Tình tiết bất ngờ trong phiên xử Tuấn 'khỉ'

Google News

Tại tòa, các bị cáo khai thương Tuấn 'khỉ' và lý do giúp đỡ Tuấn trong quá trình ẩn náu và bỏ trốn.

Chiều 15/12, TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ") bắn năm người tử vong xảy ra cuối tháng 1/2020.
19 bị cáo hầu tòa phần nhiều các anh em, họ hàng của Tuấn bị truy tố về tội che giấu tội phạm, chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có…
Tại tòa, Lê Quốc Minh (em họ của Tuấn) khai Tuấn đi đánh bạc thua hết tiền nên gọi điện thoại nói sang nhà mẹ của Tuấn lấy 100 triệu đồng mang lên sòng bạc. Bị cáo đem tiền cho Tuấn xong thì quay về nhà. Còn về việc tiếp tế cho Tuấn trong thời gian lẩn trổn, bị cáo thành khẩn: “Là anh em bạn bè với nhau nên kêu thì giúp”.
Tinh tiet bat ngo trong phien xu Tuan 'khi'
 Tòa xét hỏi các bị cáo. Ảnh: HOÀNG GIANG
Hồ sơ thể hiện sau khi Tuấn đưa 802 triệu đồng cướp được ở sới bạc cho Phạm Thanh Tâm (Tý Bà Dòm) thì Tý chuyển lại số tiền này cho Lê Văn Tâm cất giữ. Sau đó, Lê Văn Tâm hẹn gặp Minh và cùng nhau đưa số tiền trên cho Trần Anh Thi cất giữ. Do đó, VKS truy tố Minh về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.
Tiếp theo, bị cáo Nguyễn Duy Thanh (em họ của Tuấn) và Nguyễn Kim Ngân (chị ruột của Thanh, em họ Tuấn) hầu tòa vì biết việc Tuấn "khỉ" bắn chết người, đang bị truy nã nhưng vẫn che giấu tìm cách giúp đỡ trong trời gian bỏ trốn.
Trả lời HĐXX, bị cáo Thanh nhận thức rõ nếu không có sự giúp sức của mình cùng những người trên thì Tuấn không thể lẩn trốn lâu như vậy. Nhưng Thanh cho là "Tuấn là anh em của bị cáo nên bị cáo không nỡ báo công an".
Bị cáo thừa nhận mình đang dính líu tới một vụ án hình sự nên tới nhà bị cáo Võ Hồng Tâm sinh sống. Khi cả hai đang ngủ thì Thanh nghe chó sủa nên dậy kiểm tra. Lúc này, Thanh thấy Tuấn không mặc quần áo và có cầm theo súng.
Tinh tiet bat ngo trong phien xu Tuan 'khi'-Hinh-2
Tý Bà Dòm, trợ thủ đắc lực của Tuấn "khỉ"
Để tránh cơ quan công an phát hiện tung tích của Tuấn, Hồng Tâm, Thanh và Tuấn cùng bàn bạc cách che giấu cho anh họ. Thanh đưa sim điện thoại còn Tâm đưa điện thoại cho Tuấn sử dụng.
Sau đó, Tâm giao nhà cho Tuấn rồi đi Đồng Nai còn Thanh cũng rời đi nơi khác, chỉ còn một mình Tuấn. Về lương thực để Tuấn “khỉ” cầm cự suốt thời gian lẩn trốn thì Thanh khai trong nhà có sẵn mì tôm và nước suối đủ cho Tuấn sống sót. Ngoài ra, Thanh khai mình còn cùng với chị gái liên hệ với tài xế để giúp Tuấn bỏ trốn đi Vũng Tàu nhưng khi chưa kịp đi thì đã bị công an bắn hạ.
Tinh tiet bat ngo trong phien xu Tuan 'khi'-Hinh-3
Các bị cáo được dẫn giải về trại giam sau phiên xử. Ảnh: HOÀNG GIANG
Bị cáo Nguyễn Kim Ngân (chị ruột của Thanh) khai khi nghe điện thoại báo Tuấn đang ở nhà của Tâm, trong nhà chỉ còn 17 gói mì mà thời gian đã lâu nên rất thương Tuấn. Ngân đã liên lạc với Tuấn, nhờ Ngọc chở Tuấn đi trốn... Sau đó, Ngân bị truy tố về tội che giấu tội phạm.
Nữ bị cáo khai: "Nhà thuộc hộ cận nghèo, anh Tuấn thường xuyên cho tiền bị cáo. Ba bị cáo bệnh đi bệnh viện anh Tuấn cũng lo. Bị cáo biết hành động của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo thương anh. Anh hồi nào giờ tốt, lo cho gia đình bị cáo".
Liên quan, bị cáo Võ Hồng Tâm cho rằng nhà này vốn chỉ có một mình bị cáo sống. Do mới tết xong nên trong nhà còn mì tôm, nước suối và một số lương thực khác.
Bị cáo Tâm nói là bạn bè với Tuấn. Khi biết Tuấn gây án, Tâm đã khuyên ra đầu thú, sau đó giao nhà để Tuấn ở đợi một thời gian.
Cạnh đó, các bị cáo Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Minh Di, Nguyễn Trung Kiên thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.
Khai trước tòa, các bị cáo thừa nhận việc cất giấu súng, đạn tại gia đình nhưng người nhà không ai biết. Về việc vứt số vũ khí xuống ao thì bị cáo Di và Kiên khai do sợ công an phát hiện và xử lý nên mới vứt chứ không theo sự chỉ đạo của ai. Các bị cáo cho biết hành vi tàng trữ vũ khí là trái pháp luật và xin HĐXX xem xét.
Ngày mai (15/12), phiên tòa xét sử Tuấn "khỉ" tiếp tục và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 18/12.
Theo Hoàng Yến/ PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)