Phó Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ ngay vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm

Google News

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để gỡ những vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký công văn 124/TTg-CN về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.
Theo đó, xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Pho Thu tuong chi dao thao go ngay vuong mac trong hoat dong dang kiem
Ảnh minh họa. 
Bộ GTVT xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để chỉ đạo định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP, trình Chính phủ trong ngày 11/3/2023.
Trước đó, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng đề xuất loạt giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm ô tô. Trước mắt, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô hiện nay.
Bộ GTVT đề nghị cho phép người bị thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên được đánh giá lại để cấp chứng nhận, gồm cả trường hợp đăng kiểm viên đã nghỉ hưu; đồng thời, không áp dụng giới hạn số lượng xe đăng kiểm viên thực hiện kiểm định trong ngày, nhằm tăng công suất, phát huy tối đa năng lực kiểm định của từng đơn vị đăng kiểm. Cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động được hoạt động lại nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực theo quy định.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự; các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về điều kiện thiết bị, nhân lực đạt các điều kiện như trung tâm đăng kiểm được tham gia kiểm định phương tiện.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải. Quy định này nhằm gỡ cho các phương tiện hết hạn đăng kiểm không quá nửa tháng nhưng chưa được kiểm định do các trung tâm đăng kiểm quá tải được lưu thông trên đường để đi kiểm định (thay vì cấm ra đường).
CSGT bắt đầu hỗ trợ các Trung tâm đăng kiểm
Sáng 11/3, Cục CSGT (Bộ Công an) đã mở lớp tập huấn công tác kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cho 167 cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm bị quá tải.
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, Cục đã ban hành kế hoạch tăng cường đăng kiểm viên trong lực lượng Công an nhân dân cho các trung tâm đăng kiểm bị quá tải, trọng tâm ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.
Ngay sáng cùng ngày, 11/3, Cục đã điều động 30 cán bộ, chiến sĩ CSGT đến các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội để làm nhiệm vụ ngay. Số cán bộ chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ ngay lập tức này sẽ giải quyết sự mong đợi của người dân đối với lực lượng CSGT trong công tác đăng kiểm.
Trước đó, chiều 10/3, Cục CSGT đã triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường lực lượng CSGT hỗ trợ công tác đăng kiểm theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.
Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chức năng thuộc Cục CSGT đã báo cáo tình hình và đề xuất các giải pháp để việc triển khai đăng kiểm được nhanh chóng, thuận lợi nhất.
Cụ thể, tính đến 14h30 chiều 10/3, tại Hà Nội có 8 Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động; dự kiến trong ngày thứ 7 và chủ nhật sẽ đưa thêm 3 Trung tâm nữa vào hoạt động; tại TPHCM có 6 Trung tâm đang hoạt động; nguyên lý hoạt động dây chuyền đăng kiểm của các Trung tâm đăng kiểm thuộc ngành Giao thông vận tải và Công an cơ bản giống nhau nên có thể đáp ứng ngay được yêu cầu.
Trong quy trình đăng kiểm các phương tiện dân sự có 5 công đoạn chính, cán bộ CSGT sẽ hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật, nghiệp vụ để việc thực hiện quy trình nhanh chóng, đầy đủ nhất.
Pho Thu tuong chi dao thao go ngay vuong mac trong hoat dong dang kiem-Hinh-2
CSGT bắt đầu hỗ trợ các Trung tâm đăng kiểm 
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đăng kiểm phương tiện cơ giới, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường cơ sở, trang thiết bị kỹ thuật, con người để hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải thực hiện công tác đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung yêu cầu đơn vị chức năng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải rà soát các Trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TPHCM và các địa phương xem Trung tâm nào cần đăng kiểm viên thì sẽ tăng cường ngay lực lượng đăng kiểm của CSGT. Đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương lựa chọn cán bộ, chiến sỹ tập huấn nâng cao, thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm khi có yêu cầu theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.
Hiện nay, tình trạng quá tải đăng kiểm chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và TPHCM , chính vì vậy, ngay từ sáng 11/3, lực lượng CSGT sẽ tăng cường để hỗ trợ các Trung tâm đăng kiểm của Bộ Giao thông vận tải ở hai thành phố này. Theo đó, lực lượng Công an sẽ hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật, nghiệp vụ để việc đăng kiểm của người dân được thuận lợi, nhanh chóng, trên tinh thần giải quyết ngay vấn đề xã hội đang vướng mắc, không để người dân phải xếp hàng 3-4 ngày tại các Trung tâm đăng kiểm. Quan điểm là không có ngày nghỉ, giờ nghỉ, khi cần lực lượng phải có mặt ngay, chung sức tháo gỡ khó khăn cho người dân.
Ngay trong ngày 11/3, Cục CSGT sẽ tăng cường 50 đăng kiểm viên thực hiện nhiệm vụ theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, đồng thời tổ chức lớp tập huấn cho 167 cán bộ công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ để cán bộ nắm vững các quy định, quy trình kiểm định xe cơ giới; sử dụng thành thạo các thiết bị kiểm tra trên dây chuyền kiểm định, sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu.
Mới đây, Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng), đơn vị phụ trách đăng kiểm ôtô cho lực lượng quân đội, đang rà soát các đăng kiểm viên trong ngành để tăng cường cho các trạm đăng kiểm dân sự trên cả nước.
Cục Xe - Máy đang quản lý 15 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Mạng lưới trung tâm này có chức năng kiểm định cho các ôtô vận tải thuộc biên chế quân đội (biển đỏ) và không phục vụ các loại phương tiện dân sự.
Sau khi Bộ GTVT kêu gọi lực lượng đăng kiểm của công an và quân đội hỗ trợ giải quyết trình trạng quá tải, các đăng kiểm viên quân đội sẽ được tăng cường cho các trạm đăng kiểm tại Hà Nội và TPHCM.
Đại diện Cục Xe - Máy cho biết cần phải rà soát kỹ trước khi thống nhất cử bao nhiêu nhân sự chi viện cho ngành GTVT, do lực lượng này vẫn phải thường trực đáp ứng các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Cục Xe - Máy cũng sẽ gọi những nhân sự từng là đăng kiểm viên, nay đã chuyển công tác, trở lại tập huấn để hỗ trợ hoạt động đăng kiểm.
>>> Mời độc giả xem thêm video CA Bắc Ninh họp báo kết quả đấu tranh xử lý vi phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)