Thí sinh “sốc” khi biết hiểu nhầm đề thi môn Toán, mất điểm

Google News

Khi so đáp án với bạn bè, nhiều thí sinh Hà Nội mới “tá hỏa” nhận ra rằng mình đã hiểu nhầm đề thi môn Toán vào lớp 10, dẫn tới mất điểm ở câu khá dễ.

Thí sinh khóc ròng khi nhận ra hiểu nhầm đề thi môn Toán
Sáng nay, 11/6, đã có 115.033/115.651 thi sinh tham gia dự thi môn Toán, đạt tỷ lệ 99,5%; vắng 618 thí sinh. Nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng hân hoan, chia sẻ đề “vừa sức”, dễ đạt điểm cao.
Tuy nhiên, khi so đáp án với bạn bè, nhiều thí sinh mới “tá hỏa” nhận ra rằng mình đã bị hiểu nhầm đề thi, dẫn tới có thể mất từ 1 điểm trở lên.
Theo đó, ở Câu III ý số 1 giải hệ phương trình như sau:
Thi sinh “soc” khi biet hieu nham de thi mon Toan, mat diem
 Đề môn Toán không bị mờ.
Tuy nhiên, ở một số đề thi, do dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, đứt đoạn, khiến nhiều học sinh lầm tưởng đó là dấu âm (ảnh dưới)
Thi sinh “soc” khi biet hieu nham de thi mon Toan, mat diem-Hinh-2
Phản ánh tới báo Tri thức và Cuộc sống, chị Nguyễn Thị Vân Anh, là phụ huynh của của thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội cho biết, con chị đã hiểu dấu trong phương trình thứ nhất của hệ phương trình trên là dấu "-", sau khi phát hiện ra mình hiểu nhầm đề thi môn Toán, cháu đã bị “sốc”, rất buồn.
Phản ánh tới Báo, nhiều phụ huynh cho hay, con đã khóc, suy sụp vì bị mất 1 điểm. Môn Toán là môn nhân đôi số điểm, mất 1 điểm sẽ thành 2, có thể khiến thí sinh vuột mất cơ hội vào ngôi trường mơ ước khi sự cạnh tranh vào lớp 10 công lập của Hà Nội quá “nóng”
Do trong đề thi có nêu rõ: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm nên các con đã không hỏi cán bộ coi thi và vẫn hiểu dấu của phương trình thứ nhất là dấu "-", chị Vân Anh cho hay.
Chị đã làm đơn gửi kiến nghị lên tới Sở GD&ĐT Thành phố Hà Nội, Phòng Giáo dục Huyện Gia lâm và Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Văn Cừ xác minh, làm rõ về câu III, đề thi Toán năm học 2023-2024 tại cụm hội đồng thi THPT Nguyễn Văn Cừ - huyện Gia Lâm – TP Hà Nội - Khu vực tuyển sinh số 5.
“Trong trường hợp vì lỗi in ấn Hồ sơ, con chúng tôi hiểu nhầm đề thi, đáp án khác với đáp án của Sở nhưng vẫn làm đúng các bước theo chương trình đã học thì kính đề nghị các quý cơ quan xem xét, kiểm tra lại và ghi nhận đáp án và tính điểm cho con chúng tôi để không làm thiệt thòi cho con chúng tôi nói riêng và các thí sinh bị hiểu nhầm đề nói chung”, đơn nêu.
Có thể xem xét, châm chước, nhân văn
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, thầy Võ Quốc Bá Cẩn, giáo viên trường Archimedes Academy Hà Nội cho rằng, đề không sai, không có lỗi. Trước kỳ thi, học sinh cũng đã được phổ biến, trong 5 phút đầu khi nhận đề thi, thí sinh cần kiểm tra lại đề xem có bị mờ, có dấu hiệu bất thường thì báo lại cán bộ coi thi. Sau đó, cán bộ coi thi sẽ có trách nhiệm trao đổi với Hội đồng thi và sẽ có giải đáp với thí sinh.
Thi sinh “soc” khi biet hieu nham de thi mon Toan, mat diem-Hinh-3
Thí sinh tham dự thi môn Toán vào lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hải. 
Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, cuối đề thi có câu: “Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm”, và thí sinh trong tâm trạng trong phòng thi rất hồi hộp, áp lực nên có thể đã không dám hỏi, chỉ làm theo ý của mình hiểu. Các em không biết rằng, mình hoàn toàn được phép hỏi về chất lượng in ấn của đề thi.
Nhìn từ góc độ nhân văn, thầy Cẩn cho rằng, Sở GD&ĐT có thể cân nhắc, châm chước, có giải pháp nhân văn, linh hoạt cho các em, vì theo phản ánh, nhiều thí sinh hôm nay đã mắc lỗi này, mà lỗi lại không thuộc về kiến thức.
Nếu hiểu đúng đề, đáp số là (x,y) = (7/2, 1). Còn nếu nhầm phép tính thành dấu âm, nghiệm là (83/26, -19/5).
Đây là một sự cố hy hữu, và với hơn 115 ngàn thí sinh dự thi, đã cố gắng kiểm soát nhưng đôi khi vẫn có thể xảy ra sơ sót.
“Nếu các thí sinh vẫn giải đúng thì vẫn có thể cho điểm. Vì thực ra các em cũng đã cố gắng, ôn luyện cả năm trởi. Nếu 1 điểm mà dẫn tới ảnh hưởng tới nguyện vọng xét tuyển của các em thì đáng tiếc vô cùng”, thầy Cẩn nêu quan điểm.
Chị Vân Anh cho biết, Sở GD&ĐT đã tiếp nhận phản ánh về sự việc của phụ huynh, và có buổi hẹn gặp phụ huynh vào sáng mai (12/6)
Mời quý độc giả xem video thí sinh ra khỏi cổng trường buổi thi môn Toán vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)