Nước máy Hà Nội bốc mùi lạ: Viwasupco trả lời thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Viwasupco mới đây có văn bản trả lời về chất lượng nước sạch gửi đến Công ty cổ phần Viwaco. Tuy nhiên, Viwasupco không đưa ra khuyến cáo hay thời hạn cung cấp kết quả xét nghiệm nguồn nước cho khách hàng.

Viwasupco nói gì nước máy Hà Nội bốc mùi lạ
Ba ngày qua, cuộc sống của hàng chục nghìn hộ dân tại khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm… (TP Hà Nội) bị ảnh hưởng khi nguồn nước sinh hoạt bốc mùi hóa chất khét lẹt như mùi nhựa cháy. Lo lắng nguồn nước sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều người dân không dám sử dụng nguồn nước này và trước mắt họ phải dùng nước đóng bình làm phương án tạm thời.
Liên quan vụ việc trên, ngày 12/10 - sau 2 ngày người dân phản ánh về việc nước sạch có mùi lạ, nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Viwaco cho biết đơn vị đã gửi văn bản tới Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) về hiện tượng trên để có biện pháp xử lý.
Nuoc may Ha Noi boc mui la: Viwasupco tra loi the nao?
Nhà máy nước sạch Sông Đà. 
Mới đây, Viwasupco mới có văn bản trả lời về chất lượng nước sạch gửi đến Công ty cổ phần Viwaco - đơn vị mua nước của Công ty Viwasupco, sau đó phân phối cho người dân.
Tại văn bản này, Viwasupco cho biết, việc kiểm tra chất lượng nước có thể sẽ cần khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, Viwasupco cho rằng, công ty cũng đang hy vọng sớm nhận được kết quả thử nghiệm chất lượng nước sạch của cơ quan chức năng và sẽ thông báo tới Công ty Viwaco khi có được kết quả kiểm tra.
Đáng chú ý, trong văn bản trả lời này, Viwasupco không đưa ra khuyến cáo hay thời hạn cung cấp kết quả xét nghiệm nguồn nước cho khách hàng.
Trước đó, liên quan vụ việc trên, ngày 11/10, đoàn liên ngành TP.Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại ba địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất; và tại Nhà máy nước sông Đà (tỉnh Hoà Bình).
Theo đại diện đoàn kiểm tra, việc lấy mẫu nước để xác định nguồn cung cấp nước là nguồn nước sạch sông Đà có bảo đảm hay không. Tuy nhiên, hiện nguyên nhân sự cố nước sạch bốc mùi chưa được làm rõ.
Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội cho biết, Sở đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội phụ trách phối hợp các bên liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân gây mùi trong nước. Việc kiểm tra xét nghiệm mẫu nước tại Nhà máy nước sạch Sông Đà đến nay chưa có kết quả.
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cũng cho biết, nếu nhanh thì sẽ có kết quả xét nghiệm trước 7 ngày, còn theo quy trình xét nghiệm bình thường cần 10 ngày làm việc để có được kết quả xét nghiệm mẫu nước bốc mùi của Nhà máy nước sạch Sông Đà.

Nước sạch ở Hà Nội có mùi lạ: Chưa có câu trả lời - Video: VTC1


Công an truy tìm kẻ đổ dầu thải khiến nước sạch sông Đà có mùi khét nồng nặc
Ở một diễn biến khác, thời gian gần đây, người dân tại xã Phú Minh, (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) – nơi đặt trụ sở nhà máy nước sông Đ) cho biết, mấy ngày qua, nước sông bốc mùi khét lẹt do dầu thải tràn xuống suối. Mỗi người dân được công ty thuê 500 ngàn đồng/ngày để vớt dầu.
Theo đó, từ tối 8/10, người dân quanh khu vực đầu nguồn nước, gần nhà máy nước sông Đà phát hiện có nhiều dầu nhớt bị đổ ra khu vực này, bốc mùi khét khó chịu.
Sáng ngày 14/10, Viwasupco cũng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9 – 11/10/2019. Trong đó có diễn giải về dây chuyền công nghệ xử lý nước tại nhà máy.
Nuoc may Ha Noi boc mui la: Viwasupco tra loi the nao?-Hinh-2
 Váng dầu ở đầu nguồn nước sông Đà.
Viwasupco cho biết, vào 12h00 ngày 9/10/2019, thời tiết khu vực mưa, nhân viên bảo vệ đội phục vụ công tác bảo về và vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng chưa rõ nguyên nhân. Bảo vệ đã báo cáo lên Phòng Trung tâm và lãnh đạo Công ty cho hướng xử lý. Ngay sau khi nhận được thông tin, nhà máy đã đóng van cấp nước vào nước ở bể chứa trung gian và tiến hành xúc xả toàn bộ nước qua nhà máy thông qua van xả cặn đoạn từ nhà máy về đến bể chứa trung gian. Do không có nước về bể chứa nên công ty buộc phải giám áp để duy trì cấp nước.
Về việc xử lý váng dầu, Viwasupco đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500m làm khu vực tách dầu và thu gom, vị trí đặt phao. Cửa kênh nhận nước dẫn nước từ hồ Đầm Bài đến Trạm bơm hồ nhưng cho chắn rác tại cuối kênh. Đồng thời tiến hành chắn bổ sung than hoạt tính vào khu xử lý để tăng cường xử lý, cũng như châm tăng hóa chất xử lý trong đó có clo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế là 0,8 mg/l.
Nuoc may Ha Noi boc mui la: Viwasupco tra loi the nao?-Hinh-3
 Cá chết do nước sông nhiễm váng dầu.
Viwasupco cũng cho biết, để tìm nguyên nhân xuất hiện váng dầu, công ty đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên nhà máy đi kiểm tra và thông báo với Công an xã, chính quyền địa phương, công an huyện để điều tra, làm rõ.
Tại buổi họp báo sáng 14/10, ông Hoàng Văn Thức - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cùng với Công an tỉnh này đang vào cuộc truy tìm tổ chức, cá nhân đổ trộm dầu thải xuống khe núi khiến nguồn nước vào kênh dẫn của nhà máy nước sạch sông Đà bị ô nhiễm.
Theo thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, trên đầu nguồn thượng lưu có con suối chảy qua xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn và chảy thẳng vào kênh dẫn nhà máy xử lý nước cung cấp cho TP Hà Nội.
Cách đây chưa lâu, người dân phản ánh việc có xe tải bơm dầu đổ trộm ra khe núi. Vào đêm 8, rạng sáng 9/10, tại Hòa Bình có mưa to và dầu đã chảy xuống suối, cách kênh dẫn nước của nhà máy nước sạch sông Đà khoảng 800m.
Nuoc may Ha Noi boc mui la: Viwasupco tra loi the nao?-Hinh-4
 Ông Hoàng Văn Thức - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường. 
Ngay sau khi phát hiện có dầu thải, công nhân nhà máy nước đã thu gom được một lượng lớn. Hiện tại, toàn bộ dầu loang được thu gom hết.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đã triển khai lấy mẫu nước đi kiểm tra, trong khi đó UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cấp, các ngành có báo cáo và giao cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm đổ trộm dầu thải.
"Đó là hành động thiếu trách nhiệm của tổ chức, cá nhân", Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nhấn mạnh và cho biết nước sông Đà hiện là nguồn cung cấp nước cho nhiều hộ dân tại phía tây Hà Nội, nên nếu không kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)