Trẻ nôn, đau đầu sau khi uống sữa Fami Kid: Sở Y tế Thái Nguyên có đánh tráo khái niệm?

Google News

(Kiến Thức) - Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã có kết luận vụ việc 29 học sinh Trường tiểu học Nhã Lộng (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) nhập viện điều trị các triệu chứng đau bụng, buồn nôn sau khi uống sữa Famikid do không dung nạp sữa xảy ra ở một số trường hợp, dẫn đến kích thích dạ dày - ruột, không phải do ngộ độc thực phẩm.

Sở Y tế Thái Nguyên có đánh tráo khái niệm?
Liên quan đến vụ việc 29 học sinh Trường tiểu học Nhã Lộng (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) nhập viện điều trị các triệu chứng đau bụng, buồn nôn sau khi uống sữa Famikid nghi ngộ độc thực phẩm ngày 15/3 vừa qua, 
Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã có kết luận hiện tượng nêu trên liên quan vấn đề không dung nạp sữa xảy ra ở một số trường hợp, dẫn đến kích thích dạ dày - ruột, không phải do ngộ độc thực phẩm.
Tre non, dau dau sau khi uong sua Fami Kid: So Y te Thai Nguyen co danh trao khai niem?
Hàng chục trẻ nhập viện sau khi uống sữa Famikid với dấu hiệu ngộ độc thực phẩm. 
Sau khi có công bố kết luận, nhiều phụ huynh không đồng tình và bày tỏ bức xúc. Họ cho biết, việc con em họ uống sữa là thường xuyên, không phải đến ngày 15/3, mới là lần đầu tiên được uống sữa nên kết luận trẻ bị kích thích dạ dày - ruột do không dung nạp sữa là vô lý.
"Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên căn cứ vào đâu mà kết luận các cháu bị kích thích dạ dày - ruột?" - một phụ huynh bức xúc.
Ngoài ra, cô Ngô Thị Hồng Luyến - Phó hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Nhã Lộng trả lời báo chí trước đó: Đây là buổi thứ 2 các cháu được uống loại sữa Fami Kid này, hôm trước các cháu đó cũng uống nhưng không thấy bị làm sao.
Vậy nếu là kích thích dạ dày - ruột với sữa thì tại sao trong lần uống sữa đầu tiên không bị, mà xảy ra vào lần thứ 2 (ngày 15/3)?
Nhiều phụ huynh bày tỏ sự nghi ngại về chất lượng sữa Famikid (Công ty Cổ phần Đường Quãng Ngãi ở số 02 Nguyễn Chí Thanh, thành phố Quảng Ngãi).
Trước đó, ngày 15/3 trong thời gian nghỉ giữa giờ, học sinh Trường Tiểu học Nhã Lộng được giáo viên của trường phát sữa cho uống.
Đến 10h cùng ngày, 23 học sinh có biểu hiện đau bụng, hoa mắt, đau đầu, nôn và có 4 cháu bị tiêu chảy, các cháu đã được đưa đến Trạm Y tế xã Nhã Lộng, rồi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình để cấp cứu.
Đến 20h cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình tiếp nhận thêm 6 cháu học sinh Trường Tiểu học Nhã Lộng cấp cứu với cùng triệu chứng đau bụng, buồn nôn, thời gian các em xuất hiện triệu chứng này là 10h sáng cùng ngày.
Hầu hết các học sinh đều nhập viện sau khi uống sữa Famikid, và có cùng triệu chứng. Khi vào viện, bác sĩ đã điều trị theo phác đồ "ngộ độc thực phẩm". Tuy nhiên, trong kết luận Sở Y tế Thái Nguyên lại kết luận trẻ bị kích thích dạ dày - ruột do không dung nạp sữa.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh - Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam trả lời trên Báo Công an Nhân dân: Bất dung nạp sữa là hiện tượng không hiếm gặp ở trẻ nhỏ từ, độ tuổi 0 - 12 tháng do các nguyên nhân hệ miễn dịch và tiêu hóa chưa phát triển hoàn chỉnh như người trưởng thành, trong đó dị ứng đạm sữa thường gặp nhất ở trẻ nhỏ.
Biện tượng bất dung nạp sữa, hay còn gọi là tình trạng trẻ có những phản ứng bất lợi với các thành phần dưỡng chất của sữa, bao gồm không hấp thu hết đường lactose và dị ứng đạm (protein) sữa.
Trẻ bị bất dung nạp đường lactose vì thiếu hụt men lactase ở bờ bàn chải ruột, do nguyên nhân bẩm sinh và thường xảy ra khi uống sữa bò. Theo các nghiên cứu thì hầu hết tình trạng bất dung nạp sữa sẽ hết khi trẻ ngoài 3 tuổi.
Để xác định tình trẻ em có bị tình trạng bất dung nạp đường lactose và dị ứng đạm sữa hay không, thì cần phải thực hiện một số phương pháp như test tẩy da, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân… Đây là những phương pháp bắt buộc.
Nhiều phụ huynh cho rằng, đây là sự lập lờ, đánh tráo khái niệm giữa việc bị ngộ độc sữa chuyển sang bị kích thích ruột! Kết luận này nhằm bao che, trốn tránh trách nhiệm, mà cụ thể ở đây là Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo đưa loại sữa này vào thử nghiệm chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên triển khai).
Việc Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo đưa loại sữa đậu nành Fami Kid vị sô cô la này vào chương trình Sữa học đường là sai về chủng loại sữa và sai với Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Chương trình sữa học đường do UBND tỉnh chỉ đạo
Ông Nguyễn Đức Thịnh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên trả lời trên báo Giáo dục Việt Nam: “Các em học sinh của 61 trường Tiểu học tại 3 huyện là Đại Từ, Phú Bình và thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) được uống sữa theo chương trình Sữa đậu nành học đường Vinasoy" do Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo.
Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã giao cho Sở Giáo dục và đào tạo chủ trì, phối hợp cùng phòng Giáo dục các huyện, thị xã, tạo điều kiện cho Công ty sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy triển khai chương trình này trên địa bàn tỉnh.
Sau khi tiến hành nghiên cứu, chúng tôi thấy chương trình này là tốt cho học sinh. Được sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đồng ý cho triển khai tại 3 huyện của tỉnh Thái Nguyên".
Trong mục số 2 phần III của kế hoạch 233/KH-SGDĐT, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Nguyên ngày 19/2/2019 còn nêu rõ: Cấp phát sữa trợ giá từ Vinasoy và nguồn thu của phụ huynh dự kiến triển khai từ ngày 1/4/2019, với giá bán là 2.166 đồng 1 hộp sữa đậu nành Fami Kid 125ml cho đối tượng là học sinh của 3 huyện.
Tháng 11/2018, Bộ Y tế đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai chương trình Sữa học đường và nhấn mạnh, sữa dùng trong chương trình phải là sữa tươi.
Theo đó, công văn số 7162/BYT-BM-TE của Bộ trưởng Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về sữa học đường ngày 26/11/2018 nêu rõ: "Sản phẩm dùng trong Chương trình Sữa học đường phải sử dụng nguyên liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29/12/2017 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Nguyên liệu sữa tươi này khi sản xuất thành sản phẩm Sữa học đường phải đạt yêu cầu theo quy định tại Quyết định số 5450/QĐ-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế".
Vậy việc tỉnh Thái Nguyên đưa loại sữa có nguồn gốc thực vật, vị Sô-cô-la vào chương trình sữa học đường có phù hợp với chỉ đạo của Bộ Y tế?
Bác sĩ Tạ Văn Thành - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình, cho biết: "Bản thân tôi cùng các bác sĩ trong viện trực tiếp tiếp nhận các cháu, thấy tình trạng ban đầu các cháu đều có triệu chứng buồn nôn, đau bụng, đau đầu dữ dội, qua công tác khám, xét nghiệm và chẩn đoán thì cho thấy đây là hiện tượng bị ngộ độc.
Theo chúng tôi phán đoán có thể là lô sữa Fami Vinasoy mà 29 cháu đang cấp cứu tại viện uống ở Trường tiểu học Nhã Lộng là có vấn đề”.
PV (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)