Phạt tiền, tước phù hiệu nhà xe bán vé Tết giá ‘cắt cổ’

Google News

Cơ quan chức năng chỉ cho phép tăng giá vé xe phụ thu dịp Tết cao nhất là 60% nhưng nhiều hãng xe bất chấp, tăng trên 300% vì ‘cung không đủ cầu’.

Chỉ còn 15 ngày nữa người dân cả nước bước vào năm mới Kỷ Hợi 2019. Dịp Tết cũng là lúc những người xa quê phải ‘chạy đôn, chạy đáo’ săn lùng bằng được tấm vé, về quê sum vầy bên gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng mua được tấm vé xe như ý muốn.
Tăng giá vé xe Tết vô tội vạ
Càng cận Tết, nhiều nhà xe tăng giá "hỗn loạn", thậm chí đến mức 300%. Vào website Công ty CP Vé Xe Rẻ để tìm mua vé xe về miền Trung, PV VietNamNet thực sự “sốc” về giá vé mà các nhà xe ở đây rao bán. Khảo sát tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh…giá vé ở mức từ 1,5 triệu đến hơn 2 triệu đồng, trong khi ngày thường giá chỉ 460 nghìn-600 nghìn đồng/vé.
Phat tien, tuoc phu hieu nha xe ban ve Tet gia ‘cat co’
Nhà xe Hoàng Long bán vé xe tết từ TP.HCM- Đà Nẵng cao gấp 300% ngày thường 
Liên hệ nhà xe Hoàng Long từ TP.HCM- Đà Nẵng, ngày đi là 1/1/2019 (ngày thường) giá vé chỉ 460.000 đồng. Trong khi đó, đến ngày 30/1/2019 (ngày 25 tháng Chạp) giá vé đã tăng lên đến gần 1.900.000 đồng. Thậm chí, có thời điểm tăng lên đến 2.150.000 đồng, tăng trên 300%.
Ngoài ra, nhiều nhà xe khi đưa giá vé lên website này ở mức chấp nhận được nhưng khi chúng tôi liên hệ mua, nhân viên báo giá ‘cắt cổ’, đặc biệt là một số nhà xe chạy các tuyến Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh.
Có mặt tại bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh), phóng viên ghi nhận hàng trăm hành khách đang tập trung tại các quầy bán vé xe Tết về các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Mọi người chen lấn, rất khó khăn mới mua được tấm vé về quê.
“Nhu cầu đi lại những ngày cận Tết quá lớn. Các nhà xe đều thông báo hết vé khiến chúng tôi rất lo lắng”- anh Minh Tuấn (quê Quảng Trị) cho biết.
Theo lời người này anh đã liên hệ nhà xe Tân Quang Dũng chạy tuyến Sài Gòn- Đông Hà vào ngày 25 tháng Chạp để 'săn vé'.
“Nhà xe này hết ghế nằm, tôi phải mua "vé nằm luồng" với giá 1.350.000 đồng, bị "chặt chém" gần gấp 3 lần. Bình thường, giá vé chỉ khoảng 450.000-500.000 đồng" - anh Tuấn bức xúc nói.
Vừa giao dịch thành công 3 tấm vé đi Tuy Hòa ngày 27 tháng Chạp, chị Thu Thảo cho biết bình thường giá vé chỉ 230 nghìn đồng nhưng dịp cao điểm Tết, nhà xe Thuận Thảo tăng giá gấp đôi: 460.000đồng/vé.
“Tôi biết dịp Tết, các nhà xe được tăng mức phụ thu từ 20 đến 60%, tuy nhiên do khan hiếm vé nên khách đành chấp nhận mức tăng 100%”- chị Thảo ngán ngẩm nói.

Trước lo lắng của người dân về tình trạng ‘cháy vé’ về quê Tết, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM khẳng định, các bến xe luôn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Sở cam kết không để hành khách ở lại bến xe dù chỉ một người.
“Hiện nay, vé xe còn rất nhiều nên hành khách không nên quá lo lắng. Chúng tôi khuyến khích người dân nên vào bến hoặc liên hệ qua đường dây nóng của các bến xe để được tư vấn thông tin vé Tết và nhu cầu đi lại. Người dân không nên mua vé trôi nổi bên ngoài, rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng 'chặt chém' nâng giá vé”- ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở này khẳng định.
Phat tien, tuoc phu hieu nha xe ban ve Tet gia ‘cat co’-Hinh-2
Thanh tra giao thông túc trực ở bến xe Miền Đông để kiểm tra tình hình niêm yết, bán vé của các các doanh nghiệp vận tải dịp Tết 
Cũng theo ông Lâm, do nhu cầu đi lại trong những ngày cao điểm, vì vậy, có thể xảy ra trường hợp một số hãng hết vé nhưng hãng khác sẽ còn, ghế nằm hết nhưng ghế ngồi vẫn có. Các bến xe có biện pháp dự phòng để phục vụ hành khách với phương châm không bỏ rơi khách ở lại.
Về phản ánh các nhà xe tăng mức phí phụ thu cao hơn niêm yết các ngành chức năng đưa ra, ông Lâm khẳng định, giá vé phải được kê khai và được sở tiếp nhận. Nếu có chứng cứ, hành khách phản ánh ngay tại quầy vé hoặc qua đường dây nóng của Thanh tra Sở.
“Bến xe là đơn vị chịu trách nhiệm trước tiên, tiếp đến là Thanh tra Sở. Các đơn vị này sẽ xử lý nghiêm nhà xe vi phạm, với chế tài phạt tiền 4-8 triệu đồng, tước phù hiệu 2 tháng và bắt trả lại tiền cho khách”- ông Lâm khẳng định.
Cũng theo ông Lâm, hiện nay, tại các bến xe đều có lực lượng Thanh tra giao thông chốt chặn. Mọi phản ánh tiêu cực về giá vé của hành khách sẽ được đơn vị này xử lý công khai, nghiêm minh.
Thu lại 400 vé bán giá cao hơn quy định
Trong dịp Tết Nguyên đán 2019, công ty Phương Trang cho biết đã đưa vào khai thác gần 2000 chuyến xe/ngày. Tăng cường 60 xe ở bến xe Miền Đông, 80 xe ở bến xe Miền Tây, 60 xe tại bến xe Miền Trung. Công ty cam kết bán đúng theo giá vé niêm yết và mức tăng phụ thu theo quy định của ngành chức năng.
Đặc biệt, để chống vé ‘chợ đen’, công ty đã thu lại hơn 400 vé bán cao hơn quy định của công ty và quy định mỗi hành khách chỉ được mua tối đa 2 vé xe Tết. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư mới 200 xe loại 16 chỗ và 50 xe khách giường nằm để phục vụ nhau cầu đi lại tăng cao của hành khách dịp Tết.

Theo Tuấn Kiệt/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)