Nữ hiệu trưởng phát tán ảnh “nóng” của thầy hiệu phó ở Cần Thơ: Bị xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bị nữ hiệu trưởng phát tán ảnh nóng, thầy hiệu phó có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm pháp lý đối với nữ hiệu trưởng này. Đồng thời có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Liên quan vụ Hiệu phó trường Trung học cơ sở, THPT Thạnh Thắng vô tình lộ ảnh “nóng” cá nhân trên mail của nhà trường , mới đây, theo kết luận của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết, chính bà Nguyễn Thị Hồng Thảo - hiệu trưởng nhà trường khi phát hiện những hình ảnh trên đã trích xuất các hình ảnh đó ra màn hình máy tính và gọi nhiều người để “chứng kiến”.
Thậm chí, nữ hiệu trưởng đã yêu cầu giáo viên khác in các ảnh chụp “nhạy cảm” của ông T. ra cho nhiều người xem và yêu cầu ký tên vào biên bản. Do vậy, nữ hiệu trưởng chịu trách nhiệm chính và trực tiếp về việc phát tán hình ảnh của ông T. mà bà Hồng Thảo cho là ảnh khiêu dâm, đồi trụy.
Liên quan hành vi trên, dư luận đặt câu hỏi, hành vi phát tán ảnh nóng của phó Hiệu trưởng, bà Nguyễn Thị Hồng Thảo sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào?
Nu hieu truong phat tan anh “nong” cua thay hieu pho o Can Tho: Bi xu ly the nao?
 Thầy hiệu phó có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm pháp lý đối với nữ hiệu trưởng này. Ảnh: Một thế giới.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo kết luận của Thanh tra Sở GD&ĐT TP Cần Thơ thì bà Nguyễn Thị Hồng Thảo - Hiệu trưởng chịu trách nhiệm chính và trực tiếp về việc phát tán hình ảnh của ông Tr. mà bà cho là ảnh khiêu dâm, đồi trụy từ google ảnh thuộc tài khoản hộp thư điện tử nhà trường cho nhiều người xem và phát tán thông tin về các hình ảnh đó cho nhiều người biết.
Chưa dừng lại ở đó, Sở GĐ&ĐT TP Cần Thơ còn chỉ ra nhiều sai phạm, vi phạm nghiêm trọng từ công tác chuyên môn, cho đến vi phạm nghiêm trọng pháp luật của bà Thảo từ năm học từ 2017 đến năm học 2019. Theo đó, bà Thảo đã vi phạm nghiêm trọng các quy định liên quan đến các công tác thi đua khen thưởng, khiếu nại và xếp loại công chức, viên chức; tự ý nâng giờ dạy môn Anh văn, ép các giáo viên phải ký đơn xin dạy thêm để thu tiền của phụ huynh không đúng quy định với số tiền hơn 277 triệu đồng.
“Hành vi phát tán ảnh nóng thầy Phó Hiệu trưởng của nữ Hiệu trưởng nhà trường có lẽ xuất phát từ việc thiếu hiểu biết công nghệ thông tin, không hiểu chức năng của Google ảnh hoặc do mâu thuẫn cá nhân nên đã phát tán ảnh khỏa thân của ông hiệu phó”, Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.
Nu hieu truong phat tan anh “nong” cua thay hieu pho o Can Tho: Bi xu ly the nao?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, cho dù là nguyên nhân nào thì hành vi của bà hiệu trưởng này cũng là hành vi sai trái, vi phạm quyền nhân thân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của ông hiệu phó. Bởi vậy, chỉ riêng với hành vi phát tán ảnh nóng thầy hiệu phó, bà Thảo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và bị kỷ luật theo quy định của ngành giáo dục.
“Còn đối với các hành vi vi phạm phạm khác trong lĩnh vực quản lý thì tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm mà sẽ có hình thức xử lý kỷ luật và trách nhiệm pháp lý tương ứng”, Luật sư Cường cho biết.
Đồng thời cho rằng, với hành vi phát tán ảnh nhạy cảm của thầy hiệu phó thì bà Thảo có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định về trật tự công cộng. Cụ thể, điều này quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.
Trong trường hợp, hành vi của người phụ nữ này xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người trong ảnh, gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý, sức khỏe của nạn nhân thì có thể xem xét xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội làm nhục người khác.
Luật sư Cường cho rằng, ngoài trách nhiệm pháp lý mà người vi phạm sẽ bị áp dụng thì nữ hiệu trưởng này con bị xử lý kỷ luật theo quy định của ngành giáo dục có thể ở mức độ cao nhất là cách chức, buộc thôi việc nếu hậu quả được xác định là nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng. Cụ thể việc xử lý kỷ luật như thế nào thì sẽ do cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo trình tự, thủ tục luật định.
“Trong trường hợp này, nạn nhân là thầy hiệu phó có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm pháp lý đối với nữ hiệu trưởng này và đồng thời có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật”, Luật sư Cường cho biết.
Điều 155. Tội làm nhục người khác
Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:
a) Phạm tội 02 lần trở lên;
b) Đối với 02 người trở lên;
c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
d) Đối với người đang thi hành công vụ;
đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;
e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;
g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:
a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
b) Làm nạn nhân tự sát.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Ngoài ra, hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 592 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm như sau:
1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:
a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;
b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;
c) Thiệt hại khác do luật quy định.
2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.
Mời độc giả xem thêm video Gia đình nữ sinh không muốn kỷ luật thầy giáo nhắn tin tán tỉnh?

Nguồn VTC 14.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)