Muốn xây bếp mở nhưng lo khói dầu mỡ, cách khắc phục thế nào?

Google News

Những năm gần đây, bếp mở rất được ưa chuộng trong thiết kế trang trí nhà ở, đặc biệt là đối với những căn hộ nhỏ, nó là một cách rất hiệu quả để tiết kiệm không gian.

Tuy nhiên cũng có nhiều người đắn đo trước giải pháp bếp mở vì họ cho rằng bếp mở có nhiều khuyết điểm hơn ưu điểm, đặc biệt là những gia đình thường xuyên nấu những món chiên, xào, hầm, nướng bốc mùi dầu mỡ nồng nặc. 

Muon xay bep mo nhung lo khoi dau mo, cach khac phuc the nao?

Không chỉ vậy, đối với những gia đình có nuôi thú cưng, gian bếp mở cũng là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Lý do là khó tránh được việc chó mèo chạy vào bếp nô đùa, dễ khiến mặt bàn bếp, dụng cụ bếp đều bị lông thú cưng vấy bẩn và cảnh tượng ấy khiến họ lo sợ.

Muon xay bep mo nhung lo khoi dau mo, cach khac phuc the nao?-Hinh-2

Do vậy, nếu bạn vẫn muốn lắp đặt bếp mở thì nhất định phải nghiêm túc xem xét các vấn đề sau:

1. Vấn đề thông gió

Theo kinh nghiệm và các nguyên tắc an toàn, nhà bếp là nơi lắp đặt bếp nấu nên được ngăn cách với phòng ngủ và phòng khách bằng một cánh cửa. Trong khi đó, bếp mở không nhất thiết phải có cửa nên trước khi thiết kế bạn nên hỏi trước hãng gas (nếu bạn sử dụng bếp gas) xem có ok không, nếu không thì chuyển sang bếp từ cũng rất tiện.

Muon xay bep mo nhung lo khoi dau mo, cach khac phuc the nao?-Hinh-3

Ngoài ra, đối với vấn đề khí đốt, trên cơ sở bếp mở có thể sử dụng kính trượt một cách linh hoạt, giữa phòng ăn và bếp lắp đặt cửa kính trượt để giữ hai không gian độc lập, nhưng phải chú ý bảo dưỡng và thông gió khi sử dụng gas.

Muon xay bep mo nhung lo khoi dau mo, cach khac phuc the nao?-Hinh-4

2. Vấn đề khói dầu

Khói dầu của bếp chủ yếu tập trung ở khu vực bếp nhưng trong một căn bếp lộ thiên, khói dầu sẽ lan ra khắp nơi và tốc độ lan tỏa của khói dầu nhanh hơn chúng ta tưởng tượng, đặc biệt những người nhạy cảm với mùi nhà bếp sẽ rất khó chịu. Đây cũng là lý do khiến nhiều người từ bỏ bếp mở.

Muon xay bep mo nhung lo khoi dau mo, cach khac phuc the nao?-Hinh-5

Còn nếu bạn thực sự muốn làm một căn bếp mở, bạn phải chọn một chiếc máy hút mùi đủ tốt để giải quyết vấn đề khói dầu. Trong việc lựa chọn đồ dùng, hãy cố gắng sử dụng loại nồi không gây khói càng nhiều càng tốt. Trên thực tế, máy hút mùi nên được bật trước và tiếp tục hoạt động trong khoảng 10 phút sau khi nấu, để tránh tối đa sự lan truyền khói dầu.

Muon xay bep mo nhung lo khoi dau mo, cach khac phuc the nao?-Hinh-6

3. Vấn đề thú cưng

Nếu bạn có vật nuôi trong nhà, cửa trượt bằng kính phải được lắp đặt trong bếp mở và dù bạn có nấu ăn hay không, bạn phải đóng chặt cửa. Vật nuôi không thể kiểm soát hành động của chúng, một khi chúng vào bếp, xoong nồi và thức ăn rất dễ bị vấy bẩn, hay vật nuôi nuốt phải chất tẩy rửa cũng là một vấn đề lớn. Do đó, nếu bạn cảm thấy phiền hà trong việc trông nom và đề phòng thú cưng, tốt nhất bạn không nên làm bếp mở.

Muon xay bep mo nhung lo khoi dau mo, cach khac phuc the nao?-Hinh-7 

Theo V.K/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)