... Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều khách sạn cách ly tại TPHCM không lập chốt bảo vệ, đây có thể xem là lỗ hổng trong công tác quản lý phòng chống dịch, nếu gặp khách chống đối, không tuân thủ quy định cách ly.
Không cắm chốt bảo vệ theo quy định
Trong những ngày đầu tháng 12, PV Báo Lao Động đã đến nhiều khách sạn được phép tổ chức cách ly tập trung có thu phí theo danh sách được chính quyền TPHCM công nhận để ghi nhận tình hình cách ly tại các nơi này.
Khách sạn Sài Gòn Hà Nội (phường Bến Thành, quận 1) là 1 trong 21 khách sạn được cơ quan chức năng công nhận là điểm cách ly tập trung có thu phí. Theo ghi nhận của PV, trước cổng của khách sạn không có chốt bảo vệ và không có giăng dây cảnh báo để người dân tránh đến gần. Chúng tôi cũng không thấy có bóng dáng bảo vệ dân phố hay công an phường đứng canh gác tại đây.
|
Khách sạn Sài Gòn Hà Nội không có chốt bảo vệ, không giăng dây cảnh báo trước mặt tiền khách sạn. Ảnh: Huân Cao |
Tình hình tương tự cũng diễn ra tại khách sạn Alagon City (phường Bến Thành, quận 1); Khách sạn Riverside (Phường Bến Nghé, quận 1); Khách sạn A&EM Signature (phường Bến Thành, quận 1);...
Bà Hoàng Thị Thu Phương, Quản lý Khách sạn Alagon City cho biết, hiện khách sạn không có chốt bảo vệ, không có sự ứng trực của bảo vệ tổ dân phố hay công an phường. Việc quản lý và giám sát khách cách ly là do nhân viên khách sạn thực hiện.
"Khách vào ở trong phòng khách sạn, chúng tôi phục vụ ăn ngày 3 bữa. Chúng tôi đã phổ biến quy định là họ không được rời khỏi phòng đi ra ngoài, khách sạn có camera giám sát, nếu khách tự ý đi ra ngoài là chúng tôi yêu cầu quay lại phòng. Cũng có một số khách nước ngoài chủ quan trong công tác phòng chống dịch, họ nghĩ qua đây là đi du lịch nên ý thức chấp hành quy định thấp. Với những khách này thì chúng tôi nhắc nhở họ phải thực hiện đúng quy tắc." - bà Phương nói.
Bà Trần Thị Mỹ Hằng - Giám đốc kinh doanh Khách sạn A&EM Signature cũng xác nhận, từ khi đi vào hoạt động đến nay, việc quản lý khách do nhân viên của khách sạn thực hiện. Khách sạn không có chốt bảo vệ của lực lượng bảo vệ dân phố hay công an khu vực như phản ánh của PV.
"Khách sạn có camera giám sát, nếu khách nào không chấp hành đúng quy định thì nhân viên nhắc nhở. May mắn là từ khi đi vào hoạt động đến nay, chúng tôi chưa gặp vị khách nào chống đối cả." - bà Hằng cho biết.
Người cách ly bất hợp tác, nhân viên chỉ biết cảnh báo
Ông Võ Minh Trung - Tổng quản lý Khách sạn Riverside cho biết, bên cạnh những khách có ý thức chấp hành tốt, thì cũng có nhiều khách chống đối không chấp hành theo yêu cầu của nhân viên. Thậm chí, có khách tự ý rời phòng cách ly, tháo dỡ rào chắn để sang vị trí khác ngắm sông, lúc này buộc khách sạn phải cảnh báo, nếu không chấp hành nghiêm sẽ báo cơ quan chức năng đưa đi cách ly tập trung nơi khác.
"Qua camera giám sát thấy khách rời phòng lầu là chúng tôi cho nhân viên mặc đồ bảo hộ lên nhắc nhở khách. Những khách nào chống đối không chấp hành theo yêu cầu của khách sạn thì chúng tôi cảnh báo. Đối với những khách chống đối mà chúng tôi không chấn chỉnh được thì sẽ gọi điện báo với chính quyền phường. Sau đó, sẽ có lực lượng công an phường đến làm việc, nhưng cũng phải mất một thời gian." - ông Trung nói.
Bà Trần Thị Bạch Tuyết - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Bến Nghé (quận 1) cho biết, hiện trên địa bàn phường có 4 khách sạn cách ly có thu phí. Số lượng khách mỗi khách sạn hiện khác nhau, đông nhất là khách sạn Riverside hiện tại có hơn 50 khách. Ba Tuyết cũng xác nhận, hiện cả 4 khách sạn trên địa bàn phường không có chốt bảo vệ do công an phường hay quân sự phường ứng trực.
"Lúc trước thì có, nhưng hiện thời thì không. Khi có sự cố gì xảy ra thì Ban điều hành khách sạn sẽ nhấn nút, các lực lượng sẽ chạy đến chứ không có lập chốt. Chủ yếu lập chốt là để xử lý những khách không muốn ở hay chống đối gì thôi, chứ đa phần khách trên địa bàn quận 1 đều chuyên gia nên ý thức chấp hành rất tốt. Trong cái quy định là có chốt, nhưng vì sao không có chốt trên thực tế là ngoài tầm của phường." - bà Tuyết cho biết.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Chủ tịch UBND phường 11 (quận 5) cho biết, công tác chuyên môn do khách sạn phụ trách, góc độ của phường chỉ đảm bảo an ninh trật tự vòng ngoài và không có lập chốt bảo vệ như trước nữa.
"Những ngày đầu tiên thì bên phường cũng có cử người để trực gồm 1 quân sự, 1 bảo vệ dân phố và 1 công an, chia ra 1 ngày 3 ca trực. Sau 1 tháng trực, thì bên khách sạn có đề nghị tự giải quyết để không mất thời gian của anh em phải đến ngồi trực. Bởi thực tế trực cũng không có giải quyết vụ việc gì hết và khách cũng yêu cầu thôi thì sau 1 tháng phường không trực nữa. Tuy nhiên, khi có vấn đề gì liên quan đến an ninh, trật tự báo với phường thì phường sẽ chạy xuống liền để hỗ trợ khách sạn giải quyết." - bà Vân cho biết.
Theo tìm hiểu của PV, hiện có nhiều khách sạn cách ly có thu phí, vẫn không có chốt bảo vệ, không có lực lượng chính quyền phường ứng trực. Trong trường hợp gặp những người cách ly bất hợp tác, chống đối để rời nơi cách ly thì nhân viên khách sạn không có đủ thẩm quyền để ngăn cản hay xử lý kịp thời.