Sự thật những “lùm xùm” xảy ra tại Nhà xuất bản Y học

Google News

Thời gian gần đây, Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Y học đang phải đối mặt với tình trạng đơn thư khiếu tố với nhiều thông tin thất thiệt, quy chụp, suy diễn, thổi phồng vô căn cứ...

Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Y học (NXB Y học) là đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, được thành lập từ năm 1959. Trải qua các thế hệ, NXB Y học không ngừng phát triển và đã được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, doanh nghiệp này đang phải đối mặt với tình trạng đơn thư khiếu tố với nhiều thông tin thất thiệt, quy chụp, suy diễn, thổi phồng vô căn cứ, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của NXB, gây tâm lý hoang mang cho một bộ phận người lao động.
 Nhiều hoạt động thiện nguyện được lãnh đạo, Công đoàn NXB Y học quan tâm, tổ chức để chia sẻ với những cảnh đời khó khăn tại Viện sức khỏe Tâm thần Quốc gia.
Lần theo những phản ánh lùm xùm, phóng viên TCMT đã liên hệ, đặt lịch làm việc với NXB Y học, có trụ sở tại số 352 Đội Cấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội.
Tại buổi làm việc, qua tìm hiểu thực tế đối với ban lãnh đạo Công ty, đại diện công đoàn và một số người lao động, sự thật hoàn toàn khác xa những thông tin mà dư luận biết đến.
Trao đổi với phóng viên, ông Chu Hùng Cường, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Công ty cho biết, chẳng rõ nguồn thông tin này xuất phát từ đâu, nhưng đã đem lại nhiều điều phiền toái cho doanh nghiệp chúng tôi. Công ty đang phát triển tốt, trên đà vững mạnh. Hằng ngày, từ lãnh đạo cho đến từng nhân viên gián tiếp hay trực tiếp sản xuất chỉ mong muốn làm sao xuất bản được nhiều đầu sách hữu ích để phục vụ đông đảo bạn đọc, phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực cho toàn ngành y tế…
“Tôi tin rằng sự thật chỉ có một và không bao giờ thay đổi được. Không chỉ riêng với công luận đâu, mà cả với cơ quan chủ quan và các cơ quan chức năng khác, tôi luôn sẵn sàng làm việc, giải thích, làm rõ chi tiết từng khoản mục để bảo vệ uy tín cho NXB Y tế mà nhiều thế hệ lãnh đạo, người lao động qua các thời kỳ đã dày công gây dựng” - ông Chu Hùng Cường nói.
Liên quan đến thông tin NXB Y học thích bổ nhiệm người nhà hơn bổ nhiệm người tài, ông Cường khẳng định không có chuyện đó xảy ra tại doanh nghiệp. Từ năm 2013 đến tháng 4/2018, Nhà xuất bản Y học bổ nhiệm 08 cán bộ chủ chốt. Các trường hợp bổ nhiệm dựa trên nhu cầu công việc của công ty và năng lực cá nhân, được họp thông qua Đảng ủy, lấy phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt, lấy ý kiến phòng, ban công tác, đều có hồ sơ lưu giữ. Việc đề bạt cán bộ được cân nhắc kỹ càng và phải tuân những quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Kế toán, Luật Phòng, chống tham nhũng.
“Ngoài việc họ vu cho tôi có vấn đề trong công tác cán bộ, câu chuyện tiền mặt của Công ty cũng được đem ra để soi mói vì để nhiều trong két. Tôi cũng trao đổi luôn, việc lưu giữ lượng tiền mặt đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, cũng như chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và không làm ảnh hưởng gì đến khả năng tài chính của công ty. Chính vì vậy cho đến nay, chúng tôi chưa bao giờ chậm thanh toán tiền nhuận bút cho tác giả theo quy định của NXB Y học” – Ông Cường thông tin thêm.
Để làm rõ phản ánh vợ của ông Cường được NXB Y học chuyển 1 tỷ đồng qua ngân hàng BIDV, ông Chu Hùng Cường đã cung cấp cho PV bản sao kê tài khoản của vợ mình tại ngân hàng và khẳng định không có việc này xảy ra và hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với thông tin do bản thân cung cấp.
Trước thông tin, khi lên làm Chủ tịch - Tổng Giám đốc một thời gian ngắn, đến tháng 6/2014, ông Cường đã cho thanh lý hai xe ô tô với giá rẻ bất thường. Ông Phạm Quốc Vượng, đại diện Công đoàn - Trưởng ban Thanh tra nhân dân Công ty cho biết, quá trình thanh lý có sự tham dự của các phòng, ban trong Công ty và diễn ra công khai, minh bạch.
Trước đây, NXB Y học có 2 chiếc ô tô. Xe Toyota loại 9 chỗ ngồi được hoán cải từ xe cứu thương hoán cải, sản xuất năm 1993. Đến năm 2014, xe bị hư hỏng nặng không sữa chữa được, buộc phải bán thanh lý.
Chiếc còn lại có nhãn hiệu Ford Mondeo được mua năm 2003 có giá trị 623 triệu đồng. Sau 11 năm sử dụng, tình trạng xe hỏng nặng, phụ tùng thay thế rất khó, chi phí sữa chữa lớn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu.
Do đó, NXB Y học tổ chức họp để quyết định thanh lý xe gồm: TGĐ, Trưởng phòng TC-HC, Phó phòng TC-HC, Trưởng phòng Kế toán, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên. Sau đó, doanh nghiệp đã thành lập Hội đồng thanh lý gồm: Trưởng phòng TC-HC, Phó phòng TC-HC, Trưởng phòng Kế toán, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên.
Hội đồng thanh lý đăng báo mời các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đến chào giá kín, tiếp đó mở công khai chọn người chào giá cao nhất, có biên bản gồm chữ ký của những người tham dự. Theo tìm hiểu, chiếc xe Ford Mondeo 5 được thanh lý với giá 212 triệu đồng.
Lý giải cho việc mới đây, NXB Y học mua xe ô tô 9 chỗ ngồi mới có giá 1,1 tỷ đồng theo hình thức trả góp, ông Vượng cho hay, từ năm 2014 đến năm 2016, Công ty không có ô tô, điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Xuất phát từ thực tế, nhu cầu sử dụng của cơ quan, cuối năm 2016, Công ty tiến hành mua xe ô tô mới về phục vụ chở người và chở hàng hóa khi cần thiết.
Để bảo phương án tài chính tối ưu nhất, Công ty làm hồ sơ, thủ tục vay ngân hàng 500 triệu đồng trả góp hàng tháng trong 5 năm, mỗi tháng trả ngân hàng khoảng 11 triệu đồng. Đến thời điểm hiện đã trả 16 tháng.
Việc xe ô tô 9 chỗ được gửi ở tầng hầm chung cư mà không để ở Công ty là do tại trụ sở Công ty không có gara để xe ô tô. Đây là tài sản lớn của doanh nghiệp nếu để ngoài trời, trong điều kiện mưa nắng thất thường dễ phát sinh hư hỏng, làm tăng chi phí khấu hao, ảnh hưởng lớn đến nguồn lực của doanh nghiệp.
Từ đó, Ban lãnh đạo Công ty đã tổ chức họp và quyết định gửi xe tại nơi an toàn, tránh những hỏng hóc không đáng có, để đảm bảo đặc tính kỹ thuật của phương tiện cũng như an toàn tính mạng, sức khỏe của con người khi phương tiện lưu thông. Phí gửi xe 300.000 đồng/tháng.
Đối với thông tin cho rằng, hiện nay tại NXB Y học đang có 2 bảng lương, một bảng có chữ ký của Tổng Giám đốc Chu Hùng Cường, và 1 bản có chữ ký của kế toán và thủ quỹ, thể hiện 2 mức chi trả khác nhau trong cùng 1 thời điểm cho cán bộ, nhân viên.
Ông Vượng cho biết, là thành viên của Công đoàn, Trưởng ban Thanh tra nhân dân của Công ty, trách nhiệm của tôi là phải sát sao mọi việc, nên tôi hiểu rõ, hàng tháng công ty chỉ có một bảng lương duy nhất do Tổng Giám đốc Chu Hùng Cường ký ban hành để trả lương cho cán bộ, công nhân viên.
Năm 2016, Bảo hiểm xã hội quy định mức lương tối thiểu vùng để đóng BHXH là 3.745.000đ. Trong khi có nhiều người đang công tác tại Nhà xuất bản Y học được hưởng lương thấp hơn mức quy định trên (trong đó có bộ phận hành chính và bộ phận sản xuất trực tiếp), doanh nghiệp phải nghiên cứu thiết lập bảng lương mới cho phù hợp với quy định của Nhà nước, trong lúc vẫn phải đóng BHXH theo quy định mới.
Năm 2017, BHXH điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng để đóng BHXH lên 4.012.500đ. Năm 2018, BHXH điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng để đóng BHXH lên mức 4.258.600đ. Đến nay, doanh nghiệp đã xây dựng bảng lương phù hợp với quy định của Nhà nước.
Theo tìm hiểu của PV, tại ô đất D32 Cầu Giấy, NXB Y học được cho thuê 1.800m2 từ năm 2007 đến nay, dự án vẫn đang “nằm trên giấy” vì chưa được triển khai.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng - Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Kiểm soát viên của Công ty thừa nhận, vì nhiều nguyên nhân khách quan, dự án chưa biết bao giờ nên Công ty đang nợ tiền thuê ô đất này khoảng 1,9 tỷ đồng.
“Do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, cũng như chính sách pháp luật có sự thay đổi, điều chỉnh ở một số thời điểm nên dự án chưa được triển khai như mong muốn.
Bên cạnh đó, tình hình bất động sản chưa thực sự khởi sắc, qua tham khảo thực tế nhiều dự án trên cùng địa bàn đều khai thác không hiệu quả, hoặc dừng triển khai. Tập thể ban lãnh đạo Công ty nhận thấy dự án chưa có đầy đủ các điều kiện thuận lợi để thực hiện. Để trách rủi ro, mất vốn nhà nước, Nhà xuất bản Y học đang tiến hành xin chủ trương của Bộ Y tế để đảm bảo phương án đầu tư tối ưu, hiệu quả nhất” - Ông Nguyễn Hoàng nói.
Thông tin thêm về sắp xếp lại cơ sở chi nhánh phía Nam sắp tới, ông Hoàng cho biết, theo thỏa thuận Chi nhánh Nhà xuất bản Y học chỉ nhận nhà số 2 đường Tân Canh khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền bàn giao cho Nhà xuất bản Y học, để Chi nhánh Nhà xuất bản Y học thực hiện việc sửa chữa và đưa vào sử dụng.
Số tiền hỗ trợ 2 tỷ đồng của Viện Sốt rét cho việc di dời, sửa chữa căn nhà trên được chuyển vào tài khoản của Nhà xuất bản Y học. Khi cần sử dụng Nhà xuất bản Y học sẽ chủ động chuyển cho Chi nhánh hoặc đối tác để phục vụ công tác sửa chữa cơ sở trên theo quy định.
Năm 2017, NXB Y học xuất bản được hơn 400 đầu sách, phục vụ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực cho toàn ngành Y tế, sách chuyên đề, sách phổ biến phục vụ đông đảo bạn đọc trên cả nước. Cũng trong năm 2017, NXB Y học đã thử nghiệm thành công xuất bản sách điện tử và xác định kinh doanh sách điện tử là chiến lược phát triển có tiềm năng, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Doanh thu năm 2017 tăng trưởng hơn 19 tỷ đồng, đảm bảo nhu cầu cho người lao động, với mức lương bình quân 5 triệu đồng/tháng.
Theo Phan Anh Tuấn/Tạp chí Mặt Trận

>> xem thêm

Bình luận(0)