Người chết, mất tích, nhà cửa bị cuốn trôi do mưa lũ các tỉnh phía Bắc

Google News

(Kiến Thức) - Mưa lũ  dông sét tại các tỉnh miền núi phía Bắc tính đến 18h ngày 25/6 đã làm 5 người chết và mất tích, nhiều nhà cửa bị cuốn trôi. Thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Thông tin mới nhất tình hình thiệt hại do mưa lũ tại một số tỉnh vùng núi phía Bắc, báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lai Châu và Lào Cai, Điện Biên tình hình thiệt hại do mưa lũ, dông sét tính đến 18h ngày 25/6 cho biết, mưa lũ đã làm 5 người chết và mất tích (Lai Châu 4 người do lũ cuốn, Điện Biên 1 người do sét đánh).
Cụ thể, 1 người chết tại xã Pa Vệ Sủ huyện Mường Tè Lai Châu do lũ cuốn trôi là Lường Văn Kiên sinh năm 1986 quê quán: xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Ba người mất tích ở Lai Châu do lũ cuốn trôi gồm Bùi Văn Tâm (sinh năm 1973 quê quán: xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên); Nguyễn Văn Thuyên (sinh năm 1981 quê quán: xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội ) và Chìn Mé Út (2 tuổi trú tại bản Pa Cheo, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn).
Nguoi chet, mat tich, nha cua bi cuon troi do mua lu cac tinh phia Bac
 Cầu treo duy nhất vào xã Bản Hồ bị lũ quét đánh sập hoàn toàn. Ảnh: Nhân dân
Mưa lũ đã khiến 7 nhà cuốn trôi, 27 nhà di dời khẩn cấp, 24 nhà bị ngập; thiệt hại 66 ha lúa và hoa màu, 500 con gia súc, gia cầm, 3,2ha ao cá. Đồng thời, khiến 1 cầu treo đứt cáp huyện Sa Pa Lào Cai; 2 cầu bê tông bị cuốn trôi Lai Châu, một số tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng; 4 công trình thủy lợi bị cuốn trôi, vùi lấp; 5 máy xúc, 2 ô tô tải bị cuốn trôi tại Lai Châu. Tổng thiệt hại ước tính hơn 26,3 tỷ đồng.
Để khắc phục hậu quả do mưa lũ, ngày 25/6, huyện Mường Tè tiếp tục huy động hơn 100 người gồm công an, bộ đội, dân quân, biên phòng tổ chức tìm kiếm 2 công nhân hiện còn mất tích và hỗ trợ bà con di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Đối với những hộ dân đang cô lập vì cầu sập, trục đường vào bản đang bị cắt thành 3 đoạn, giải pháp được đưa ra lúc này là phải nhanh chóng tiếp cận để vận chuyển lương thực, thực phẩm cho bà con.
Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ bất thường, cực đoan có thể xảy ra trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ƯPSC,TT và TKCN đã có công điện số 04/CĐ-TW hồi 13h00 ngày 24/6/2019 chỉ đạo các tỉnh miền núi phía Bắc và các Bộ, ngành triển khai các biện pháp ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất và các tình huống bất thường.
Khẩn trương chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói, khát.
Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ trượt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa; bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết, các ngầm, tràn, hạn chế thiệt hại do mưa lũ, nhất là đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019.
Rà soát, kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập; khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, trục giao thông chính; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.
Theo nhận định của Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, trong những ngày tới hiện tượng thời tiết nắng nóng vào ban ngày và mưa kèm dông, lốc, sét vào ban đêm có thể diễn ra tại các khu vực trên cả nước. Để chủ động ứng phó có hiệu quả, các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa và kỹ năng ứng phó với dông lốc, sét, mưa đá để giảm thiểu thiệt hại.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)