Nữ công an tiêu biểu kể chuyện “người nổi tiếng” ở trại giam

Google News

Trung úy Thanh, nữ công an tiêu biểu rất buồn khi đọc hồ sơ có những bị án chưa tới tuổi trưởng thành nhưng vướng vào các tội trộm cắp, hiếp dâm đặc biệt là ma túy...

Sinh năm 1982, với 10 năm làm công tác đoàn tại Đội Tham mưu - Trại tạm giam số 2 (CA TP. Hà Nội), Trung úy Nguyễn Thị Thanh (Liên Giang, Đông Hưng, Thái Bình) không khỏi bất ngờ khi mình được trao tặng giải thưởng “Gương mặt trẻ Công an thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2015”.
Bởi lẽ, như chị Thanh nói, công việc của những người làm công tác như chị rất thầm lặng, ít khi có được thành tích “đột xuất” như các đơn vị chiến đấu. Và chị là người đầu tiên trong số những chiến sĩ công an làm công tác thầm lặng ấy đạt được thành tích cao như ngày hôm nay.
Hiện tại, chị Thanh đang đảm đương vai trò Ủy viên BCH đoàn thanh niên Công an TP. Hà Nội kiêm Phó Bí thư đoàn cơ sở.
Đơn vị mà nữ công an tiêu biểu đang công tác là trại tạm giam, trung chuyển dành cho những bị án trong quá trình chờ chuyển trại.
Trong suốt thời gian qua, chị đã cũng các đồng chí trong BCH đoàn thanh niên Công an thành phố tham mưu cùng tổ chức đoàn thực hiện các hoạt động về thanh niên.
Trung úy Thanh và các đoàn viên của mình. 
Trong những năm công tác tại đây, Trung úy Thanh đã chung tay cùng đơn vị tổ chức thành công nhiều chương trình như: “Thắp lửa tình nguyện – Vì nhân dân phục vụ” tại xã Minh Tân (Phú Xuyên, Hà Nội), tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, cho trường THCS xã Minh Tân và 40 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo đạt thành tích cao trong học tập; triển khai hiệu quả phong trào “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp”; tổ chức cho phạm nhân viết thư với chủ đề “Gửi lời xin lỗi” nhằm để phạm nhân viết thư gửi lời xin lỗi đến gia đình, người thân, người bị hại, đồng thời trực tiếp liên hệ gửi thư đến những người có hoàn cảnh éo le.
“Qua thư của phạm nhân thấy được sự ăn năn hối cải, lòng hướng thiện và quyết tâm sửa chữa lỗi lầm, cải tạo trở thành người có ích khi tái hòa nhập cộng đồng. Có bị án ở tuổi thanh thiếu niên, dòng thư non nớt nhưng thể hiện hết tình cảm mà các bạn ấy không nói ra được hết trong quá trình trong trại”, Trung úy Thanh nói.
Không chỉ là các chương trình, trong quá trình công tác tại trại tạm giam số 2, Trung úy Nguyễn Thị Thanh còn được gặp những nhân vật được truyền thông nhắc tới nhiều như Kim Anh, Dương Đức Hiệp (Hiệp Gà)...
Đối với bị án Kim Anh, Trung úy Thanh cho hay, bị án Kim Anh ở trại tạm giam số 2 khoảng 2 tháng trong quá trình chờ chuyển sang trại khác.
Và Trung úy Thanh đặc biệt ấn tượng với bị án Hiệp Gà khi anh chấp hành án tại đây với án tàng trữ ma túy.
“Chúng tôi được giao thành lập đội văn nghệ của trại mà thành phần là các phạm nhân có năng khiếu về lĩnh vực văn nghệ.
Từng là nghệ sĩ hài với nhiều năm đứng trên sân khấu và mang lại tiếng cười cho không ít khán giả, anh Dương Đức Hiệp được mọi người bầu làm đội trưởng đội văn nghệ.
Một số tiết mục văn nghệ của trại cũng nhờ anh ấy làm tư vấn, đạo diễn”, Trung úy Thanh chia sẻ.
Vốn đã biết tới nghệ danh Hiệp Gà từ khi anh chưa vào trại tạm giam số 2, Trung úy Thanh đã rất ấn tượng với nhân vật này.
Chứng kiến anh biểu diễn trên sân khấu trong trại giam, làm chủ sân khấu, sự hài hước, dí dỏm của Hiệp Gà càng khiến chị cũng như nhiều phạm nhân khác thấy bị thu hút. Cán bộ trong trại giam cũng tạo điều kiện hết mức để Hiệp Gà phát huy khả năng của mình.
Tiếng cười, lời hát ấy cũng góp phần giúp các phạm nhân phấn khởi, quên đi những tháng ngày trong tù, cải tạo tốt để sớm về với gia đình và tái hòa nhập cộng động.
“Làm công tác tiếp dân, tổ chức thăm gặp, tôi gặp rất nhiều hoàn cảnh trái ngang, nếu giúp được trong khả năng của mình thì giúp người ta, tôi không nề hà gì.
Tôi rất buồn khi đọc hồ sơ có những bị án chưa tới tuổi trường thành nhưng vướng vào các tội trộm cắp, hiếp dâm đặc biệt là ma túy...
Nếu có gặp các bạn ấy, tôi mong sẽ gặp nhau ở môi trường khác chứ không phải ở môi trường tôi đang công tác.
Thanh niên chưa tới tuổi trưởng thành phải có lập trường tư tưởng vững vàng”, đó là tâm sự của Trung úy Thanh khi gặp không ít các bạn trẻ bị sa lưới pháp luật.
Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)