Lao động Hải Phòng không thể sang Hải Dương làm: Doanh nghiệp khốn đốn

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) gặp khó khăn, thậm chí phải dừng dây chuyền sản xuất bởi Hải Phòng ra quy định kiểm soát chặt lao động từ thành phố này sang Hải Dương và ngược lại.

Ngày 13/4, đại diện UBND huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) cho biết, huyện đã có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị thành phố này tạo điều kiện cho công nhân từ thành phố này sang làm việc tại một số doanh nghiệp, công ty trên địa bàn huyện được đi về hàng ngày khi người lao động xuất trình đầy đủ thẻ công nhân và thẻ căn cước.
Đồng thời cho phép các công nhân trên địa bàn huyện Tứ Kỳ đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn các quận, huyện TP Hải Phòng cũng được đi về hàng ngày.
Sở dĩ Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) Nguyễn Ngọc Sẫm phải ký văn bản trên là do ngày 4/4, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các chốt kiểm soát người ra vào thành phố Hải Phòng. Nếu họ là người từ các địa phương có dịch (như Hải Dương) thì lập tức đưa đi cách ly tập trung 14 ngày.
Lao dong Hai Phong khong the sang Hai Duong lam: Doanh nghiep khon don
Xưởng sản xuất vắng công nhân do lao động Hải Phòng không thể sang Hải Dương làm việc.
Việc Hải Phòng siết chặt bằng biện pháp trên khiến hơn 2000 công nhân từ thành phố này đồng loạt phải nghỉ việc do không thể “vượt chốt” kiểm soát dịch bệnh của Hải Phòng để đi làm. Trong khi đó, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) vị trí giáp ranh một số huyện của TP Hải Phòng nên là nơi tiếp nhận hàng nghìn công nhân từ Hải Phòng sang làm việc.
Doanh nghiệp phải dừng dây chuyền sản xuất, người lao động phải ở nhờ nhà bạn
Trước tình trạng trên Công ty GFT Việt Nam (đóng trên địa bàn huyện Tứ Kỳ) đang đứng trước nguy cơ bị phạt hợp đồng do dừng nhiều chuyền sản xuất. Theo Phó Giám đốc công ty GFT Việt Nam, bà Lương Ngọc Hân cho biết, đơn vị có 7.000 lao động, trong đó hơn 1.200 công nhân là người Hải Phòng.
Gần đây, TP Hải Phòng buộc phải cách ly y tế 14 ngày đối với công nhân của nhà máy đi làm về dẫn đến việc người lao động do lo ngại bị cách ly tập trung nên đã đồng loạt gửi đơn xin nghỉ việc. Trong đó có những công nhân kỹ thuật cao không thể thay thế nên nhà máy phải ngưng 1 nửa dây chuyền sản xuất.
Tương tự, theo ông Lin Yun Chen, Giám đốc Công ty Bai Hong phản ánh, Công ty có 1700 công nhân, trong đó có hơn 320 người từ Hải Phòng sang.
“Hải Phòng ngăn cản họ đi làm ở Hải Dương nên đã có khoảng 300 công nhân ở nhà, không đến nhà máy. Chỉ 1 số ít chấp nhận xa gia đình sang đây ở trọ. Nhưng Tứ Kỳ lại không có nhiều nhà trọ cho thuê, nên họ phải ở ghép, ở nhờ chen chúc nhau trái quy định giãn cách xã hội của Chính phủ”, ông Lin Yun Chen nói và cho biết, hiện công ty đã phải dừng một số dây chuyền trong 6 dây chuyền sản xuất. Việc này đang đưa doanh nghiệp đến nguy cơ đóng cửa.
Lao dong Hai Phong khong the sang Hai Duong lam: Doanh nghiep khon don-Hinh-2
 Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tứ Kỳ đang gặp khó khăn do thiếu công nhân.
Đáng chú ý, ông Lin Yun Chen cho biết, đơn vị có 4 chuyên gia người Nhật ở đây làm việc từ trước Tết (thời điểm chưa có dịch). Họ ở 1 khách sạn 4 sao tại Hải Phòng. Từ ngày 6/4, họ không được đi làm như thông lệ bởi vướng lệnh cấm. Việc này khiến cho doanh nghiệp hết sức hoang mang.
Cá nhân ông cho rằng, Hải Phòng đang có những chính sách cứng nhắc, phiền hà gây cản trở sản xuất kinh tế. Chống dịch phải khoa học, không nên phân biệt kỳ thị để ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.
Thông qua tổ chức công đoàn lao động huyện Tứ Kỳ, hàng loạt doanh nghiệp đã gửi văn bản kêu cứu lên UBND huyện Tứ Kỳ.
Lao dong Hai Phong khong the sang Hai Duong lam: Doanh nghiep khon don-Hinh-3
Nữ công nhân Lã Thị Ngân Hà, 30 tuổi (xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết, do sợ mất việc nên sang Tứ Kỳ ở trọ.  
Trong khi các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tứ Kỳ gặp khó, nhiều công nhân người Hải Phòng làm việc tại Hải Dương cũng gặp cảnh chéo ngoe khi có nhà mà không được về.
Anh Trần Minh T. (31 tuổi, làm việc tại Công ty GFT Việt Nam) phản ánh, ngày 5/4, anh từ nhà mình ở huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đi xe đạp sang nhà máy tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) để làm ca 2. Tuy nhiên, khi tan ca anh đi về lại nhà thì bị tổ kiểm dịch tại vị trí giáp ranh của Hải Phòng chặn lại.
Lao dong Hai Phong khong the sang Hai Duong lam: Doanh nghiep khon don-Hinh-4
 Ông Lin Yun Chen cho rằng, Hải Phòng đang có những chính sách cứng nhắc, phiền hà gây cản trở sản xuất kinh tế.
“Họ nói, một là tôi quay trở lại huyện Tứ Kỳ (của tỉnh Hải Dương), hai là về thì đi cách ly 14 ngày”, anh T. cho biết và nói rằng, do sợ cách ly, mất việc nên đã quay lại nhà bạn xin tá túc. Trong suốt 9 ngày qua nay, anh phải ăn nhờ, ngủ cậy và mặc tạm quần áo của ông bạn cùng nhà máy. Trong khi nhà anh cách đó không xa.
Chị Lã Thị Ngân Hà, 30 tuổi (xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) cho biết, bản thân chị sợ mất việc nên phải sang huyện Tứ Kỳ thuê trọ. Mẹ đi ở trọ nên con trai tôi ở nhà không có ai mở máy tính cho học trực tuyến thế là nghỉ học, chấp nhận thiếu hổng kiến thức.
Nữ công nhân này cho biết, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) đâu phải vùng có dich. Do vậy, việc Hải Phòng áp lệnh cấm công dân mình sang Hải Dương làm không được quay về, nếu quay về sẽ bị đưa đi cách ly là cứng nhắc.
Cách ly người với người chứ không phải phong tỏa địa giới hành chính
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cho biết, địa phương đã có công văn gửi TP Hải Phòng và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hải Phòng. Tuy nhiên, hôm nay, phía Hải Phòng cho biết vẫn chưa nhận được văn bản trên.
Theo văn bản trên, UBND huyện Tứ Kỳ đề nghị thành phố Hải Phòng tạo điều kiện cho công nhân từ thành phố này sang làm việc tại một số doanh nghiệp, công ty trên địa bàn huyện được đi về hàng ngày khi người lao động xuất trình đầy đủ thẻ công nhân và thẻ căn cước. Đồng thời cho phép các công nhân trên địa bàn huyện Tứ Kỳ đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn các quận, huyện TP Hải Phòng cũng được đi về hàng ngày.
“Hải Phòng họ kiểm soát rất chặt chẽ. Dù biết rằng không thể bắt họ theo mình nên cũng khó. Thời điểm này, dịch bệnh đang có chiều hướng phức tạp nên họ kiểm soát chặt chẽ. Huyện sẽ tiếp tục gửi đề nghị về sự việc trên”, ông Sẫm cho hay.
Lao dong Hai Phong khong the sang Hai Duong lam: Doanh nghiep khon don-Hinh-5
 Nhiều lao động tại Hải Phòng đã không thể "vượt chốt" sang Hải Dương làm việc.
Trước đó, ngày 4/4, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã ký Công văn số 2449/UBND-VX. Trong đó yêu cầu tổ chức cách ly y tế tập trung đối với tất cả những người từ các vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3/4/2020.
Giao Chủ tịch UBND các quận, huyện rà soát trong các Khu dân cư và tổ chức đưa người đi cách ly tập trung theo quy định. Giao các Chốt trưởng các Chốt Kiểm soát ra vào thành phố tổ chức đưa và bàn giao người phải cách ly từ các Chốt về thẳng các Khu cách ly tập trung.
Đối với những trường hợp từ Hải Phòng đi đến các tỉnh, thành phố khác: phải có Giấy xác nhận cho phương tiện ra ngoài thành phố của Chủ tịch UBND các quận, huyện (gửi kèm mẫu); khi trở về từ các địa phương có dịch phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định. Giao các Chốt Kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố triển khai thực hiện ngay.
Tối 11/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến cùng các ngành chức năng đi kiểm tra và tặng quà động viên các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID - 19 liên tỉnh tại cầu sông Hóa, cầu Nghìn, cầu Chanh (thuộc địa bàn huyện Vĩnh Bảo); chốt kiểm soát phối hợp liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương tại ngã tư Quý Cao (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương).
Tại các chốt kiểm soát dịch bệnh tại ngã tư Quý Cao (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), ông Nguyễn Đình Chuyến ghi nhận và đánh giá cao chốt kiểm soát phối hợp tại ngã tư Quý Cao đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, phối hợp nhịp nhàng đạt hiệu quả cao giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương trong công tác kiểm soát người qua lại.
>>> Mời độc giả xem thêm video Kiến nghị cách ly xã hội đến hết tháng 4/2020

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)