Ngày 30/8, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1), Tư vấn NJPT và các nhà thầu tổ chức chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đáng chú ý, lần chạy thử này do các kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam trực tiếp vận hành, với sự tham gia của 12 kỹ thuật viên lái tàu, 6 nhân viên điều độ, 9 nhân viên quản lý, và 74 nhân viên nhà ga. Trong lần chạy thử, 6 đoàn tàu đã được vận hành trên toàn tuyến từ Ga Bến Thành đến Ga Bến xe Suối Tiên với chiều dài 19,7 km và ngược lại.
|
Các kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam trực tiếp vận hành 6 đoàn tàu. |
Đây là lần đầu tiên các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam trực tiếp điều khiển đoàn tàu metro số 1 trên toàn tuyến, dưới sự giám sát của các chuyên gia Nhật Bản từ Liên danh Tư vấn NJPT. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức Tuyến metro số 1, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM. Công tác đào tạo nhân viên lái tàu, vận hành và bảo trì bảo dưỡng đã được thực hiện trong thời gian dài nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn cho dự án.
Trước khi tham gia vận hành, các kỹ thuật viên của HURC1 đã trải qua 17 tháng đào tạo lý thuyết tại Trường Cao đẳng Đường sắt, các khóa đào tạo ngắn hạn tại Nhật Bản, cùng với việc đào tạo trên các thiết bị mô phỏng và quy trình vận hành. Việc thực hành trực tiếp trên tàu là cơ hội để họ áp dụng kiến thức đã học và tích lũy kinh nghiệm xử lý tình huống thực tế.
Đoàn tàu được các kỹ thuật viên Việt Nam vận hành
Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên tuyến cho nhân viên HURC1 sẽ kết thúc vào tháng 9/2024, bao gồm các nội dung như lái tàu chế độ ATO, ATP Normal, dồn tàu trong Depot, xử lý tình huống khẩn cấp và kiểm tra tàu trước khi khởi hành. Sau khi hoàn tất, các nhân viên sẽ tham gia vận hành thử vào tháng 10 và tháng 11/2024, dưới sự đánh giá độc lập của Tư vấn An toàn Hệ thống (BVT) từ Pháp.
Kết quả đánh giá từ giai đoạn vận hành thử, cùng với Báo cáo Thẩm định An toàn Hệ thống của Tư vấn BVT, sẽ là cơ sở để Chủ đầu tư nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất thủ tục nghiệm thu và đưa dự án vào khai thác.