Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Dược không bị “triệu tập” tới tòa xử VN Pharma

Google News

(Kiến Thức) - Theo đại diện Bộ Y tế, lãnh đạo Bộ này và Cục quản lý Dược nhận được "giấy mời", không phải là giấy "triệu tập" tới phiên xử VN Pharma.

Liên quan đến vụ xét xử phúc thẩm “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” tại Công ty VN Pharma, chiều ngày 26/10, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc gặp gỡ “nóng” với báo chí để thông tin về một số vấn đề trách nhiệm.
Theo ông Chu Đăng Trung - Đại diện Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, từ ngày 19/10 đến nay, phiền tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” tại Công ty cổ phần Dược phẩm VN Pharma đã diễn ra tại TAND TP Hồ Chí Minh. Theo đó, một số đài, báo, trang thông tin điện tử phản ánh các thông tin liên quan đến trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita không chính xác, không dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật.
Lanh dao Bo Y te, Cuc Duoc khong bi "trieu tap" toi toa xu VN Pharma
 Toàn cảnh cuộc gặp gỡ báo chí.
Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) nhận được “giấy mời” chứ không phải giấy triệu tập đến Tòa án. Bộ Y tế đã cử đúng thành phần và nhiều cán bộ có chuyên môn khác đến tòa để dự và trả lời các câu hỏi của tòa. Các thông tin triệu tập lãnh đạo Bộ Y tế bị triệu tập đến tòa án nhưng không đến, cử cán bộ không có chuyên môn đến, hoặc suy diễn pháp luật, phỏng vấn một số cá nhân rồi đưa tin là Bộ Y tế thiếu tôn trọng Tòa án, sẽ bị áp giải… là hoàn toàn sai sự thật. Đến cuối cùng tôi vẫn nghe đến tòa gọi là giấy mời chứ không phải giấy triệu tập. “Những thông tin đăng tải không chính xác làm ảnh hưởng lớn đến lòng tin người dân, hoang mang dư luận, người bệnh mất lòng tin Bộ Y tế… Cục quản lý Dược cung cấp thông tin, mong báo đài có cái nhìn khách quan, toàn diện thông tin đầy đủ, trung thực chính xác”, ông Trung nói.
Đề cập đến việc ông Trương Quốc Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế chưa một lần xuất hiện để trả lời trước dư luận liên quan đến vụ việc thì đại diện Bộ Y tế cho biết: Ông Cường thông qua cán bộ, đại diện Bộ Y tế để thông tin đến dư luận. Đây là tính pháp lý.
Còn việc luân chuyển công tác ông Nguyễn Tất Đạt, đại diện Bộ Y tế cho biết, trong kết luận của Cơ quan An ninh điều tra không liên quan đến vi phạm. Tuy nhiên, Cục Quản lý Dược đã thực hiện theo kiến nghị của Cơ quan An ninh điều tra nên đã chuyển ông Đạt khỏi vị trí liên quan đến vụ việc để phục vụ công tác điều tra.
Các phóng viên nói đến đoàn cán bộ không có chuyên môn, tham gia trả lời vụ án là không đúng vì ông Minh, Hưng liên quan một cách gián tiếp. “Thông tin đăng tải ông Hưng – Đại diện Bộ Y tế trả lời Hội đồng xét xử “chỉ quy định có số lượng đồng ý theo quy định là được (quá 50%) thì tổ trưởng có thể quyết định ký đề nghị cấp phép” là không đúng.
Quyết định số 88/QĐ-QLD ngày 6/7/2016 của Cục trưởng Cục Quản lý Dược Việt Nam về việc ban hành quy chế hoạt động của tổ chức thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc thành phẩm chưa có số đăng ký ban hành theo, không có quy định bắt buộc tất cả các chuyên gia có tên đều phải tham gia thẩm định, có ý kiến và ký biên bản thẩm định mà chỉ có quy định tại Khoản 4, điều 7 về trách nhiệm của nhóm trưởng các nhóm thẩm định. Việc quy định như vậy vì lý do các chuyên gia thực hiện việc thẩm định nhưng cũng là những cán bộ làm việc khác được phân công, do vậy có những trường hợp bận công việc hoặc phải đi công tác khác tham gia thẩm định được thì vẫn đảm bảo tiến độ về thời gian trả lời kết luận thẩm định. Đối với việc thẩm định lô thuốc H-Capita có 3 chuyên gia không ký tên là do 3 chuyên gia này bận công tác khác.
Bộ Y tế khẳng định đã làm đúng các quy định của pháp luật về cấp phép, văn bản pháp luật quy định Cục Quản lý Dược không có trách nhiệm và không thể xác định được việc VN Pharma làm giả giấy tờ một cách có tổ chức và tinh vi như kết luận điều tra, kháng nghị của VKS đã nêu.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)