Lai Châu: Đang nghỉ thai sản, Chủ tịch UBMTTQ xã bỗng dưng mất việc

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù đang trong thời kỳ nghỉ thai sản theo đúng quy định, nhưng chị Lù Thị Nẻo - Chủ tịch UBMTTQ xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường, Lai Châu) bỗng dưng phải nhận quyết định thôi trả lương, mất việc và vị trí của chị được thay thế bởi một Công an viên.

Đang nghỉ thai sản bị mất việc
Dư luận xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) những ngày qua xôn xao nhau trước thông tin chị Lù Thị Nẻo (SN 1987, trú tại bản Nhiều Sang, xã Hồ Thầu) đang giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hồ Thầu (UBMTTQ) trong thời kỳ nghỉ thai sản bỗng dưng mất việc.
Theo đó, chị Nẻo bất ngờ nhận được Quyết định thôi trả lương, mất việc, sau đó vị trí của chị này được thay thế bởi một Công an viên thường trực tên Phàn A Ỏn.
Quá bất bình, chị Nẻo làm đơn khiếu nại gửi lên cấp huyện, nhưng gần 1 tháng nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.
Lai Chau: Dang nghi thai san, Chu tich UBMTTQ xa bong dung mat viec
UBND xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu), nơi chị Nẻo đã công tác từ năm 2008. 
Tiếp nhận thông tin, PV Kiến Thức đã vào cuộc tìm hiểu và được biết, từ năm 2008 đến tháng 12/2013, chị Nẻo được bầu làm cán bộ Bí thư Đoàn xã Hồ Thầu. Đến ngày 1/1/2014, chị này được tín nhiệm lên làm Chủ tịch UBMTTQ xã Hồ Thầu, đồng thời làm Ủy viên ban chấp hành Đảng bộ của xã.
Theo người dân địa phương, quá trình công tác chị Nẻo luôn phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hầu hết, người dân đều rất tin tưởng, yêu mến chị Nẻo.
PV sau đó đã tìm gặp chị Nẻo và được biết, công việc của chị không có bất kỳ biến động nào cho đến trước kỳ Đại hội Mặt trận Tổ quốc xã Hồ Thầu (MTTQ) ngày 7/3/2019, nhiệm kỳ 2019-2024. Đáng nói, trong thời gian này chị Nẻo đang nghỉ thai sản (nghỉ từ ngày 2/12/2018 đến hết tháng 5/2019) nhưng vẫn nhận được quyết định thôi trả lương, mất việc.
“Ngày 2/12/2018, tôi xin Đảng ủy xã Hồ Thầu nghỉ thai sản. Tôi nghỉ gần được 1 tháng thì Đảng ủy xã gọi tôi lên để tham gia buổi bình xét đánh giá cán bộ cuối năm. Tôi được cơ quan đánh giá hoàn thành nhiệm vụ. Không lâu sau, đồng chí Chảo A Lai - Bí thư Đảng ủy xã tiếp tục gọi tôi lên bảo tôi tự nguyện viết đơn xin nghỉ việc, hai là xuống làm Phó Chủ tịch MTTQ xã với lý do “tôi không đủ điều kiện tái cử vì 2 năm liền hoàn thành nhiệm vụ”.
Lúc đó, tôi vô cùng hoang mang và có nói với đồng chí Lai là cho tôi thêm thời gian suy nghĩ. Ít hôm sau, tôi gọi điện lại cho đồng chí Lai và nói không đồng ý”, chị Nẻo nhớ lại.
Theo chị Nẻo, ngoài ông Lai thì ông Quách Tá Thiện - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND xã cũng tác động chị Nẻo “tự nguyện viết đơn xin nghỉ để được phụ cấp 3 tháng lương và hưởng chế độ thôi việc theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế” (?).
Lai Chau: Dang nghi thai san, Chu tich UBMTTQ xa bong dung mat viec-Hinh-2
Chị Lù Thị Nẻo đang kể lại những bất thường về việc chị mất việc trong thời kỳ nghỉ thai sản.
Càng bất ngờ là vào ngày 7/3/2019, xã Hồ Thầu tổ chức Đại hội MTTQ xã nhiệm kỳ năm 2019-2024 mà không cần sự có mặt của chị Nẻo và những người làm việc thân cận với chị này, trong khi chị Nẻo vẫn đang giữ chức vụ Chủ tịch UBMTTQ xã, nhưng đang thời kỳ nghỉ thai sản.
PV càng kinh ngạc khi nhiều cán bộ, nhân viên đã và đang làm việc ở UBND xã Hồ Thầu… (xin được giấu tên) đồng loạt cho biết, vào ngày diễn ra Đại hội trước khi tiến hành bỏ phiếu bầu lãnh đạo MTTQ xã nhiệm kỳ mới, thì vị Bí thư Đảng ủy Chảo A Lai nói trước tất cả mọi người rằng chị Nẻo mấy năm “không hoàn thành nhiệm vụ” (?).
“Sau đó Bí thư Đảng ủy giới thiệu Ỏn (tức Phàn A Ỏn - PV) lên và nói cần người có năng lực. Ban đầu thì bỏ phiếu công khai, nhưng sau khi kiểm phiếu thi lại hủy kết quả, rồi bỏ lại lần 2. Lần 2 không công bố, không công khai kết quả, cũng không biết vì sao”, - nguồn tin từ một cán bộ ở UBND xã Hồ Thầu nói.
Đến ngày 20/3/2019, chị Nẻo nhận cú sốc khi cầm kết luận số 27-KL/HU, ngày 13/3/2019, của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác cán bộ. Kết luận nêu rõ chị Nẻo là “cán bộ, công chức” nhưng “2 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ, còn hạn chế về năng lực”. Do vậy, “cho thôi việc” theo đề xuất của xã Hồ Thầu.
Lai Chau: Dang nghi thai san, Chu tich UBMTTQ xa bong dung mat viec-Hinh-3
Kết luận nêu rõ đề xuất giải pháp của xã là "cho thôi việc" chị Lù Thị Nẻo. 
Lai Chau: Dang nghi thai san, Chu tich UBMTTQ xa bong dung mat viec-Hinh-4
 Quyết định thôi trả lương đối với chị Nẻo do ông Từ Hữu Hà - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường ký.
Ngày 2/4/2019, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường đã ký quyết định số 375/QĐ-UBND về việc “thôi trả lương đối với cán bộ cấp xã”. Quyết định nêu rõ: Cho thôi hưởng lương đối với bà Lù Thị Nẻo. Lý do: “Không tái cử”
“Hơn 10 năm qua, tôi đã cống hiến hết tuổi trẻ và sức lực của mình cho công việc ở xã, giờ bị buộc thôi việc một cách bất thường khi tôi đang nghỉ thai sản như thế thực sự không công bằng cho tôi. Tôi giờ chẳng biết làm gì để nuôi con”, chị Nẻo buồn rầu nói.
Lai Chau: Dang nghi thai san, Chu tich UBMTTQ xa bong dung mat viec-Hinh-5
 Các bằng cấp của chị Nẻo.
Chủ tịch xã gọi nguyên Chủ tịch UBMTTQ xã là "nó"
Nhằm xác thực, khách quan các thông tin, ngày 24/4/2019, PV Kiến Thức đã liên hệ và có buổi làm việc với ông Quách Tá Thiện - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu.
Thế nhưng ngay từ đầu ông Thiện đã tỏ ra khó chịu khi PV đề cập đến sự việc của chị Nẻo. “Nó (tức chị Nẻo - PV), không phải là cán bộ công chức thông qua con đường tuyển dụng, chỉ là cán bộ dân bầu nhá. Nếu đã là cán bộ thông qua con đường tuyển dụng thì nghỉ thai sản đương nhiên không thể thôi việc như thế được”, ông Thiện nói lớn.
Lai Chau: Dang nghi thai san, Chu tich UBMTTQ xa bong dung mat viec-Hinh-6
Ông Quách Tá Thiện - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu.
Ông Thiện cho rằng, chị Nẻo không được người dân tín nhiệm? Sau đó nói tiếp: “Trước khi diễn ra Đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2019 -2024, thì đồng chí này nghỉ thai sản, mà nghỉ thai sản thì không liên quan gì? Mấu chốt ở đây là 2 năm vừa rồi (2017,2018) xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, nhưng còn hạn chế năng lực. Đồng chí này ngay tiêu chuẩn không đủ điều kiện tái cử, uy tín với nhân dân nó cũng thấp. Vừa rồi lấy phiếu tín nhiệm Hội đồng nhân dân xã thấp, bỏ phiếu 16/23”.
Ông Thiện khẳng định, quy trình công tác cán bộ diễn ra rất chặt chẽ theo 5 bước, và phải trải qua 5 Hội nghị họp tổ chức xin ý kiến nhân sự. “Ngay hội nghị đầu tiên của MTTQ khóa cũ, hiệp thương người ta giữ nhân sự thì đồng chí Nẻo đã không được giới thiệu… Bây giờ công chức mà 2 năm không đủ điều kiện cũng cho nghỉ luôn, giải tán luôn", ông Thiện nói.
Theo ông Thiện, nếu chị Nẻo rơi vào hai trường hợp này sẽ không bị thôi việc: Thứ nhất là cán bộ qua thi tuyển. Thứ 2 là năm 2019 xã Hồ Thầu không tổ chức Đại hội MTTQ giới thiệu nhân sự.
Vị Chủ tịch UBND xã sau đó lại tỏ ra đồng cảm với trường hợp chị Nẻo, ông này nói:“Bây giờ mỗi một ngày cán bộ đòi hỏi tiêu chuẩn cao… Với đồng chí Nẻo, xã đã làm tư tưởng là bây giờ do điều kiện tiêu chuẩn, và vì thai sản nên ưu ái, động viên nó xuống làm Phó Chủ tịch MTTQ nhưng nó cứ đòi vị trí nào tương đương. Nếu không phải là thai sản thì không cần phải làm Phó Chủ tịch gì, nghỉ luôn”.
Ông Thiện liên tục gọi đồng chí cũ của mình là nó trong cuộc trao đổi: “Riêng đồng chí Nẻo, tôi biết nó sẽ chuẩn bị sẵn sàng như thế này, kể cả đơn từ nó đã viết. Nói về công tác cán bộ, trước tôi làm công tác cán bộ mãi, tôi còn làm thầy giáo của nó…”.
Theo tìm hiểu của PV, trong quá trình công tác chị Nẻo có đầy đủ các bằng cấp như: Cử nhân Đại học Sư phạm Hà Nội về chuyên ngành Công tác xã hội; Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính của trường Chính trị tỉnh Lai Châu, cũng như các chứng chỉ quân sự tỉnh, chứng nhận hoàn thành chương trình ngạch chuyên viên… Chị Nẻo được hưởng chế độ lương do Ngân sách Nhà nước chi trả.
Hiện chị Nẻo vẫn chưa hết thời gian nghỉ thai sản, việc chị bất ngờ bị cho thôi việc khiến tinh thần chị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lại thêm việc mất đi chế độ hưởng lương khiến cuộc sống khó khăn.
PV Kiến Thức cũng đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Tam Đường trước sự việc xảy ra. UBND huyện Tam Đường vào cuộc như thế nào?
Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc Chủ tịch UBMTTQ xã bỗng dưng mất việc khi nghỉ thai sản.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)