Thủ tướng giao Bộ Công an xử lý vụ điểm thi bất thường tại Hà Giang

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm về điểm thi bất thường tại Hà Giang theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tin mới nhất vụ việc điểm thi bất thường tại Hà Giang, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6756/VPCP-KGVX ngày 17/7/2018 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.
Theo đó, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả điểm thi bất thường của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.
Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.
 Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang. Ảnh: Báo Hà Giang.
Trước đó, chiều 17/7, tại Hà Giang đã diễn ra cuộc họp báo thông tin về vụ điểm thi bất thường.
Thông tin tại buổi họp báo, đại diện cơ quan chức năng cho biết, ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.
Theo đại diện PA83 (Công an tỉnh Hà Giang), chỉ trong vòng 2 tiếng, ông Lương đã sửa điểm 330 bài thi trắc nghiệm, trung bình mỗi bài mất 6 giây. Qua hệ thống camera của Sở GD&ĐT Hà Giang, không thấy có thêm cá nhân nào hỗ trợ ông Lương trong việc thực hiện hành vi sửa kết quả thi suốt 2 tiếng đồng hồ.
Việc ông Vũ Trọng Lương có thể "dễ dàng" can thiệp sửa điểm thi ở Hà Giang là nhờ vào việc với vai trò là Phó phòng khảo thí ông này được giao phụ trách máy tính quét chấm điểm thi được kết nối mạng. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ kết quả vào phần mềm excel. Tiếp đó, lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây để hoàn thành 1 trường hợp cho việc thực hiện sửa điểm.
Đáng lưu ý, theo cơ quan điều tra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan tới việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.
Theo kết quả kiểm tra, xác minh được công bố tại buổi họp báo cho thấy, trong môn thi tự luận (môn Văn) sau khi đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biên bản thống nhất điểm; đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố cho thấy hoàn toàn chính xác, trùng khớp. Tuy nhiên, tại các bài thi trắc nghiệm có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi của thí sinh.
Trong đó, có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.
Qua chấm thẩm định cũng cho thấy, một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn Giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, hành vi nâng điểm của thí sinh đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD&ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)