Truy trách nhiệm vụ bệnh nhân mất tích, chết trong TTYT Kim Thành Hải Dương

Google News

Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm Trung tâm Y tế huyện Kim Thành trong vụ việc nam bệnh nhân đang điều trị, bỗng dưng mất tích và thi thể sau đó được phát hiện tại nhà kho để rác thải y tế của đơn vị này.

Liên quan vụ việc ông Phan Văn Minh (SN 1971, thôn Quyết Thắng, xã Kim Anh, huyện Kim Thành, Hải Dương) được phát hiện tử vong tại nhà kho để rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Kim Thành sau thời gian mất tích khi điều trị tại đây, hiện Công an huyện Kim Thành đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân.
Dư luận đặt câu hỏi, liên quan vụ việc trên, Trung tâm Y tế huyện Kim Thành có phải chịu trách nhiệm?
Truy trach nhiem vu benh nhan mat tich, chet trong TTYT Kim Thanh Hai Duong
Khu vực kho chứa rác của Trung tâm Y tế huyện Kim Thành nơi phát hiện vụ việc. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đánh giá, đây là sự việc rất hy hữu và gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh, điều tra nguyên nhân bệnh nhân tử vong và làm rõ trách nhiệm của cơ sở y tế này để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Luật sư Cường cho rằng, cơ quan chức năng sẽ làm rõ tình trạng bệnh lý của bệnh nhân Phan Văn Minh, làm rõ khả năng nhận thức điều khiển hành vi của bệnh nhân này trước thời điểm mất tích. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của bác sĩ, điều dưỡng phụ trách việc chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân này. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi vi phạm quy định về khám chữa bệnh, thiếu trách nhiệm để bệnh nhân rời khỏi phòng bệnh khiến hậu quả nghiêm trọng, sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý của người vi phạm theo quy định của pháp luật.
Trường hợp kết quả xác minh cho thấy cán bộ nhân viên bệnh viện đã làm hết chức trách nhiệm vụ của mình, việc bệnh nhân rời khỏi phòng bệnh nằm ngoài ý chí chủ quan của cán bộ, bác sĩ bệnh viện thì bệnh viện sẽ không chịu trách nhiệm. Trong trường hợp này, bệnh viện chỉ hỗ trợ chứ không có nghĩa vụ phải bồi thường liên quan đến thiệt hại tính mạng của bệnh nhân.
Theo luật sư Cường, Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Minh để xem xét trách nhiệm của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.
Trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có hành vi vi phạm quy định về khám chữa bệnh, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự và tiến hành điều tra. Trường hợp không xác định được yếu tố lỗi của cơ sở y tế này cũng như lỗi của cán bộ, bác sĩ thì sẽ không khởi tố hình sự. Trong tình huống này thì thiệt hại hoàn toàn về gia đình nạn nhân. Bệnh viện chỉ có thể hỗ trợ phần nào chi phí mai táng, thăm hỏi theo phong tục của địa phương.
“Vụ việc này là một bài học cho việc chăm sóc, bảo vệ người bệnh cũng như là trách nhiệm của người thân đối với các bệnh nhân đang điều trị. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị rối loạn tâm thần hoặc suy sụp tinh thần phải nghĩ quẩn khi mắc bệnh nên chuyện bỏ đi, tự tử hoặc các hành vi tiêu cực khác hoàn toàn có thể diễn ra” - luật sư Cường nêu ý kiến.
Truy trach nhiem vu benh nhan mat tich, chet trong TTYT Kim Thanh Hai Duong-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Liên quan sự việc trên, báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Kim Thành cho thấy, ngày 22/9, đơn vị này phát hiện bệnh nhân Phan Văn Minh tử vong tại nhà kho để rác thải y tế của đơn vị.
Trước đó, vào lúc 16h30 ngày 17/9, bệnh nhân Minh nhập viện tại Khoa Ngoại, Trung tâm Y tế huyện Kim Thành. Sau khi chẩn đoán sơ bộ bị viêm ruột thừa, bệnh nhân được theo dõi và điều trị tại phòng 245. Bệnh nhân có tình trạng sức khỏe tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không nôn, thân nhiệt từ 37 – 37,5°C. Thời điểm 23h50 tối ngày 19/9, bác sĩ kiểm tra buồng bệnh, bệnh nhân Minh vẫn có mặt tại phòng trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc tốt, không nôn, đỡ đau bụng.
Tuy nhiên, đến 5h30 sáng 20/9, khi nhân viên y tế đi kiểm tra phát hiện bệnh nhân không có mặt tại phòng, liền thông báo cho người nhà, phối hợp người nhà và bảo vệ bệnh viện tìm kiếm xung quanh các khoa, phòng và khuôn viên bệnh viện; đồng thời báo bác sĩ trực lãnh đạo, báo cáo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện nhưng không tìm thấy bệnh nhân.
Đến 8h ngày 22/9, do phát hiện có mùi lạ tại khu vực nhà vệ sinh từ tầng 1 đến tầng 3 nhà B của Trung tâm Y tế, các nhân viên y tế Khoa Ngoại đi tìm kiếm xung quanh và phát hiện thấy thi thể bệnh nhân Minh tại nhà kho rác thải y tế.
Người nhà bệnh nhân Minh cho biết, trước khi nhập viện, bệnh nhân vẫn đi làm bình thường, không có biểu hiện bất thường về tâm lý, không có mâu thuẫn với ai. Tối 19/9, vợ ông Minh về nhà để giải quyết công việc và lấy thêm đồ đạc, sáng 20/9 mới quay trở lại bệnh viện.
Đáng chú ý, thời điểm ông Minh mất tích, camera an ninh của bệnh viện đang bị lỗi, không hoạt động nên mọi người trực tiếp tìm kiếm. Khi tìm thấy, thi thể của nạn nhân trong tư thế nằm ngửa, bị một số túi rác đè lên người.
 >>> Mời độc giả xem thêm video 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)