 m2 tại địa chỉ 132 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TPHCM, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.
Vi sao nguyen Tong giam doc, Chu tich HDQT Vinafood II bi bat?
3 bị can: Trương Thanh Phong, Trần Văn Vẹn và Trần Bảy. 
Đây là diễn biến mới liên quan việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra các dấu hiệu sai phạm tại Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (VINAFOOD II) và một số đơn vị liên quan.
Liên quan vụ việc này, trước đó, Kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã xác định, khu đất tại số 132 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TP HCM trước đây thuộc quyền quản lý, sử dụng của Vinafood II.
Vinafood II đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng không tự triển khai dự án mà đem góp vốn với các đối tác bên ngoài. Sau đó, thoái vốn hoặc cam kết thoái vốn để chuyển giao đất cho đối tác không thông qua đấu giá.
Việc lựa chọn nhà đầu tư hợp tác, góp vốn để thực hiện dự án này cũng được những người có trách nhiệm của Vinafood II thời điểm đó cho triển khai theo hình thức chỉ định, không có tiêu chí, chào giá công khai, minh bạch.
Hành vi này đã làm giảm sự cạnh tranh và tiềm ẩn rủi ro trong lựa chọn nhà đầu tư không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án. Cụ thể, khu đất có vị trí đắc địa trên đã được những người có trách nhiệm của Vinafood II chỉ định cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim làm đối tác liên doanh, liên kết.
Để chuẩn bị thực hiện dự án cao ốc này, năm 2007 Vinafood II đã thành lập Công ty CP Đầu tư Phát triển Vĩnh Hội.
Trong công bố thông tin về việc bán đấu giá cổ phần tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vĩnh Hội, Vinafood II cho biết đến ngày 30/6/2014, số cổ phần sở hữu của Vinafood II tại Vĩnh Hội là 1,5 triệu, tương ứng 8,8% vốn. Các cổ đông lớn còn lại là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim nắm 44,24% vốn và Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang nắm 26,39% vốn.
Ngày 16/11/2015, Vinafood II đã thực hiện bán đấu giá 1,5 triệu cổ phần tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vĩnh Hội với giá bình quân bằng giá khởi điểm 30.000 đồng/cổ phần cho 3 nhà đầu tư. Tổng số tiền thu về từ đợt bán đấu giá này là 45 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với tổng giá trị vốn góp ban đầu của Vinafood II.
Do đó, giá trị góp vốn bằng quyền sử dụng đất của Vinafood II đối với khu đất trên vào Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vĩnh Hội chỉ là 15 tỷ đồng vào thời điểm đó. Ngay sau đó, dự án này được chuyển nhượng lại cho Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt với giá 883 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 2 block nhà cao tầng. Giá giao dịch thực tế của dự án như vậy, nhưng tiền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước tại dự án này chỉ là gần 112,5 tỷ đồng.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án và áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản thất thoát cho Nhà nước.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố vụ án, khởi tố bị can vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Nguồn: Công an Bắc Ninh

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)