Lâm Đồng: 9 năm chờ thi hành án vì vướng công trình trái phép

Google News

Cơ quan thi hành án cho biết, sẽ thi hành bản án sau khi chính quyền xử lý công trình trái phép. Chính quyền thì đề nghị xử lý công trình trái phép và cưỡng chế thi hành án cùng lúc.

Đáng nói, công trình trái phép “mọc lên” bởi bên thua kiện, trên phần đất của bên thắng kiện theo phán quyết của tòa án. Tuy nhiên, gần 9 năm qua kể từ lúc bản án có hiệu lực pháp luật, vợ chồng ông Bạch Văn Phúc, bà Nguyễn Cửu Tường Vy (nguyên đơn, bên thắng kiện) vẫn chưa được Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP Đà Lạt thi hành bản án buộc bà Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Hạnh (bị đơn, bên thua kiện, đều ở phường 2, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) trả lại hơn 202 m2 đất theo Bản án số 47/2015/DS-ST.
Lam Dong: 9 nam cho thi hanh an vi vuong cong trinh trai phep
Những năm qua, ông Phúc và bà Vy nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan, đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự TP Đà Lạt thi hành bản án nhưng vẫn chưa được giải quyết. Ảnh: Lê Xuân Thọ. 
Trước đó, ngày 28/9/2015, TAND TP Đà Lạt ban hành Bản án số 47/2015/DS-ST, tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu “Tranh chấp quyền sử dụng đất” của nguyên đơn là bà Nguyễn Cửu Tường Vy, người có liên quan là ông Bạch Văn Phúc; buộc bà Hoa, bà Hạnh phải tháo dỡ vật dụng, hoàn trả cho bà Vy, ông Phúc 202,23 m2 đất thuộc thửa đất 182 và 212 tờ bản đồ số 2, địa chỉ 224/37 Phan Đình Phùng, phường 2, TP Đà Lạt (có họa đồ kèm theo).
Ngoài ra, TAND TP Đà Lạt còn buộc bà Hoa, bà Hạnh phải thanh toán cho bà Vy hơn 13,5 triệu đồng, là chi phí đo vẽ hiện trạng, thẩm định giá quyền sử dụng đất tranh chấp.
Do bà Hoa, bà Hạnh không kháng cáo lên tòa phúc thẩm, Bản án số 47/2015/DS-ST của TAND TP Đà Lạt có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Điều 282 Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015
Chi cục THADS TP Đà Lạt chờ phường…
Bản án có hiệu lực pháp luật nhưng không được Chi cục THADS TP Đà Lạt cưỡng chế hơn 202 m2 đất mà bà Hoa, bà Hạnh đang chiếm để giao lại cho mình, nhiều năm ròng rã, bà Vy, ông Phúc gửi đơn đến các cơ quan như Cục THADS tỉnh Lâm Đồng, Ban pháp chế HĐND tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng, Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng… đề nghị thi hành Bản án số 47/2015/DS-ST. Các cơ quan này đều chuyển đơn đến Chi cục THADS TP Đà Lạt “để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền”.
Ngày 3/1/2020, Chi cục THADS TP Đà Lạt có Văn bản số 07/TB-THA gửi ông Phúc, bà Vy, cho biết đã làm các thủ tục để tiến hành cưỡng chế giao tài sản nhưng có vướng mắc. Vướng mắc đầu tiên là bản án của tòa không kèm theo họa đồ nên không xác định được vị trí. Đến ngày 6/11/2019, TAND TP Đà Lạt mới bổ sung họa đồ. Khi có họa đồ, xác định vị trí, hiện trạng thì phát hiện trên diện tích hơn 202 m2 đất có công trình xây dựng trái phép của bà Hoa và bà Hạnh.
Lam Dong: 9 nam cho thi hanh an vi vuong cong trinh trai phep-Hinh-2
Phần đất của bà Vy, ông Phúc được TAND TP Đà Lạt tuyên thắng kiện (khung đỏ) và phần xây dựng trái phép của bà Hạnh trên phần đất của bà Vy ông Phúc (trong hình vẽ màu xanh). Ảnh chụp ngày 19/9/2023, hình vẽ chỉ mang tính chất tương đối. Ảnh: Lê Xuân Thọ.
Chi cục THADS TP Đà Lạt đã phối hợp UBND phường 2 xác định vị trí, hiện trạng, có kiến nghị với UBND phường 2 thực hiện xử lý vi phạm trật tự đối với bà Hạnh về hành vi xây dựng trái phép, nhưng chưa có kết quả.
Chi cục THADS TP Đà Lạt cũng cho biết, sau khi UBND phường 2 thực hiện xử lý hành vi xây dựng trái phép đối với bà Hạnh, Chi THADS TP Đà Lạt tiến hành cưỡng chế giao tài sản cho ông Phúc, bà Vy.
Phường chờ… Chi cục THADS TP Đà Lạt!
Về phía UBND phường 2, TP Đà Lạt, hồ sơ vụ việc cho thấy, ông Đoàn Bá Huân, Phó Chủ tịch UBND phường 2, xử lý vụ việc này. Tuy nhiên, khi được phóng viên đề nghị sắp xếp thời gian làm việc, ông Huân nói mình không còn phụ trách lĩnh vực này.
Trong khi đó, vị phó chủ tịch mới nắm lĩnh vực trên thì chưa nắm kỹ sự vụ. Ông đã cung cấp cho phóng viên một số văn bản của UBND phường 2. Tài liệu cho thấy, trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, bà Hạnh thừa nhận tự ý cơi nới không phép các khối công trình nhà ở và chuồng gà, với tổng diện tích 30,48 m2. Ngày 27/2/2020, UBND phường 2 lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi này và ban hành Quyết định số 12/QĐ-KPHQ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Nguyễn Thị Hạnh.
Lam Dong: 9 nam cho thi hanh an vi vuong cong trinh trai phep-Hinh-3
Báo cáo 131 của UBND phường 2 có đề xuất cùng cơ quan thi hành án tiến hành cưỡng chế. Ảnh: Lê Xuân Thọ.
Trong Báo cáo số 126/BC-UBND ngày 3/7/2020, Báo cáo “Quá trình ban hành quyết định số 12/QĐ-KPHQ ngày 27/2/2020 của Chủ tịch UBND phường 2 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Nguyễn Thị Hạnh”, cho biết phường đã lập hồ sơ đề xuất UBND TP Đà Lạt xử phạt theo quy định. UBND TP Đà Lạt ban hành Quyết định số 4508/QĐ-KPHQ ngày 29/9/2020 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Hạnh.
Ngày 4/8/2022, UBND phường 2 có Báo cáo số 131 về “Kết quả xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với bà Nguyễn Thị Hạnh…”. Báo cáo này cho hay, UBND phường 2 đã có Báo cáo số 61/BC-UBND ngày 27/4/2021. Sau đó, UBND TP Đà Lạt có văn bản số 2727/UBND-QLĐT, nội dung giao Phòng Quản lý Đô thị chủ trì phối hợp Phòng TN&MT và UBND phường 2 tổ chức kiểm tra, hướng dẫn xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường 2.
“Tuy nhiên, do thời điểm đó dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn tỉnh, không được tụ tập đông người, nên chưa tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm trật tự đô thị đối với bà Hạnh”, Báo cáo 131 của UBND phường 2 nêu rõ.
Cũng trong Báo cáo 131, UBND phường 2 đề xuất UBND TP Đà Lạt xem xét, chỉ đạo phòng, ban chuyên môn hướng dẫn, phối hợp UBND phường 2 thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng của bà Hạnh, đồng thời có văn bản giao Chi cục THADS TP Đà Lạt thống nhất thời gian thực hiện cưỡng chế theo bản án đã có hiệu lực, tránh việc cưỡng chế 2 lần tại một vị trí sẽ tạo thành điểm nóng tụ tập đông người.
Tuy nhiên, phường 2 chưa nhận được sự phản hồi nào đối với đề xuất này. Đồng nghĩa với việc Bản án số 47/2015/DS-ST vẫn chưa được thi hành.
Khoa học và Đời sống/ Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin vụ việc.
Theo KHDS

>> xem thêm

Bình luận(0)