Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường: Người làm báo thực sự là những chiến sĩ

Google News

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chia sẻ, người làm báo thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Thư ký Quốc hội và lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trân trọng gửi tới lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, các cơ quan quản lý báo chí, cũng như cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương những tình cảm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tại các buổi gặp mặt báo chí.
Tong Thu ky Quoc hoi Bui Van Cuong: Nguoi lam bao thuc su la nhung chien si
 Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay, đã 97 năm kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập báo Thanh Niên – tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta vào 21/6/1925. Đến nay, nền báo chí cách mạng đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, luôn đồng hành với công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc cũng như sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc ta.
Không chỉ bám sát phản ánh thực tiễn đời sống, kinh tế xã hội, báo chí còn là vũ khí sắc bén trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, làm tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, nhà nước, và của nhân dân.
"Người làm báo thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng. Với trí tuệ, cây bút và trang giấy, người làm báo đã tạo nên vũ khí sắc bén, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", ông Cường nhấn mạnh.
Theo ông Cường, trong hoạt động của Quốc hội, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri, góp phần không nhỏ vào thực hiện nhiệm vụ đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Với vai trò, phương tiện cung cấp thông tin, truyền tải thông tin thiết yếu của đời sống xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí bám sát và phản ánh kịp thời, đầy đủ tới cử tri và nhân dân cả nước thông tin về các kỳ họp Quốc hội, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các hoạt động của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội.
Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, báo chí đã kịp thời truyền tải tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới diễn đàn Quốc hội, tạo điều kiên thuận lợi để cử tri giám sát hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội.
Tong Thu ky Quoc hoi Bui Van Cuong: Nguoi lam bao thuc su la nhung chien si-Hinh-2
Các phóng viên tại buổi họp báo bế mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Mai Loan. 
Cùng với sự đổi mới, phương thức hoạt động Quốc hội và các cơ quan thông tấn báo chí đã không ngừng đổi mới đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội. Hiện nay, số lượng các cơ quan báo chí, phóng viên đưa tin về hoạt động của QH đã tăng lên đáng kể.
Trong đó, nhiều cơ quan báo chí có những bài viết chất lượng, phân tích bình luận sâu sắc thu hút sự quan tâm, theo dõi của độc giả và cử tri cả nước.
Tổng thư ký Quốc hội nhấn mạnh, góp phần vào thành công của Kỳ họp thứ ba nói riêng và hoạt động của Quốc hội nói chung, luôn có sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí từ trung ương đến các địa phương để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
"Trong thời gian tới, rất cần sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý báo chí trung ương và các cơ quan thông tấn, báo chí", Tổng thư ký Quốc hội nói.
Để hoạt động Quốc hội tiếp tục gắn bó hơn với cử tri, ông Cường mong các phóng viên báo chí nghị trường tiếp tục có những đóng góp, những sáng kiến hữu ích để giúp cho hoạt động của Quốc hội ngày càng được cải tiến, đổi mới, hướng tới một Quốc hội chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới và trách nhiệm, một Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri, nhân dân, đồng thời là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Ông Cường cũng nhắc nhở báo chí cần tránh tình trạng giật tít câu view, đưa tin không đúng bản chất sự việc, gây sự hiểu nhầm trong dư luận.
Theo ông Cường, trong thời gian vừa qua có nhiều bài viết hay, chất lượng. Thời gian tới, mong các phóng viên tiếp tục chuyển tải theo hướng những vấn đề mới, những nội dung sẽ đưa ra Quốc hội thảo luận, nhất là các quy định của pháp luật có tác động, điều chỉnh đến người dân, doanh nghiệp...
Qua kênh báo chí, Quốc hội sẽ lấy thêm được những ý kiến từ dư luận. Trên cơ sở đó, khi luật ban hành sẽ đi vào thực tiễn cuộc sống. Tránh việc khi ban hành lại có vướng mắc, yêu cầu sửa đổi sẽ rất bất cập.
"Rất mong các cơ quan báo chí sẽ quan tâm việc đó, và tránh hiện tượng giật tít câu view. Bởi một nửa cái bánh mì thì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không còn là sự thật nữa", ông Cường nói.
Nhân dịp này, Tổng Thư ký Quốc hội chia sẻ Văn phòng Quốc hội sẽ củng cố lại Câu lạc bộ phóng viên nghị trường; triển khai sớm Giải thưởng báo chí viết về Quốc hội và Hội đồng nhân dân để tạo thêm động lực cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên nghị trường.

Ông Bùi Văn Cường sinh năm 1965, từng là giảng viên trường Đại học Hàng hải, Ông Cường đã giữ nhiều chức vụ như Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ, Bí thư Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk... Vào ngày 7/4/2021, Quốc hội khóa XIV bầu ông Bùi Văn Cường giữ chức Tổng Thư ký Quốc hội.

Mời quý độc giả xem video Đại biểu Vũ Trọng Kim, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định trao đổi về vụ việc Việt Á. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.


Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)