Vá rừng trên núi đá - hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5

Google News

Ngày 21/5, tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, PanNature và chính quyền huyện Vân Hồ tổ chức Chương trình “Vá rừng trên núi đá”.

Tham dự sự kiện có PGS.TS Phạm Quang Thao, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) và TS. Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký Liên hiệp Hội cùng đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hạt Kiểm lâm lãnh đạo UBND xã Vân Hồ, UBND xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ. 
Sự kiện đã thu hút sự tham gia của gần 200 người, bao gồm lực lượng Đoàn thanh niên xã Vân Hồ, Hội phụ nữ xã Vân Hồ, Mạng lưới cộng đồng quản lý tài nguyên thiên nhiên và những người ủng hộ phục hồi rừng từ nhiều tỉnh thành khác nhau như Gia Lai, Hà Nội, Quảng Bình, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La…
Huyện Vân Hồ sở hữu dải rừng già trên núi đá vôi với hệ thống động, thực vật đa dạng, phong phú nhưng nhiều diện tích rừng hiện đang bị phân mảnh, suy thoái do áp lực từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Ước tính có khoảng 30% diện tích rừng cần được phục hồi để đảm bảo cảnh quan tự nhiên và duy trì sinh cảnh sống cho loài Vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) - loài linh trưởng đặc hữu, cực kỳ nguy cấp trên phạm vi toàn cầu. 
Hoạt động trồng rừng được thực hiện tại bản Pa Cốp và bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La – khu vực sinh cảnh chính của loài Vượn đen má trắng cực kỳ nguy cấp vốn đang bị đe dọa về sinh cảnh và nguồn thức ăn do rừng bị suy thoái và phân mảnh. Đây cũng là lần thứ hai chương trình trồng phục hồi rừng được tổ chức tại Vân Hồ, trong kế hoạch dài hạn của PanNature nhằm phục hồi dải rừng tự nhiên tại đây. 
Va rung tren nui da - huong ung Ngay Quoc te Da dang sinh hoc 22/5
PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, phát biểu khai mạc sự kiện. 

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Phạm Quang Thao biểu dương và đánh giá cao hoạt động do PanNature tổ chức nhằm phục hồi những diện tích rừng bị suy thoái, góp phần bảo vệ ngôi nhà chung cho các loài động, thực vật hoang dã nơi đây. Liên hiệp Hội Việt Nam mong rằng trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền và các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục đồng hành và hỗ trợ PanNature triển khai các hoạt động phục hồi rừng tương tự. Hoạt động này không chỉ nhằm bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học tại địa phương mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, tạo điều kiện sinh kế, nâng cao đời sống kinh tế xã hội cho người dân địa phương.

Va rung tren nui da - huong ung Ngay Quoc te Da dang sinh hoc 22/5-Hinh-2
Ông Trần Đức Hiển – Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Vân Hồ, đại diện cho huyện Vân Hồ phát biểu tại sự kiện. 
Thay mặt cho Ban tổ chức chương trình, ông Trịnh Lê Nguyên (Giám đốc PanNature) chia sẻ: “Phục hồi hệ sinh thái rừng là nhiệm vụ cấp bách trong thập kỷ toàn nhân loại đang chung tay để tránh một cuộc khủng hoảng sinh thái, song lại đòi hỏi sự bền bỉ và chung tay của cả cộng đồng. Phong trào phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên trong thời gian gần đây dưới nhiều hình thức khác nhau cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan đoàn thể cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và cả cộng đồng đối với hoạt động này. Đây là một tín hiệu rất tốt để thúc đẩy các hoạt động phục hồi rừng tại những khu vực rừng nghèo, rừng bị suy thoái, phân mảnh hoặc rừng trống. Tại Vân Hồ, PanNature chọn cách phục hồi những mảng rừng bị chia cắt, suy thoái bằng cách bổ sung các loài cây bản địa và những loài cây là nguồn thức ăn chính của quần thể vượn đen má trắng quý hiếm. Chúng tôi có kế hoạch dài hạn nhằm phục hồi rừng ở khu vực này nhằm phục hồi quần thể loài vượn, đồng thời góp phần thúc đẩy các giải pháp sinh kế xanh cho cộng đồng địa phương.”
Va rung tren nui da - huong ung Ngay Quoc te Da dang sinh hoc 22/5-Hinh-3
Ông Trịnh Lê Nguyên – Giám đốc PanNature phát biểu tại sự kiện. 
Chương trình “Vá rừng trên núi đá” không chỉ góp phần phục hồi rừng mà còn giúp lan tỏa thông điệp bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường tới đông đảo quần chúng nhân dân, tạo cơ hội để những người yêu thiên nhiên tham gia trực tiếp vào hoạt động phục hồi rừng. 
Chương trình đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trong cả nước thông qua Chương trình gây quỹ qua ví Momo và sự đồng hành của Công ty Cổ phần Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH True Milk) và Công ty TNHH Tupperware Việt Nam. 

Sau phần khai mạc, các đại biểu và cộng đồng địa phương đã tham gia trồng cây, ném bom hạt tại khu rừng bản Hua Tạt, bản Pa Cốp, xã Vân Hồ. Trong ngày 21/5/2023, Chương trình đã trồng được hơn 5000 cây giổi, trám, móc, đa, mắc mật, 1000 hom dâu da xoan, rải gần 9000 bom hạt giống cây rừng trên diện tích gần 10ha, phục hồi những mảnh rừng bị suy thoái do tác động từ các hoạt động của con người. Những loài cây được lựa chọn trồng đều là những loài cây thức ăn của loài vượn đen má trắng cực kỳ nguy cấp và quý hiếm nơi đây.

Va rung tren nui da - huong ung Ngay Quoc te Da dang sinh hoc 22/5-Hinh-4
Các thành viên tham gia chương trình trồng rừng tại 6 điểm tại các bản Pa Cốp và bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với tổng diện tích gần 10ha 
>>> Mời độc giả xem thêm video Giải mã bí ẩn khu rừng “quái vật tuyết” ở Nhật Bản:
 
Lê Công Lương

>> xem thêm

Bình luận(0)