Kết luận vụ trộn phế phẩm cà phê, lõi pin vào tiêu ở Đắk Nông

Google News

Các bị can khai nhận cơ sở của bà Loan đã bán ra thị trường hàng trăm tấn hỗn hợp được trộn từ phế phẩm cà phê, lõi pin và sỏi trong 3 năm hoạt động.

Ngày 3/9, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết cơ quan này đang củng cố hồ sơ truy tố những người liên quan trong vụ trộn phế phẩm cà phê, lõi pin, sỏi vào tiêu để bán kiếm lời. Vụ việc được Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện hồi tháng 4.
Trộn tạp chất vào tiêu
Theo VKSND tỉnh Đắk Nông, bà Phan Thị Dung (56 tuổi, ngụ huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) mở công ty kinh doanh thu mua nông sản và bán hạt tiêu cho các đối tác với tỷ lệ tạp chất cho phép từ 1-2%.
Tuy nhiên, Dung mua tiêu từ người dân có tỷ lệ tạp chất thấp hơn mức cho phép nên bà này đã liên hệ với Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi, ngụ huyện Đắk Song, Đắk Nông), tìm mua tạp chất để trộn vào tiêu, bán kiếm lời.
Từ cuối năm 2015 đến tháng 4/2018, Thơ đã nhiều lần đặt hàng của Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi) và chồng Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, ngụ xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp). Khi đặt hàng, Thơ đưa cho Loan và Bảo xem mẫu để đảm bảo kích cỡ, màu sắc đúng với yêu cầu của bà Dung.
Ket luan vu tron phe pham ca phe, loi pin vao tieu o Dak Nong
Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở của bà Loan. Ảnh: Minh Lộc.
Bà Loan cùng chồng mua phế phẩm cà phê (vỏ, nhân vỡ vụn, sỏi, đá bụi…) và pin, hòa với nước để trộn, ủ trong 24 giờ.
Sau đó, hỗn hợp trên được sấy khô, sàng lọc để lấy những thành phẩm có kích cỡ giống hạt tiêu đóng thành bao, đủ 15-20 tấn thì xuất kho một lần.
Theo VKSND tỉnh Đắk Nông, các nghi can khai trong 3 năm, cơ sở của bà Loan đã xuất bán 15-20 xe, mỗi xe khoảng 15-20 tấn hỗn hợp trên với giá từ 9.000-12.000 đồng/kg. Trong đó, bà Thơ hưởng chênh lệch từ 1.000-3.000 đồng/kg tùy thời điểm.
Khung hình phạt từ 7-15 năm tù
Ngày 22/4, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện tại cơ sở của bà Dung có 9 tấn hỗn hợp tiêu đã trộn tạp chất có chứa than pin.
Theo kết quả giám định, có 18,34% tạp chất, trong đó bột pin chứa mangan dioxit; kẽm clorua; amoni clorua… là các chất bị cấm trong thực phẩm.
Tuy nhiên, VKSND tỉnh Đắk Nông nhận định do thời gian các bị can thực hiện từ năm 2015 nên gây khó khăn cho việc xác định số lượng sản phẩm tiêu hạt có trộn tạp chất đã bán ra thị trường và thu lợi.
Ket luan vu tron phe pham ca phe, loi pin vao tieu o Dak Nong-Hinh-2
Số sản phẩm chuẩn bị bán ra thị trường bị cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: Minh Lộc. 
Thời điểm cơ quan chức năng bắt quả tang, cơ sở bà Loan chỉ còn nguyên liệu đầu vào, chưa có thành phẩm; tại cơ sở của bà Dung có 9 tấn hồ tiêu đã trộn nên lấy đây là căn cứ xử lý hình sự.
Theo lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông, căn cứ vào kết quả điều tra, Loan, Dung, Bảo, Thơ và Trần Văn Tuấn (42 tuổi, tài xế chở hàng của Loan) đủ yếu tố cấu thành hành vi Vi phạm về quy định an toàn thực phẩm (điều 317, Bộ luật Hình sự năm 2018). Khung hình phạt áp dụng cho các bị can này là từ 7-15 năm tù.
Như Zing.vn đã phản ánh, ngày 17/4, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông, phát hiện tại cơ sở thu mua nông sản của bà Loan đang dùng dung dịch hỗn hợp nước và than pin để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê.
Phòng Cảnh sát Môi trường đã phối hợp với ngành chức năng lập biên bản, niêm phong 21,265 tấn phế phẩm cà phê đã ngâm, nhuộm đen và được đóng bao bì, 40 lít dung dịch, 35 kg pin bị đập dẹp, 192 kg lõi, nắp và vỏ pin.
Theo kết luận ban đầu của cơ quan điều tra, số hỗn hợp trên được bà Loan trộn vào tiêu bán cho một cơ sở ở Bình Phước để kiếm lời.
Theo Tây Nguyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)