Truy tố GĐ CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm: Có bất thường các gói thầu khác?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài vụ án “thổi” giá máy xét nghiệm Realtime PCR, CDC Hà Nội đang bị điều tra 18 gói thầu mua sắm thiết vị vật tư có dấu hiệu vi phạm quy định đấu thầu.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội). Đồng thời, truy tố Nguyễn Nhật Cảm - cựu Giám đốc CDC Hà Nội cùng 9 bị can trong vụ “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đáng chú ý, ngoài cáo buộc ông Nguyễn Nhật Cảm cùng 9 đồng phạm cấu kết nâng khống giá thiết bị y tế gây thiệt hại cho Nhà nước 5,4 tỷ đồng ở gói thầu số 15, cáo trạng cũng nêu rõ, CDC Hà Nội còn thực hiện nhiều gói thầu tương tự có dấu hiệu tội phạm.
Truy to GD CDC Ha Noi Nguyen Nhat Cam: Co bat thuong cac goi thau khac?
 CDC Hà Nội.
Cụ thể, cáo trạng nêu rõ, từ năm 2019 đến tháng 3/2020, CDC Hà Nội đã thực hiện đấu thầu đối với 16 gói thầu mua trang thiết bị, vật tư tiêu hao với tổng trị giá hơn 81 tỷ đồng. CDC Hà Nội đã thanh toán cho nhà thầu hơn 69 tỷ đồng.
Ngoài ra, có 2 gói thầu thiết kế, in ấn và phát sóng các nội dung tuyên truyền phòng chống COVID với giá trị hơn 1,9 tỷ đồng cũng được CDC thực hiện và đã thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng.
Quá trình điều tra, cơ quan điều tra cho rằng, quá trình thực hiện những gói thầu này cũng có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định tách vụ án hình sự để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định.
Đối với gói thầu số 15 mua sắm thiết bị, vật tư y tế phục vụ chống dịch, trong đó có hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR, cáo trạng cho thấy, bị can Nguyễn Nhật Cảm đã cấu kết với một số doanh nghiệp tư nhân gian lận về giá bán thiết bị. Sau đó, ông Cảm chỉ đạo cấp dưới hợp thức toàn bộ quy trình chỉ định công ty trúng thầu.
Nguyễn Nhật Cảm đã lợi dụng tình hình dịch bệnh, vì động cơ vụ lợi trực tiếp thỏa thuận, thống nhất giá mua sắm các máy, thiết bị y tế với các bị can Nguyễn Ngọc Nhất, Nguyễn Thanh Tuyền, Đào Thế Vinh, ấn định mức giá gói thầu là 9,5 tỷ đồng trước khi thực hiện quy trình chỉ định thầu thông thường.
Bị can Cảm trực tiếp ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thẩm định giá với bị can Nguyễn Trần Duy để Duy giả mạo hồ sơ đấu thầu, chỉ định công ty MST trúng thầu trái quy định của pháp luật.
Theo cáo trạng, các thiết bị y tế được mua với giá tổng cộng hơn 4 tỷ, nhưng các bị can đã nâng khống thành hơn 9 tỷ. Hành vi phạm tội của Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5 tỷ.
Với hành vi phạm tội tại gói thầu 15, theo khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự, Nguyễn Nhật Cảm cùng các bị can đối diện khung hình phạt tù 10-20 năm.
Tuy nhiên, mức án dành cho ông Nguyễn Nhật Cảm cùng các đồng phạm tại CDC chưa dừng lại khi 18 gói thầu khác được Cơ quan điều tra xác định cũng có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và đã tách hồ sơ để tiếp tục điều tra, xử lý.

Theo cáo trạng, trong tháng 2/2020 CDC Hà Nội được cấp hơn 31 tỷ đồng kinh phí bổ sung nhằm mua thiết bị phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, đơn vị sẽ mua các thiết bị của gói thầu số 15 gồm hệ thống Realtime PCR tự động, máy tách chiết DNA/RNA, 1 tủ lạnh và 1 tủ mát. Kết quả, gói thầu này được định giá hơn 9,5 tỷ đồng. Sau khi vụ án được khởi tố, Hội đồng Định giá tố tụng Trung ương xác định các tài sản trong gói thầu số 15 có giá thị trường là hơn 4,1 tỷ đồng.

>>> Mời độc giả xem video Đề nghị truy tố Giám đốc CDC Hà Nội và các bị can

Nguồn: ANTV

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)