Nguyễn Thái Luyện tự bào chữa, nêu mục tiêu xây dựng địa ốc Alibaba

Google News

Khẳng định bản thân không lừa đảo, Nguyễn Thái Luyện nói bị cáo xây dựng Alibaba với mục tiêu "không chạm được vì sao thì cũng phải chạm tới bầu trời".

Với cáo buộc chủ mưu, cầm đầu vụ án, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba) bị VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chiều 19/12, sau khi được luật sư bảo vệ, bị cáo trình bày nội dung tự bào chữa.
"Không chạm được vì sao thì cũng phải chạm tới bầu trời"
Tự bào chữa, cựu Chủ tịch Alibaba cho rằng trong phần luận tội của đại diện VKSND TP.HCM có lập luận khá rõ ràng. Tuy nhiên, bản luận tội chỉ tập trung về việc phân lô, tách thửa chứ không đề cập đến hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Khẳng định bản thân không lừa đảo, Nguyễn Thái Luyện trình bày khi tư vấn cho khách hàng, Luyện đưa khách đi xem đất, mọi việc đều minh bạch, không lừa dối. Bị cáo đã giao và ký chuyển nhượng cho khách hàng, nhiều dự án khách hàng đã nhận đất, xây nhà.
Dẫn chứng toàn bộ tài sản của mình đang có là các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện nói trước HĐXX: "Hôm nay, tôi khẳng định nếu tòa đồng ý xử lý theo vụ án dân sự, thì hợp đồng nào khách hàng muốn tiếp tục vẫn đảm bảo được. Đối với khách không muốn tiếp tục, Alibaba sẽ thanh lý, trả lại tiền theo cam kết của công ty hay mức lãi suất của ngân hàng để bù đắp lại những gì khách hàng đã trải qua trong thời gian qua".
Nguyen Thai Luyen tu bao chua, neu muc tieu xay dung dia oc Alibaba
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.
Cũng theo Nguyễn Thái Luyện, kể từ khi khởi nghiệp kinh doanh, mục đích của bị cáo là mong muốn giới thiệu cho khách hàng những lô đất vùng ven giá rẻ, giúp khách hàng giàu lên vì đất vùng ven, tiếp giáp thành phố sẽ tăng giá. Cựu chủ tịch Alibaba cho rằng với mong muốn tạo công ăn việc làm cho các bạn trẻ để nuôi bản thân và gia đình. Toàn bộ tiền thu được bị cáo không sử dụng cho cá nhân mà dùng để phục vụ cho hoạt động của công ty.
Theo Nguyễn Thái Luyện, bị cáo xây dựng công ty có tầm nhìn tới 5 năm với mục tiêu "không chạm được vào vì sao thì cũng phải chạm tới bầu trời" và đưa Alibaba trở thành doanh nghiệp lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Với những nội dung này, HĐXX yêu cầu bị cáo ngừng trình bày. HĐXX yêu cầu bị cáo tập trung vào việc bào chữa cho bản thân trên cơ sở VKS truy tố bị cáo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nguyễn Thái Lĩnh bật khóc tại tòa
Tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Nguyễn Thái Luyện) bật khóc. Bị cáo cho rằng bản thân không nhận thức được việc làm của mình, nhưng bị cáo tin anh trai không lừa đảo.
Trước đó, bào chữa cho Nguyễn Thái Luyện, luật sư cho rằng đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ý thức chiếm đoạt tài sản phải xuất hiện trước và sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, trong trường hợp này, trước khi nhận tiền của khách hàng, Nguyễn Thái Luyện đã lập hợp đồng, thỏa thuận chuyển nhượng. Nội dung thỏa thuận trong hợp đồng được 2 bên ký kết là ý chí tự nguyện. Ngoài ra, nhiều bị hại đã được trả tiền lời theo như đúng cam kết.
Luật sư cho rằng nội dung VKS cáo buộc Nguyễn Thái Luyện có mục đích chiếm đoạt tài sản trước khi nhận tiền theo hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử đất theo là chưa phù hợp với kết quả điều tra và thực tế đã xảy ra.
Nguyen Thai Luyen tu bao chua, neu muc tieu xay dung dia oc Alibaba-Hinh-2
Bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh. Ảnh: Duy Hiệu.
Cũng theo luật sư, hành vi vi phạm của Nguyễn Thái Luyện như thi công làm đường trên đất nông nghiệp, tổ chức quảng cáo, tham quan, giới thiệu mua bán đất nền, nhưng chưa xây dựng, thi công hạ tầng và chưa thay đổi mục đích sử dụng đất đều được quy định trong các văn bản về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Người bào chữa cho rằng có cơ sở và căn cứ pháp lý để xác định hành vi của bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các bị cáo khác có dấu hiệu của tội Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.
Sáng cùng ngày, nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS nhận định bị cáo Luyện rao bán cái mình không có, lừa dối người mua hàng bằng thủ đoạn lập hệ thống các tổ chức công ty để che giấu hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt số tiền hơn 2.400 tỷ đồng của hơn 4.500 bị hại. Đại diện VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án tù chung thân; đề nghị phạt bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh năm tù 16-18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các bị cáo là đồng phạm của Luyện bị VKS đề nghị từ mức án từ 12-20 năm tù về cùng tội danh trên. Bị cáo Võ Thị Thanh Mai và Nguyễn Thái Lực bị VKS đề nghị mức án 30 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị đề nghị phạt từ 5-6 năm tù về tội Rửa tiền.
Theo Dương Quỳnh Trang / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)