Nâng điểm cho thí sinh, cựu thượng tá công an bị phạt 5 năm tù

Google News

Cựu thượng tá công an bị tuyên phạt 5 năm tù vì cùng tham gia nâng điểm cho các thí sinh ở Hòa Bình.
 
 

Đầu giờ chiều 22-10, sau nửa ngày xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình.
Theo đó, tòa quyết định y án 8 năm tù đối với Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng phòng khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.
Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) được giảm án từ 6 năm xuống còn 5 năm, cùng về tội danh nêu trên.
Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) bị tuyên 6 năm tù về tội nhận hối lộ, 3 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; tổng hợp hình phạt là 9 năm tù (giảm 1 năm so với sơ thẩm).
Nang diem cho thi sinh, cuu thuong ta cong an bi phat 5 nam tu
 Bị cáo Khương Ngọc Chất tại tòa. Ảnh: TC
Về hành vi của từng bị cáo, tòa phúc thẩm cho rằng Nguyễn Quang Vinh không thừa nhận phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, bị cáo nhận lỗi nhưng lại cho rằng chỉ là thiếu trách nhiệm.
Tuy nhiên, lời khai của một số bị cáo trong cùng vụ án, nhất là lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn tại các phiên tòa đều khẳng định Vinh là người chủ động trao đổi về việc nâng điểm cho một số thí sinh là con em các lãnh đạo, đồng nghiệp.
HĐXX phúc thẩm đồng tình với nhận định của tòa sơ thẩm khi cho rằng Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo Tuấn về việc nâng điểm cho các thí sinh. Việc quy kết bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ là hoàn toàn có căn cứ.
Về Khương Ngọc Chất, tại giai đoạn sơ thẩm bị cáo luôn kêu oan, không nhận tội, nhưng đến phúc thẩm đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tòa phúc thẩm ghi nhận sự thay đổi về nhận thức của bị cáo.
Cũng theo tòa, cựu trưởng phòng của Công an tỉnh Hòa Bình đã cùng các bị cáo bàn bạc, can thiệp, nâng điểm cho các thí sinh. Trong đó, riêng bị cáo Chất còn móc nối, nhờ Tuấn nâng điểm cho 10 thí sinh.
Đối với Đỗ Mạnh Tuấn, HĐXX phúc thẩm nhiều lần nhấn mạnh về sự thành khẩn, ăn năn hối lỗi, lời khai thống nhất qua các cấp tòa… của bị cáo này.

Theo Tuyến Phan/ Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)