Những phạm nhân nào được xét đặc xá dịp Quốc khánh 2/9?

Google News

Đối tượng đặc xá bao gồm người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù...

Bộ Công an vừa phối hợp Văn phòng Chủ tịch nước, TAND Tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan công bố quyết định về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2021. Hướng dẫn về xét đặc xá, Bộ Công an cho biết thời gian đối với phạm nhân đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8. Có 6 trường hợp được xét đặc xá năm 2021.
Thứ nhất: Phạm nhân có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.
Thứ hai: Người đã chấp hành án phạt tù ít nhất 1/2 thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn, nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù.
Nhung pham nhan nao duoc xet dac xa dip Quoc khanh 2/9?
Ảnh minh họa. 
Thứ ba: Người chấp hành án phạt tù ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân được giảm xuống tù có thời hạn.
Thứ tư: Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí; thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội phạm tham nhũng.
Thứ năm: Người bị kết án phạt tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất 1/3 thời gian và người bị kết án phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 13 năm.
Thứ sáu: Đã lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù, có xác nhận của trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.
Theo Bộ Công an, trường hợp bị kết án phạt tù về tội phản bội Tổ quốc; hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; gián điệp; bạo loạn; khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; phạm tội giết người có tổ chức; giết người có tính chất côn đồ; cố ý gây thương tích có tổ chức hoặc có tính chất côn đồ hoặc phạm tội nhiều lần đối với một người hoặc một lần với nhiều người hoặc dùng axit, hóa chất nguy hiểm… không thuộc diện xét đặc xá.
Mỗi năm có 3 đợt xét đặc xá trước thời hạn có điều kiện: Dịp 30/4, 2/9 và Tết Nguyên Đán hàng năm; việc lập hồ sơ xét, đề nghị và thẩm định phải hoàn thành trước 15/4, 15/8 và 31/12 tương ứng với mỗi đợt.
 >>> Xem thêm video: Công bố quyết định về đặc xá năm 2021

Nguồn: VTV.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)