Nước mắt người phụ nữ trở về sau 23 năm bị lừa bán sang Trung Quốc

Google News

Sau 23 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, chị Trương Thị Thìn, xóm Nam Lộc, xã Nghĩa Long, Nghĩa Đàn (Nghệ An) trở về trong niềm vui khôn xiết của gia đình và làng xóm.

Hai ngày nay, trong ngôi nhà nhỏ của gia đình tấp nập người đến hỏi thăm, chia vui với chị Trương Thị Thìn, SN 1967 - người được xem là mất tích 23 năm nay.
Kể lại câu chuyện của mình, chị Thìn nghẹn ngào trong nước mắt: "Tôi bị người ta lừa bán sang Trung Quốc, vì tin một người phụ nữ trong xã. Từng đó quãng thời gian xa nhà, ngày nào cũng mong ngóng được trở về nhưng khi về thì bố mẹ đã mất cả, đau xót lắm".
Nuoc mat nguoi phu nu tro ve sau 23 nam bi lua ban sang Trung Quoc
Chị Trương Thị Thìn gặp lại con trai sau 23 năm xa cách. Ảnh: Đình Thùy 
Theo lời chị Thìn kể lại: Năm 1997, chị khi đó có hai người con còn nhỏ (một bé trai 5 tuổi, một bé gái 3 tuổi). Vì bị chứng đau chân thuốc thang nhiều nơi không khỏi, bên một hôm, có một người phụ nữ ở xã Nghĩa Long nói sẽ dẫn chị đi cắt thuốc và cam kết thuốc chữa khỏi bệnh nên chị đồng ý.
Người phụ nữ này đưa chị Thìn lên xe ô tô nói là đưa đi thầy lang cắt thuốc. Sau khi lên xe đi giữa đường người đó hỏi chị có uống nước không rồi cho chị uống một ngụm nước. Từ đó chị Thìn mê man đến khi tỉnh lại, người phụ nữ đưa chị đi nói cứ ngồi đó chờ, chị ta đi vệ sinh nhưng chị Thìn chờ mãi không thấy người này quay lại. Sau đó có một người lạ đến đưa chị đi và trao chị cho một người khác. Đến lúc này chị mới biết mình đã bị lừa bán sang Trung Quốc...
Chị vùng vẫy để trở về nhưng vô vọng bởi tiếng không biết, tiền cũng bị lấy hết và xung quanh luôn có người canh gác, một bước chị cũng không thể đi. Rồi chị Thìn được bán cho một người đàn ông Trung Quốc.
Chị Thìn tâm sự: Thời gian đầu chồng và gia đình không cho đi đâu vì sợ tôi trốn. Lạ nước lạ cái, lạ khí hậu nên tôi ốm đau suốt, bị sốt rét 3 năm triền miên, mình nghĩ bị bán sang đây rồi chắc chẳng bao giờ có đường về. Tôi đã tìm đến cái chết 2 lần nhưng được chồng phát hiện và can ngăn.
Nỗi nhớ con, nhớ bố mẹ, nhớ quê luôn dằn vặt trong tôi. Cả trong mơ tôi cũng thấy con mình khóc vì nhớ mẹ. Cuộc sống bên đó vất vả, cực nhọc nhưng cũng không có tiền. Người tôi gọi bằng chồng hiện nay đã bán hết tài sản trong nhà để mua tôi, họ nghèo nhưng cũng thương tôi. Tôi sống với anh ta từ khi đó đến nay đã có với nhau 2 con, cuộc sống xa quê hương trong lòng lúc nào cũng mong ngóng một ngày được trở về. Tôi đã gửi không biết bao nhiêu lá thư nhưng không hiểu vì sao thư cũng không về được đến nhà.
Sau hơn 23 năm lưu lạc trở về, chị Thìn đứng trước bàn thờ bố mẹ thắp nén hương mà khóc, khi chị bị bán đi Trung Quốc, hai người con còn thơ dại, đứa 3 tuổi, đứa 5 tuổi. Hai ông bà lúc đó sức khỏe cũng yếu nhưng vẫn cố gắng nuôi hai cháu học hành. Đến nay người con gái đã lập gia đình và có con. Sau khi chị Thìn bặt vô âm tín, người nhà của chị đi tìm, mong ngóng thông tin từng ngày nhưng đều vô vọng.
Chưa đến ngày gặp con gái thì bố mẹ chị Thìn đều đổ bệnh ra đi, trước khi mất ông bà đều trăng trối phải tìm cho được thông tin về chị. Anh Trương Công Nhượng, em trai chị Thìn cho biết: Gia đình rất vui sướng vì nghe tin chị còn sống, gặp nhau thấy chị khỏe mạnh là mừng lắm. 23 năm gia đình vẫn mong có một phép màu xảy ra đó là chị trở về. Hiện nay người con trai của chị Thìn đang ở ngôi nhà của ông bà để lại, cuộc sống dẫu còn nhiều khó khăn nhưng được anh em, làng xóm đùm bọc nên cũng đỡ vất vả.
Nuoc mat nguoi phu nu tro ve sau 23 nam bi lua ban sang Trung Quoc-Hinh-2
 Hàng xóm láng giềng đến chia vui với gia đình chị Thìn. Ảnh: Đinh Thùy
Nói về những ngày sống nơi đất khách quê người, chị Thìn cho biết: thời gian đầu chị đã chứng kiến một số trường hợp phụ nữ Việt Nam bị bán sang ở trong làng trốn nhưng bị bắt lại và đánh đập. Hơn nữa mình đi ra sợ lại bị bán một lần nữa. Tôi lấy chồng ít hơn tôi 7 tuổi nhưng may mắn người ta cũng thương mình. Những ngày tôi quẫn bách nhất, chồng tôi nói sẽ cố gắng làm lụng rồi góp tiền cho vợ về thăm quê.
Rồi may mắn tôi gặp một người ở Việt Nam, mình nhờ họ gửi thư về nhà vì mình gửi cả nghìn lá không thấy hồi âm. Không ngờ em đó biết dùng mạng, đưa lên mạng nên mình được nói chuyện với anh em, con cái trên mạng. Một tuần sau chồng bán 3 con bò đưa tiền cho mình về quê ”.
Ngày 27/2/ 2019 chị Thìn về trong niềm vui khôn xiết của con cái, anh em họ hàng. Chị Thìn cũng đã trình báo sự việc lên chính quyền địa phương. Chị chia sẻ: Vùng tôi sống là ở Đảo Hải Nam có rất nhiều trường hợp bị bán như tôi, có những em sang đó mới đang ít tuổi, rất khổ cực. Tôi cũng muốn cảnh báo với mọi người là hãy cẩn thận, đừng quá tin tưởng người để rồi phải chịu nhiều mất mát như bản thân tôi và nhiều phụ nữ khác. Và cũng mong muốn những kẻ buôn người phải được trừng trị thích đáng"
Ông Trương Văn Tám - Trưởng công an xã Nghĩa Long, Nghĩa Đàn cho biết: Chị Trương Thị Thìn đã có đơn trình báo lên chính quyền địa phương và sự việc của chị cũng đã được trình báo với cấp trên. Trước mắt xã sẽ hoàn thành thủ tục đề nghị hồi phục hộ khẩu, CMND theo nguyện vọng của chị Thìn.
Theo Đình Thùy/Báo Nghệ An

>> xem thêm

Bình luận(0)