Quảng Nam: Chi sai tiền công, chia nhỏ gói thầu, lãng phí thuốc...

Google News

Kết luận thanh tra chỉ ra loạt vi phạm, khuyết điểm về công tác quản lý sử dụng tài chính, đấu thầu mua sắm, sửa chữa... tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam.

Chi sai “tiền công”

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Nam, trước đó, qua công tác xét duyệt quyết toán năm 2021 và năm 2022, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Y học Cổ truyền thu hồi nộp vào quỹ bệnh viện số tiền 265 triệu đồng. Nhưng đến thời điểm thanh tra, bệnh viện vẫn chưa thực hiện và cũng chưa có văn bản báo cáo, phản hồi về nội dung kiến nghị này với Sở Y tế. Cụ thể:

Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam thực hiện chi tiền cho ông Ngô Ngọc Toàn - Giám đốc Bệnh viện đứng tên giấy phép hành nghề cho bệnh viện với số tiền 5 triệu đồng/tháng.

Quang Nam: Chi sai tien cong, chia nho goi thau, lang phi thuoc...
 

Thanh tra kết luận, ông Ngô Ngọc Toàn là Giám đốc, được Sở Y tế phân công quản lý và chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn tại Bệnh viện. Do đó, việc chi trả tiền trên cho ông Toàn là không đúng quy định và vi phạm vào các hành vi bị cấm của Luật Khám chữa bệnh.

Thanh tra Quảng Nam cũng xác định, Bệnh viện ký hợp đồng với bác sĩ Trần Nhung thực hiện công việc ngoài giờ hành chính (từ 17h30 đến 20h30 hằng ngày) để thực hiện công tác khám chữa bệnh trong giờ hành chính là không hợp lệ. Trong khi bác sĩ Nhung đã đăng ký hành nghề khám chữa bệnh toàn thời gian (cơ hữu) tại bệnh viện khác, chỉ được phép chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật về khám bệnh, chữa bệnh phục hồi chức năng tại một cơ sở khám chữa bệnh theo quy định. Do đó, việc chi trả 225 triệu đồng cho bác sĩ Nhung là trái quy định.

Cũng theo Kết luận thanh tra, việc hợp đồng bác sĩ Trần Nhung mặc dù có chủ trương và được Sở Y tế thống nhất, nhưng việc tổ chức thực hiện thiếu minh bạch, rõ ràng, không thông báo rộng rãi và chưa được sự đồng thuận của viên chức người lao động. Công việc khám bệnh theo hợp đồng lao động không được phân công cụ thể, phân công việc theo dõi chấm công thiếu hợp lý. Việc khám chữa bệnh của bác sĩ Trần Nhung tại bệnh viện không đủ điều kiện để được thanh toán bảo hiểm y tế. Mặt khác, bệnh viện đã không kịp thời thực hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động và kéo dài đến ngày 04/1/2021 mới chấm dứt hợp đồng đối với bác sĩ Trần Nhung, mặc dù trước đó đã có văn bản của Bảo hiểm xã hội.

Thanh tra kết luận, trách nhiệm này thuộc về Giám đốc bệnh viện.

Vi phạm trong đấu thầu, quyết toán

Thanh tra cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện mua sắm, sửa chữa thường xuyên tại bệnh viện. Một số gói thầu được bệnh viện "chia nhỏ" có giá trị dưới 100 triệu đồng để thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, không gộp thành 1 gói thầu có giá trị trên 100 triệu để mua sắm bằng hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn.

Qua kiểm tra, hồ sơ nhiều gói thầu chưa đảm bảo quy định. Thanh tra tỉnh phát hiện việc nghiệm thu các thành phần công việc không xác định cụ thể khối lượng, không thể hiện bản vẽ hoàn công; thiết bị vật tư thực hiện không có chứng chỉ quản lý xuất xứ, quản lý chất lượng; thiếu, không đảm bảo về số lượng, chủng loại vật tư…

Hồ sơ mua sắm không có Kế hoạch, Dự toán mua sắm thường xuyên; Không lập hồ sơ khảo sát, đánh giá hiện trạng, vị trí cần lắp đặt camera, số lượng, khối lượng chi tiết các thiết bị, vật tư, thành phần công việc; không có Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, Biên bản thương thảo hợp đồng…

Thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại tại Công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Khoa Lão khoa thành Khoa Lão khoa - Phục hồi chức năng. Như: “Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn không cung cấp được hồ sơ dự toán được phê duyệt (kể cả bản gốc và bản photo) và hồ sơ dự toán điều chỉnh (không có bản gốc chỉ có bản photo) làm cơ sở phê duyệt và để điều chỉnh hợp đồng”.

“Chủ đầu tư thực hiện thanh toán cho các đơn vị có liên quan số tiền 3.618.731.300 đồng; còn nợ 1.020.319.700 đồng (quyết toán A-B) nhưng chủ đầu tư chưa xác định nguồn vốn thanh toán”.

Lãng phí 2.918/3.000 ống thuốc Milgamma N vì hết hạn

Thanh tra cũng chỉ ra hạn chế trong công tác quản lý, kiểm kê vật tư, nguyên vật vật liệu, thuốc đối với thuốc Milgamma N của Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam.

Trước đó, ngày 2/1/2020, Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam và Công ty CP Thương mại dịch vụ Thăng Long lập hợp đồng về cung cấp thuốc Milgamma N. Công ty Thăng Long cam kết cung cấp cho BV đầy đủ 20.000 ống thuốc Milgamma N, với tổng giá trị 350 triệu đồng.

Ngày 10/6/2021, Bệnh viện lập "Dự trù thuốc tân dược tháng 6/2021" với số lượng dự trù thuốc Milgamma N là 7.000 ống. Trên cơ sở đó, Công ty Thăng Long đã xuất hàng cho Bệnh viện với số lượng 7.000 ống thuốc Milgamma N. Tuy nhiên, do dự trù số lượng thuốc lớn, Bệnh viện không đủ tủ lạnh để bảo quản nên đã thống nhất gửi thuốc tại kho của Công ty Thăng Long.

Công ty Thăng Long 2 lần xuất trả thuốc Milgamma N cho Bệnh viện với số lượng 3.000 ống và Bệnh viện đã thực hiện kiểm nhập và nhập kho. Còn 4.000 ống thuốc được trả lại cho Công ty Thăng Long. Hai bên đã đối chiếu và xác nhận công nợ về việc mua 3.000 ống thuốc Milgamma N theo hợp đồng nêu trên, với số tiền 52,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong 3.000 ống thuốc Milgamma N mua về, Bệnh viện chỉ sử dụng 82 ống. Còn lại là 2.918 ống tồn kho, hết hạn sử dụng.

Thanh tra kết luận những tồn tại, hạn chế trong việc mua, quản lý, sử dụng thuốc Milgamma N chưa được giám đốc bệnh viện kịp thời xử lý, giải quyết dẫn đến việc 2.918 ống thuốc hết hạn sử dụng, gây lãng phí, thiệt hại về kinh tế cho bệnh viện.

Ngoài các vấn đề nêu trên, đến thời điểm thanh tra, Bệnh viện chưa thực hiện nộp trả ngân sách nhà hơn 3,46 tỷ đồng theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018.

Bệnh viện cũng chậm thu hồi các khoản tạm ứng của các cá nhân, trong đó có người ứng trên 200 triệu đồng từ năm 2020, 2022. Ngoài ra còn có các hạn chế trong việc sử dụng, quyết toán nguồn kinh phí bổ sung cho Bệnh viện dã chiến số 1 tại Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam và hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nguy hại…

Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở Y tế xem xét xử lý theo thẩm quyền về trách nhiệm người đứng đầu đối với Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền về những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng tài chính như nội dung kết luận thanh tra đã nêu.

Yêu cầu Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam kiểm điểm trách nhiệm của kế toán, giám đốc BV và các cá nhân, bộ phận liên quan…

Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác định số tiền sai phạm và thực hiện chưa đúng quy định của Nhà nước là hơn 673 triệu đồng. Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị thu hồi, giảm trừ quyết toán, chẩn chỉnh cụ thể đối với các khoản tiền. Trong đó, yêu cầu giám đốc bệnh viện thu hồi, nộp trả vào quỹ của bệnh viện 265 triệu đồng chi sai quy định cho ông Ngô Ngọc Toàn và ông Trần Nhung…

>>> Mời độc giả xem thêm video UBND phường Vĩnh Tuy quyết liệt xử lý công trình mắc sai phạm:
 
Hàn Băng

>> xem thêm

Bình luận(0)