Phát hiện hai cá voi chết trong vùng biển Nghệ An

Google News

(Kiến Thức) - Sáng sớm ngày hôm nay (27/5), ngư dân Nghệ An phát hiện xác hai con cá voi chết tại vùng biển cách bờ hơn 10 hải lý, trong đó có một con nặng trên 13 tấn.

Sáng 27/5, thông tin từ chính quyền xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu, Nghệ An), người dân địa phương vừa phát hiện xác hai con cá voi chết ở vùng biển này. Một trong hai con đó có thể là con cá voi mắc cạn mà người dân vừa nỗ lực giải cứu cách đây 2 ngày.
Trước đó, hàng trăm người đã cùng lực lượng chức năng tham gia giải cứu con cá voi này suốt hơn 7 tiếng liền. 
Theo đó, sáng cùng ngày, một số ngư dân đi đánh bắt cá về thì phát hiện con cá voi dài 15m, đường kính 1,8m, nặng trên 13 tấn vừa được ngư dân dùng thuyền kéo ra ngoài biển sau khi bị mắc cạn đã chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Bên cạnh con cá voi này còn có xác một con cá voi khác dài khoảng 3m, nặng gần 4 tạ cũng đã chết.
Người dân nhanh chóng dùng thuyền kéo hai xác cá voi vào bờ. Do con cá có kích thước quá lớn nên việc kéo vào đến bờ không đơn giản.
Người dân đang chuẩn bị mọi công tác để làm nghi thức chôn cất cho hai con cá voi này.
 Vụ việc thu hút hàng ngàn người cùng tập trung theo dõi.
Đối với những ngư dân đi biển, vùng nào phát hiện cá voi mắc cạn, tục gọi là “ông lụy” thì có bổn phận chôn cất để “Ngài” phù hộ dân làng ấm no, tai qua nạn khỏi và cầu yên cho thuyền ra khơi được nhiều mẻ cá lớn nên họ tổ chức rất long trọng.
Trước đó, vào năm 2013 và 2014, người dân xã Diễn Thịnh cũng đã từng tổ chức đám tang cho 2 con cá voi chết dạt vào vùng biển này với đầy đủ nghi thức, loa kèn, cờ, thậm chí những người tham dự còn đeo cả khăn tang.
Khánh Trung

Bình luận(0)